Giun đũa dài 25cm kí sinh trong ống mật của người đàn ông 31 tuổi

(PLVN) - Mới đây, Bệnh viện Bãi Cháy (Quảng Ninh) vừa thực hiện kỹ thuật nội soi mật tụy ngược dòng gắp giun đũa dài 25cm trong ống mật chủ của một bệnh nhân nam 31 tuổi.
Hình ảnh giun đũa dài 25cm lấy ra từ ống mật chủ của người bệnh (Ảnh: BVCC)
Hình ảnh giun đũa dài 25cm lấy ra từ ống mật chủ của người bệnh (Ảnh: BVCC)

Bệnh nhân là anh Vàng A C (31 tuổi, có địa chỉ tại Yên Bái) nhập viện trong tình trạng đau bụng từng cơ vùng thượng vị, buồn nôn và nôn ra thức ăn.

Qua thăm khám lâm sàng và thực hiện các xét nghiệm cận lâm sàng, siêu âm, xquang, các bác sĩ phát hiện bệnh nhân bị giun đường mật. Bệnh nhân được hội chẩn chuyên khoa và thống nhất chỉ định nội soi mật tụy ngược dòng (ERCP) lấy giun đường mật.

Quá trình nội soi chụp đường mật, các bác sĩ đã cắt cơ oddi và dùng bóng kéo khảo sát từ ống gan chung xuống tá tràng lấy được giun đũa dài khoảng 25cm. Thủ thuật kết thúc an toàn sau khi các bác sĩ đã bơm rửa lại đường mật, kiểm tra dịch mật trong thoát ra tốt. Sau can thiệp ERCP, tình trạng người bệnh ổn định, không còn đau bụng và có thể xuất viện sau 24h theo dõi. 

Được biết trước đó, Tại Khoa thăm dò chức năng, Bệnh viện Bãi Cháy cũng đã thực hiện nội soi mật tụy ngược dòng (ERCP) thành công và gắp 50 con sán lá gan sống trong ống mật chủ của bệnh nhân  52 tuổi, trú tại TX Quảng Yên, Quảng Ninh.

Bác sĩ thăm khám cho người bệnh sau can thiệp (Ảnh: BVCC)
 Bác sĩ thăm khám cho người bệnh sau can thiệp (Ảnh: BVCC)

Giun chui ống mật là một biến chứng của tình trạng nhiễm giun trong đường tiêu hóa, khi mật độ giun tăng lên với số lượng lớn. Giun ký sinh ở ruột non có thể di chuyển ngược lên tá tràng đến cơ vòng Oddi và lọt vào ống mật chủ, ống gan chung, ống túi mật và hệ thống đường mật trong gan.

Bệnh này có thể dẫn tới nhiễm trùng đường mật, áp xe gan, áp xe đường mật. Nguy hiểm nhất là nhiễm trùng huyết dẫn đến suy gan, suy thận cấp, sốc nhiễm trùng nặng… có nguy cơ tử vong. 

Theo bác sĩ Chu Mạnh Tường – Khoa Ngoại, Bệnh viện Bãi Cháy, cho biết: "Triệu chứng thường gặp của giun chui ống mật là cơn đau bụng dữ dội ở vùng thượng vị làm cho toát mồ hôi, mặt tái xanh, tái nhợt, vật vã, quằn quại, đau từng cơn, buồn nôn, sốt… Vì vậy ngay khi gặp các biểu hiện này, người bệnh cần đến cơ sở y tế có trang thiết bị, đội ngũ bác sĩ chuyên khoa để thăm khám, chẩn đoán, điều trị kịp thời, hạn chế biến chứng nguy hiểm".

Ngoài ra, để phòng tránh giun chui ống mật, bác sĩ khuyến cáo người dân nên thực hiện ăn chín, uống sôi, không nên ăn các loại thực phẩm tươi sống chưa qua chế biến; hạn chế ăn rau sống, chỉ ăn khi mua ở nơi đảm bảo và vệ sinh rửa rau sạch đúng quy trình; tăng cường vệ sinh môi trường, giữ gìn nơi ở sạch sẽ; tẩy giun định kỳ 6 tháng một lần…