Hà Nội chuẩn bị lập bệnh viện dã chiến điều trị bệnh nhân COVID-19

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh, TP Hà Nội sẵn sàng thành lập bệnh viện dã chiến điều trị bệnh nhân COVID-19.
Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương thiết lập cách ly y tế.
Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương thiết lập cách ly y tế.

Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương cho biết, kết quả xét nghiệm chiều 5/5 có 14 trường hợp dương tính, trong đó có 2 nhân viên y tế, 8 bệnh nhân điều trị bệnh khác trong viện đã bị lây nhiễm COVID-19, 4 người nhà mắc COVID-19. Tới sáng 6/5, ghi nhận thêm 8 ca dương tính SARS-CoV-2 tại bệnh viện Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương cơ sở 2.

Tới chiều 6/5, có 22 ca dương tính SARS-CoV-2 tại Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương có sở 2 được công bố.

Chia sẻ về sự việc lây nhiễm COVID-19 tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương cơ sở 2, Bộ trưởng Bộ Y tế cũng thẳng thắn cho rằng, môi trường cách ly, quản lý cách ly, lây nhiễm trong môi trường này là một trong những bài học cần phải đánh giá rút kinh nghiệm và triển khai quyết liệt hơn.

“Vừa qua Chính phủ và Thủ tướng đã chỉ đạo rất quyết liệt, coi đây là một trong những điểm yếu, lỗ hổng trong vấn đề quản lý. Mặt khác, chúng tôi cũng đã đánh giá, tìm hiểu các nguyên nhân dẫn đến trường hợp nhiễm bệnh sau 14 ngày cách ly tập trung. Sau khi trao đổi với các cơ quan, chuyên gia, Bộ Y tế đã quyết định kéo dài thời gian cách ly tập trung từ 14 lên 21 ngày”, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long cho biết.

Cũng theo Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long, khâu bàn giao người hết thời hạn cách ly giữa cơ sở cách ly với các địa phương nơi người hết cách ly cư trú còn yếu. Bộ Y tế đã có hướng dẫn, chỉ đạo các địa phương thực hiện tốt vấn đề này.

Ngoài ra, theo Bộ trưởng Bộ Y tế, phải tiếp tục giám sát và theo dõi sức khoẻ người cách ly thêm 7 ngày sau khi cách ly tập trung. Nâng tần suất xét nghiệm (có thể lên 4-5 lần) trong quá trình cách ly để đảm bảo an toàn tối đa, phòng lây nhiễm. 

Lây nhiễm trong bệnh viện cũng đã xảy ra tại một số bệnh viện. “Chúng tôi luôn nhấn mạnh bệnh viện sẽ là nơi phát hiện ra các trường hợp lây nhiễm, nguy cơ rất cao. Bộ Y tế cũng đã yêu cầu tất cả các bệnh viện phải khám sàng lọc kỹ lưỡng, liên tục đối với nhân viên y tế và các nhóm nguy cơ cao, triển khai tất cả các biện pháp phòng chống dịch, đảm bảo không có lây nhiễm trong các bệnh viện”, Bộ trưởng Bộ Y tế nói.

Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh, chủ tịch UBND TP Hà Nội Chu Ngọc Anh khẳng định, Hà Nội luôn chủ động phối hợp với các tỉnh, thành phố trong giám sát sau cách ly. Hà Nội đã thành lập 4 chốt bên ngoài, bên trong, bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương phải có kế hoạch kiểm soát, thực hiện chế độ báo cáo với địa phương.

Chiều 5/5, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chu Ngọc Anh đã đi kiểm tra công tác phong tỏa, cách ly BV Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở 2 tại Đông Anh, BV dã chiến Mê Linh và một số điểm chống dịch khác.

Tại Bệnh viện dã chiến Mê Linh, Chủ tịch UBND TP Hà Nội chỉ đạo Sở Y tế Hà Nội, huyện Mê Linh cùng các đơn vị liên quan khẩn trương trang bị đầy đủ cơ sở vật chất, bảo đảm sẵn sàng cho 300 người có thể cách ly và nghiên cứu tăng công suất giường bệnh khi cần thiết.

Bệnh viện dã chiến Mê Linh có quy mô hơn 300 giường, bảo đảm cách ly cho khoảng 300 người diện F1 tại đây. Do đây là khu biệt lập với dân cư, nên trong trường hợp có thêm người, có thể tiếp tục mở rộng thêm quy mô giường, phòng.