Hà Nội thiếu vật tư để xét nghiệm nhanh người về từ Đà Nẵng

(PLVN) - Việc xét nghiệm Covid-19 cần được thực hiện càng nhanh càng tốt, song công tác này ở Hà Nội vẫn còn gặp nhiều khó khăn, nhất là thiếu về mặt vật tư như que lấy mẫu và ống môi trường. 
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Báo cáo tại phiên họp Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 thành phố Hà Nội chiều 12/8, Phó Giám đốc Sở Y tế Hoàng Đức Hạnh cho biết, đến nay thành phố đã rà soát có 99.874 người về từ Đà Nẵng (từ ngày 15/7 có 76.922 người). Từ chiều 8/8, thành phố đã triển khai lấy mẫu xét nghiệm PCR cho những người từ Đà Nẵng về trong thời gian từ ngày 15-29/7 gửi tới các đơn vị của Bộ Y tế xét nghiệm. Đến 15h ngày 12/8, đã lấy được 16.242 mẫu, đã có kết quả 11.039 mẫu âm tính.

Phó Giám đốc Sở Y tế nhấn mạnh, việc xét nghiệm thực hiện càng nhanh càng tốt, song công tác này vẫn còn gặp nhiều khó khăn, nhất là thiếu về mặt vật tư như que lấy mẫu và ống môi trường. Hiện nay, Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương mới cung cấp cho Hà Nội khoảng 10.000 ống/ngày, do đó, công tác xét nghiệm phải làm theo thứ tự ưu tiên. 

Mặc dù Hà Nội được Bộ Y tế (giao cho các bệnh viện: Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương, Bệnh viện Nhi trung ương và Bệnh viện Bạch Mai…), hỗ trợ xét nghiệm, nhưng vẫn chưa đáp ứng đủ. Phó Giám đốc Hoàng Đức Hạnh cho biết thêm, thành phố sẽ trả kết quả ngay nếu trường hợp cho kết quả dương tính; các trường hợp âm tính sẽ trả lời theo gói…

Phó Giám đốc phụ trách Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Hà Nội Trương Quang Việt cũng cho hay, thành phố đang gặp khó khăn trong số lượng vật tư y tế để làm xét nghiệm. Nhưng ông Việt cho biết thành phố sẽ cố gắng hoàn thành việc xét nghiệm trong nửa đầu tuần sau. 

Hiện nay có hơn 60.000 người chưa được xét nghiệm, trong đó có những người đã quá 14 ngày kể từ thời gian từ Đà Nẵng về. Trước tình hình đó, CDC Hà Nội đề xuất Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương về việc ưu tiên sản xuất vật tư để Hà Nội kịp thời gian chống dịch. 

“Việc này buộc phải làm nhanh và xong trong đầu tuần sau” – ông Việt nói. CDC Hà Nội cùng các cán bộ y tế cơ sở sẽ đảm bảo được việc lấy mẫu xét nghiệm PCR.

Về việc tuyên truyền để người dân tự giác đeo khẩu trang ở nơi công cộng, các quận huyện báo cáo đến nay cơ bản người dân đã thực hiện biện pháp bảo vệ quan trọng này và cũng nhắc nhở, xử phạt nhiều trường hợp. “Dư luận nhân dân mong muốn thành phố xử lý nghiêm các trường hợp này”, Phó Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Hà Nội Nguyễn Sỹ Trường chia sẻ.

“Ngay cả chúng ta khi họp cũng cần đeo khẩu trang để người dân còn nhìn vào”, Giám đốc Sở Y tế Nguyễn Khắc Hiền bổ sung.