Hàng trăm người được tư vấn miễn phí “Tầm soát bệnh hen và bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính”

(PLVN) - Trong khuôn khổ các hoạt động của chương trình “Vì lá phổi khỏe”, ngày 7/5, bệnh viện Trung ương Huế cơ sở 2 phối hợp với Hội Hô hấp Việt Nam tổ chức chương trình Tầm soát hen, bệnh hen và bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính (COPD) miễn phí cho 200 người dân các huyện Hương Trà, Quảng Điền, Phong Điền (tỉnh TT- Huế) và các khu vực lân cận.
Đội ngũ y, bác sĩ của bệnh viện Trung ương Huế cơ sở 2 đang tư vấn cho người dân về bệnh hen, bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính
Đội ngũ y, bác sĩ của bệnh viện Trung ương Huế cơ sở 2 đang tư vấn cho người dân về bệnh hen, bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính

Bệnh hen và bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính (tên viết tắc tiếng anh là COPD) là hai căn bệnh về hô hấp mãn tính thường gặp hiện nay, khi bệnh diễn biến nặng sẽ  thường  xuyên khó thở, nặng hơn là suy hô hấp và tử vong.

Theo tổ chức Y tế thế giới, hiện có  khoảng 600 triệu  bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính và hen phế quản, trong đó có hơn 3 triệu người chết mỗi năm. Bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính là nguyên nhân gây tử vong đứng thứ 4 trên thế giới.

Ở Việt Nam, theo những kết quả trong nghiên cứu dịch tễ học, tỷ lệ mắc bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính là 4,1% ở người trên 40 tuổi và có xu hướng tiếp tục tăng cao do tình trạng hút thuốc lá, thuốc lào và ô nhiễm môi trường gia tăng. Bên cạnh đó, hen phế quản là một bệnh hô hấp không lây nhiễm đã có nhiều thành tựu trong quản lý bệnh, tuy nhiên theo dự đoán tỷ lệ mắc và tử vong vẫn tiếp tục gia tăng.

Đây là một hoạt động thường niên của bệnh viện
Đây là một hoạt động thường niên của bệnh viện

Để hạn chế ảnh hưởng của bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính và hen phế quản, Thủ tướng chính phủ và Bộ Y tế đã đưa ra nội dung phòng chống các bệnh không lây nhiễm, với mục tiêu nâng cao nhận thức đúng của người bệnh, nâng cao chất lượng chẩn đoán, điều trị, dự phòng và quản lý bệnh ở các tuyến y tế làm giảm tỷ lệ người mắc phải.

Theo bác sĩ CKII Hoàng Thị Lan Hương, Phó Giám đốc bệnh viện Trung ương Huế cho biết, ngoài chương trình khám tầm soát hen và bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính , bệnh nhân hen và COPD còn được phổ biến kiến thức giúp nâng cao hiểu biết về bệnh. Mặt khác bệnh nhân sẽ được hướng dẫn kỹ năng thực hành dùng thuốc giãn phế quản và các biện pháp phòng tránh cơn hen cấp và đợt cấp bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính. Từ đó góp phần quản lý và điều trị tốt bệnh nhân ngoại trú, giảm số lượng bệnh nhân nhập viện, giảm bớt gánh nặng gia đình và xã hội, nâng cao chất lượng sống cho bệnh nhân hen, bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính.

Ngoài công tác điều trị, chăm sóc bệnh nhân, phát triển những kỹ thuật cao ngang tầm với các bệnh viện trong cả nước thì bệnh viện Trung ương Huế cơ sở 2 cũng rất chú trọng đến các hoạt động sinh hoạt về cộng đồng. Được biết đây là một hoạt động thường niên của bệnh viện.

Đọc thêm