Hàn Quốc cam kết nỗ lực hết sức để kiềm chế dịch MERS

(PLO) - Cùng với việc xác nhận ca tử vong thứ 5 do Hội chứng hô hấp Trung Đông (MERS), giới chức Hàn Quốc ngày 7/6 cam kết sẽ thực hiện mọi biện pháp nhằm ngăn chặn dịch bệnh đang có nguy cơ lây lan trên toàn quốc, trong đó có việc theo dõi di động của những người trong diện cách ly.
Một trạm xe điện ở Seoul được khử trùng ngày 7/6. Ảnh: AFP
Một trạm xe điện ở Seoul được khử trùng ngày 7/6. Ảnh: AFP
AFP dẫn thông báo từ Bộ Y tế Hàn Quốc cho hay, tổng số người nhiễm MERS ở nước này đã tăng lên thành 64 trường hợp sau khi 14 ca bệnh mới, bao gồm 1 trường hợp tử vong, được xác nhận vào đêm 6/6.
Đến ngày 7/6, hơn 2.300 người Hàn Quốc đã được yêu cầu cách ly ở nhiều mức độ khác nhau. Trong đó, khoảng 2.100 người được yêu cầu ở nhà riêng và hạn chế tiếp xúc với những người khác và khoảng 200 người đã được cách ly tại các bệnh viện của nhà nước.
Theo Bộ Y tế Hàn Quốc, tất cả 14 ca bệnh mới đều nằm trong diện đã được cách ly sau khi tiếp xúc với những người đã được xác định nhiễm MERS trước đó.
Tuy nhiên, trong một diễn biến đáng chú ý của dịch bệnh, giới chức thành phố Busan đã thông báo thêm một ca nhiễm MERS mới ở thành phố cảng này, dấy lên cảnh báo rằng đợt bùng phát dịch bệnh hiện nay có thể lan rộng ra toàn quốc. Ca bệnh này không nằm trong số 14 ca bệnh mới đã được Bộ Y tế Hàn Quốc xác nhận.
Trước sự lây lan nhanh chóng của dịch MERS, quyền Thủ tướng Hàn Quốc Choi Kyung-Hwan ngày 7/6 cam kết sẽ nỗ lực hết sức để kiềm chế sự lây lan của dịch bệnh ở nước này.
Ông Choi cũng thúc giục công chúng không quá hoảng loạn vì cả 64 bệnh nhân đều đã được cách ly ở bệnh viện. Quyền Thủ tướng của Hàn Quốc cũng thông báo Chính phủ nước này sẽ tăng cường giám sát đối với những người đã được đưa vào diện theo dõi, trong đó có vị trí của những người đang trong diện cách ly tại nhà qua điện thoại di động của họ.
“Hãy hiểu rằng đây là biện pháp không thể tránh khỏi để đảm bảo sự an toàn của hàng xóm và gia đình bạn” – ông Choi nói thêm.
Trong bối cảnh Chính phủ và các cơ quan y tế Hàn Quốc đang vấp phải những chỉ trích nặng nề từ người dân vì việc phản ứng chậm chạp và không phù hợp sau khi phát hiện ca bệnh đầu tiên vào hôm 20/5 vừa qua, ông Choi ngày 7/6 đã công bố danh sách tên của 24 bệnh viện có các bệnh nhân được chẩn đoán nhiễm MERS hoặc điều trị bệnh.
Các bệnh viện này chủ yếu ở Seoul hoặc tỉnh Gyeongi ở gần thủ đô của Hàn Quốc. Việc công bố tên của các bệnh viện này, theo ông Choi, là để xoa dịu sự lo lắng của dân chúng.
Giới chức Hàn Quốc cùng ngày cũng cam kết sẽ tăng cường hỗ trợ về mặt tài chính cho những người đang được cách ly cũng như các chính quyền địa phương và các trường học đang phải nỗ lực để kiềm chế dịch.
Trung tâm y khoa Samsung ở Seoul – là nơi đã có 17 ca bệnh được xác định – ngày 7/6 thông báo 893 bệnh nhân và nhân viên y tế của cơ sở này đã tiếp xúc với những người nhiễm bệnh. Tất cả những người này đã được thông báo và được tiến hành các biện pháp cách ly cần thiết.
Thị trưởng Seoul Park Won-Soon cảnh báo về nguy cơ bùng phát dịch MERS tại bệnh viện tiếp đón đến 8.000 lượt bệnh nhân mỗi ngày này. “Chúng tôi lo rằng đợt bùng phát tại Bệnh viện Samsung có thể lan ra cộng đồng địa phương” – ông Park nói. 
Hồi tuần trước, ông Park đã tuyên bố “chiến tranh” với đợt bùng phát dịch MERS ở nước này. Cùng ngày, Hội đồng Giáo dục Seoul đã yêu cầu đóng cửa toàn bộ 126 trường mầm non và tiểu học ở các quận Gangnam và Seocho, là nơi đặt Bệnh viện Samsung. 
Với việc số ca bệnh mới đang tăng cao mỗi ngày và sự lo ngại đang gia tăng trong công chúng, hơn 1.300 ngôi trường ở Hàn Quốc đã đóng cửa tạm thời trong tuần qua. Các sự kiện công cộng và các sự kiện thể thao cũng đã được hủy bỏ trên cả nước. Hơn 20.000 du khách nước ngoài cũng đã hủy các tour tới Seoul trong khoảng từ ngày 8 đến 11/6.
Trong tuần này, Tổ chức Y tế thế giới dự kiến sẽ cử một nhóm chuyên gia tới Hàn Quốc để cùng thu thập thông tin về dịch hòng tìm biện pháp đối phó./.

Đọc thêm