Hải Phòng: Bệnh viện Đa khoa Hải An sử dụng lao động sai luật

(PLO) - Mặc dù ký hợp đồng làm các công việc lao động phổ thông, nhưng ông Hoàng Văn Nhật, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa quận Hải An hàng ngày vẫn cho phép các lao động trên thực hiện các công việc chuyên môn như một điều dưỡng.
Hải Phòng: Bệnh viện Đa khoa Hải An sử dụng lao động sai luật

Việc tuyển dụng lao động không đúng quy định tại Bệnh viện Đa khoa Hải An diễn ra nhiều năm nay kể từ khi ông Hoàng Văn Nhật làm Giám đốc.

Theo thông tin Báo PLVN nhận được, hiện nay Bệnh viện ĐK Hải An đang sử dụng 5 lao động vào các vị trí việc làm là công tác xã hội, chăm sóc bảo vệ cảnh quan bệnh viện. Nhưng thực tế thì các lao động trên không làm đúng phần công việc như đã ký mà phần lớn họ làm các công tác tiêm, chuyền, hút dịch, đo huyết áp như một điều dưỡng của bệnh viện. 

Để kiểm chứng những thông tin trên, phóng viên Báo Pháp luật Việt Nam đã có mặt tại Bệnh viện ĐK Hải An và ghi nhận thực tế trong những giờ làm việc của Bệnh viện, ngoài lực lượng cán bộ bác ý, điều dưỡng, nhân viên của bệnh viện có đeo thẻ tên và mặc đồng phục ngành thì có một số “cán bộ” trẻ ở các phòng trực cấp cứu, phòng mạn tính, phòng nội nhi, phòng hành chính  làm các công việc chuyên môn ngành y, mặc áo blu trắng, không đeo thẻ tên theo quy định.

Để làm rõ những bất thường trên phóng viên Báo PLVN đã có buổi làm việc với ông Hoàng Văn Nhật, Giám đốc Bệnh viện ĐK Hải An.

Tại buổi làm việc ông Nhật thừa nhận, hiện bệnh viên đã ký hợp đồng với 5 lao động làm các công việc phổ thông như công tác xã hội, chăm sóc và bảo vệ cây cảnh.

Cụ thể là trường hợp anh Lưu Duy Tuyền (SN 1995, trú tại 39/59B/170 Hai Bà Trưng, An Biên, Lê Chân, Hải Phòng) được ký hợp đồng làm công tác chăm sóc và bảo vệ cảnh quan bệnh viện; còn lại các trường hợp khác như,  Đặng Thị Tố Tâm (SN 1993, trú tại Khu 3, Đằng Hải, Hải An, Hải Phòng), Vũ Hoàng Anh (SN 1995, trú tại Quyết Tiến, Tiên Lãng, Hải Phòng), Trịnh Minh Hoàng (SN 1992, Tân Liên, Vĩnh Bảo, Hải Phòng), Nguyễn Thị Hồng Nhung (SN 1993, trú tại 234 Cát Bi, Hải An, Hải Phòng). Theo hợp đồng đã ký với bệnh viện, các trường hợp trên đều chịu sự chỉ đạo, lãnh đạo của phòng điều dưỡng với mức lương 3 triệu đồng mỗi tháng.

Tuy nhiên khi được hỏi về hình ảnh những nhân viên hợp đồng trên thực hiện công tác chuyên môn thì ông Nhật thừa nhận có việc đó. Lý giải về điều này, ông Nhật cho hay: “hiện bệnh viện chuyển sang địa chỉ mới với quy mô giường bệnh tăng, bệnh nhân nhiều nhưng hiện nay chúng tôi không được tuyển thêm điều dưỡng, vì thế bệnh viện thiếu điều dưỡng nên khi nào đông bệnh nhận thì một số nhân viên trên được tham gia công tác chuyên môn theo sự chỉ đạo của trưởng phòng điều dưỡng”.

Giám đốc Bệnh viện ĐK Hải An giải thích thêm, những lao động trên ngoài việc ký hợp đồng lao động theo Nghị định 68 thì họ còn được tập việc tại bệnh viện vì họ đều có bằng cấp trình độ chuyên môn của ngành y. Việc các nhân viên trên của bệnh viện không đeo thẻ trong khi hành nghề, ông Nhật cho đây là lỗi của phòng hành chính và sẽ nhắc nhở ngay.

Liên quan đến sự việc trên, ông Lê Huy Hoàng, Trưởng phòng tổ chức cán bộ, Sở Y tế Hải Phòng khẳng định, việc ký hợp đồng lao động phổ thông, làm công tác xã hội và không được phép làm việc chuyên môn ngành y. Việc sử dụng lao động của Bệnh viện ĐK Hải An như vậy là không đúng.  

Theo quy định của Nghị định 68/2000/NĐ-CP, đơn vị sự nghiệp được ký hợp đồng lao động thời vụ để thực hiện một số loại công việc trong cơ quan hành chính nhà nước, đơn vị sự nghiệp như: sửa chữa, bảo trì đối với hệ thống cấp điện, cấp thoát nước ở công sở, xe ô tô và các máy móc, thiết bị khác đang được sử dụng trong cơ quan, đơn vị sự nghiệp; lái xe, bảo vệ, vệ sinh, trông giữ phương tiện đi lại của cán bộ công chức, khách đến làm việc tại các đơn vị sự nghiệp; công việc khác và điều kiện để cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp công lập ký hợp đồng là “phải thực sự có nhu cầu” về các công việc này”

Như vậy, theo Nghị định 68 việc ký hợp đồng lao động với các trường hợp trên của lãnh đạo Bệnh viện ĐK Hải An có thực sự xuất phát từ nhu cầu thực tế, hay chỉ là cái cớ để “hợp thức hóa”  việc tuyển dụng điều dưỡng của bệnh viện, ngành y tế Hải Phòng cần làm rõ.

Báo PLVN sẽ làm rõ trong những số báo tiếp theo.

Đọc thêm