Hải Sâm: "đắt xắt ra miếng"

(PLO) - Hải sâm được biết đến là thực phẩm có giá trị dinh dưỡng cao đồng thời cũng được dùng nhiều trong các bài thuốc chữa bệnh. 
Hải Sâm: "đắt  xắt ra miếng"

Hải sâm là một loại động vật sống ở biển, vùng biển nước ta cũng có rất nhiều hải sâm. Nó là động vật thuộc loại không có xương sống.

Theo Y học cổ truyền thì hải sâm có vị mặn, tính ấm, có công dụng bổ thận ích tinh, dưỡng huyết nhuận táo, thích hợp đối với các trường hợp tính huyết hư tổn, đồng thời giúp nâng cao đời sống sức khỏe tình dục. Nó có tác dụng chữa di tinh, liệt dương. Hải sâm cũng được dùng nhiều trong các bài thuốc chữa tiểu tiện nhiều lần về đêm, táo bón, thiếu máu. Hiện nay hải sâm thường được dùng trong các bài thuốc giúp nâng cao sức đề kháng và nâng cao năng lực miễn dịch của cơ thể, bổ sung các chất tạo máu, cải thiện khả năng hấp thụ oxy và chống mệt mỏi cơ tim.

Cách chế biến hải sâm: hải sâm có thể dùng tươi hoặc sấy khô bảo quản để dùng dần. Khi mua hải sâm về trước hết cần rửa sạch đất bùn phía ngoài, sau đó dùng một ngón tay hoặc một chiếc đũa ấn vào miệng hải sâm rồi đẩy nhẹ để lột toàn bộ bên trong ruột ra ngoài. Vứt bỏ hết bộ phận bên trong , rửa sạch bằng gừng hoặc rượu.

Hải sâm có thể dùng tươi hoặc sấy khô
Hải sâm có thể dùng tươi hoặc sấy khô 

MỘT SỐ BÀI THUỐC THƯỜNG DÙNG HẢI SÂM

Bài thuốc hỗ trợ điều trị thiếu máu.

Bài thuốc này là sự kết hợp giữa hải sâm và đại táo, có tác dụng cho các bệnh nhân bị thiếu máu, rất tốt cho chị em sau sinh. Dùng một lượng bằng nhau hải sâm và đại táo đã bỏ hạt, đem sấy khô rồi tán thành bột, uống ngày 2 lần mỗi lần 9g với nước ấm.

Bài thuốc hỗ trợ điều trị tăng huyết áp, suy nhược sút cân.

Thật đơn giản, người bệnh chỉ cần thay đổi món ăn sáng của mình bằng cháo hải sâm, nên ăn liên tục trong 1 tuần để có kết quả tốt. Dùng 20g hải sâm, 100g gạo nấu thành cháo, nêm nếm gia vị vừa ăn.

Táo bón do âm hư.

Hải sâm 30g, ruột già lợn 120g làm sạch, mộc nhĩ đen 15g, ba thứ đem hầm nhừ, chế thêm gia vị, ăn liên tục trong nhiều ngày.

Đau lưng do thận hư.

Hải sâm có tác dụng bổ thận ích tinh do đó nó được dùng nhiều trong các bài thuốc giúp cho thận mạnh khỏe hơn. Trong trường hợp chữa đau lưng do thận hư, bạn có thể dùng 30g hải sâm, 60 xương sống lợn, 15g hạt hạnh đào. Ba thứ trên rửa sạch, hầm nhừ và ăn trong nhiều ngày.

Bổ thận, bồi bổ cơ thể sau suy nhược.

Bài thuốc dùng hải sâm hầm với thịt dê được  biết đến như một món ăn ngon miệng vừa giúp bổ thận, bồi bổ cơ thể. Dùng trong các trường hợp thận hư, liệt dương, di tinh, tiểu dắt, người cao tuổi suy nhược, chân tay lạnh.

Cách chế biến: Dùng 30g hải sâm, 120g thịt dê, cả hia thái lát, thêm gia vị nấu thành súp.

Hỗ trợ điều trị di tinh.

Hải sâm 50g, cật dê 1 đôi, kỷ tử 10g, đương quy 12g. Cho các vị trên vào nồi nấu chung cùng với 1 lít nước hầm đến khi nhừ. Ăn ngày 1 lần. Ăn liền 1 tuần.

Bổ khí huyết, hạ huyết áp.

Nguyên liệu bao gồm: 50g hải sâm, 30g tỏi, 100g gạo, gia vị vừa đủ.

Cách chế biến: Tất cả các nguyên liệu trên nấu nhừ thành cháo.

Bệnh nhân nên ăn vào buổi sáng và ăn liên tục trong 7 ngày.

Hỗ trợ điều trị suy nhược thần kinh.

Cháo hải sâm gạo tẻ được biết đến là món cháo bồi bổ được dùng nhiều trong các trường hợp suy nhược thần kinh. Món ăn này có thể ăn thường xuyên. Dùng 30g hải sâm, 100g gạo tẻ. Hải sâm ngâm rửa sạch, thái lát, cho vào nồi nấu với gạo tẻ thành cháo. Nêm nếm gia vị vừa ăn là được.

Đọc thêm