Hai chân lở loét, chảy dịch sau khi xóa xăm

(PLVN) - Mới đây, Bệnh viện Da liễu Trung ương vừa tiếp nhận một bệnh nhân với 2 bên đùi  sưng đỏ, chảy dịch tiết, đau rát nhiều, một số tổn thương mụn nước, mụn mủ trợt vỡ đóng vảy tiết màu nâu đen.
Sau xóa xăm 1 ngày, 2 bên đùi bệnh nhân xuất hiện sưng đỏ, chảy dịch tiết, đau rát nhiều. Ảnh: BVCC
Sau xóa xăm 1 ngày, 2 bên đùi bệnh nhân xuất hiện sưng đỏ, chảy dịch tiết, đau rát nhiều. Ảnh: BVCC

Theo lời bệnh nhân kể vì yêu cầu công việc nên phải xóa 2 hình xăm lớn 2 bên đùi. Qua lời quảng cáo xóa xăm an toàn trên mạng, bệnh nhân đã thực hiện xóa xăm tại 1 cơ sở spa trên địa bàn Hà Nội. Sau xóa xăm 1 ngày, 2 bên đùi bệnh nhân xuất hiện sưng đỏ, chảy dịch tiết, đau rát nhiều, một số tổn thương mụn nước, mụn mủ trợt vỡ đóng vảy tiết màu nâu đen,

Theo bác sĩ Nguyễn Đình Quân – Khoa phẫu thuật thẩm mĩ và phục hồi chức năng, đây chỉ là một trong số nhiều bệnh nhân gặp biến chứng sau xóa xăm đến khám và điều trị tại Bệnh viện da liễu trung ương.

Xóa xăm bằng đốt điện hoặc laser CO2 đang được một số bác sĩ không được đào tạo chuyên môn sử dụng rộng rãi vì giá thành rẻ, lại dễ sử dụng nhưng để lại nhiều biến chứng nguy hiểm như: nhiễm trùng vết thương, để lại sẹo xấu, sẹo co kéo, sẹo lồi, sẹo quá phát… Những di chứng này có thể tồn tại suốt đời và gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới thẩm mĩ của bệnh nhân mà rất khó để khắc phục được.

Đặc biệt, một số người có suy nghĩ chủ quan nên đã tự thực hiện xóa xăm tại nhà mà không kịp nghĩ sẽ gây ra những tác hại khôn lường. Các phương pháp thông thường hay được sử dụng như dùng nguyên liệu tự nhiên, các loại thuốc axit có tính tẩy cao, dùng đá mài… Mực xăm bám rất chắc vào da dù có tẩy mạnh cũng chỉ làm cho da bị trày xước, lỡ loét và nhiều biến chứng nguy hiểm hơn nếu không cẩn thận bị nhiễm trùng.

Bác sĩ Nguyễn Đình Quân khuyên mọi người nên xóa xăm tại các cơ sở uy tín và được thực hiện bởi các bác sĩ được đào tạo chuyên môn bài bản. Về mặt nguyên tắc, các spa không có giấy phép hoạt động khám chữa bệnh thì không được phép sử dụng các máy móc công nghệ để xóa xăm.