Giật mình thói quen dẫn đến ung thư vòm họng

(PLO) -Nhắc tới ung thư vòm họng thường ai cũng sẽ nghĩ tới nguyên nhân chủ yếu là rượu, bia. Nhưng không chỉ có vậy, những thói quen hàng ngày cũng là một trong những nguyên nhân chính...
Giật mình thói quen dẫn đến ung thư vòm họng

Bổ sung quá nhiều thịt trong bữa ăn

Kết quả hình ảnh cho thịt cá

Thịt động vật là nguồn chất đạm và năng lượng giúp chúng ta sống khỏe mỗi ngày nhưng với điều kiện người dùng biết cân bằng một lượng phù hợp trong mỗi bữa ăn. Các chuyên gia dinh dưỡng tư vấn rằng, ăn thịt cần thiết cho sự phát triển bình thường và sinh hoạt thường ngày của chúng ta nhưng nếu dung nạp quá nhiều mỗi ngày sẽ phản tác dụng, chúng có nguy cơ làm tăng hoặc rối loạn mỡ trong máu hay gây ra bệnh gút khó trị,…

Có nhiều cách chế biến thịt, trong đó nguy hại nhất là cách nướng, chiên rán và xào nhiều với dầu mỡ. Khi bị tác động bởi nhiệt độ cao thịt dễ sản sinh chất độc hại dẫn đến ung thư dạ dày và ung thư vòm họng.

Quan hệ bằng miệng

Mối nguy từ kiểu quan hệ bằng miệng này không hề nhỏ. Bạn có thể dễ dàng mắc phải các căn bệnh da liễu hay bệnh tình dục như lậu, giang mai, mụn rộp sinh dục,…Đặc biệt là virus HPV gây bệnh sùi mào gà khó chữa.

Nếu không được chữa trị sớm hay chữa trị không dứt điểm, biến chứng của bệnh sẽ dẫn đến căn bệnh ung thư vòm họng.

Tỉ lệ nam/nữ mắc phải căn bệnh này là 2,5/1. Sở dĩ nam nhiều hơn nữ là do nam giới thường tiếp xúc với nhiều tác nhân xấu xung quanh như môi trường làm việc nặng nhọc, độc hại, hút thuốc lá, uống rượu bia,… nhiều hơn nữ giới và trong đó tất nhiên có cả việc quan hệ tình dục không lành mạnh.

Thức ăn lên men

Những loại dưa muối, làm chua có những ưu điểm như dễ dàng, bảo quản được lâu, ăn ngon miệng và rẻ tiền nên chẳng lạ khi có nhiều người thích thưởng thức chúng. Nhưng hãy cẩn thận, nhóm thực phẩm này có khả năng gây ra bệnh ung thư mà không phải ai cũng biết.

Kết quả hình ảnh cho ảnh dưa muối

Các chuyên gia cho rằng thức ăn ngâm muối, lên men tuy ngon miệng nhưng thực tế chúng nghèo dinh dưỡng, ăn vào khiến dạ dày khó tiêu hóa hơn. Đặc biệt quá trình lên men khiến lượng lớn vi khuẩn được sản sinh và một số chất độc được hình thành. Đây chính là nhân tố gây bệnh ung thư vòm họng và các bệnh ung thư đường tiêu hóa khác.

Uống rượu

Rượu bia là nguyên nhân chiếm tới 1/3 các trường hợp mắc bệnh ung thư vòm họng. Theo các chuyên gia thì việc uống rượu gây kích thích các mô họng như việc hút thuốc lá. Chính điều này làm tăng nguy cơ ung thư họng.Vì thế, hãy tránh xa rượu bia nếu bạn không muốn dính tới căn bệnh này.

Đọc thêm