Giới chức y tế Mỹ khuyến cáo thai phụ hạn chế tới Đông Nam Á

(PLO) - Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC) vừa ban hành khuyến cáo đi lại, theo đó khuyến cáo những phụ nữ đang mang bầu hoãn những chuyến đi không cần thiết tới 11 nước ở khu vực Đông Nam Á vì nguy cơ lây nhiễm virus Zika.
Phun thuốc diệt muỗi truyền Zika. Ảnh minh họa
Phun thuốc diệt muỗi truyền Zika. Ảnh minh họa

CDC cũng cho biết sẽ xem xét đến những “thông báo đi lại” tương tự như các thông báo đã được cơ quan này công bố với các nước có nhiều ca nhiễm Zika như Brazil và Singapore nếu số trường hợp nhiễm bệnh ở 11 nước trên tăng đến mức độ của một cuộc bùng phát virus.

Theo một tuyên bố của CDC, không giống như những khu vực Trung và Nam Mỹ hay Caribbe là những nơi bị ảnh hưởng nặng nề nhất của đợt bùng phát Zika gần đây, virus Zika đã có mặt tại khu vực Đông Nam Á trong nhiều năm. Virus này được coi là đặc hữu ở các nước trên và nhiều người sống ở đây gần như đã miễn dịch với virus.

Kể từ khi virus Zika lần đầu được nhận dạng ở Brazil hồi năm ngoái, CDC đã khuyến cáo phụ nữ mang bầu tránh tới gần 60 nước và khu vực vì sự lây lan của virus này.

Ông Henry Harteveldt – người sáng lập công ty tư vấn du lịch Atmosphere Research – nói rằng cảnh báo của CDC có thể khiến du khách Mỹ từ bỏ ý định tới Đông Nam Á trước cao điểm mùa du lịch mùa đông quanh các dịp như Giáng sinh và Năm mới.

“Cảnh báo này có thể đưa đến tác động đáng kể tới ngành du lịch trong nước và gây ra thiệt hại về kinh tế”, ông Harteveldt nhận định.

Ông này lý giải, khi CDC ban hành một cảnh báo, ngành công nghiệp du lịch sẽ thực hiện cảnh báo đó một cách nghiêm túc. Ngoài ra, một số cơ quan có chức năng tương tự ở các nước khác cũng có thể sẽ xem xét và ban hành cảnh báo tương tự ở nước họ.

Đọc thêm