Hạnh phúc mỉm cười với người đàn ông từng 3 lần định nhảy sông tự tử

(PLO) - Anh Nguyễn Văn Chiến (50 tuổi, trú tại Dương Nội, Hà Nội) bị vô sinh dẫn đến không thể có con, trong lúc tuyệt vọng anh từng 3 lần nghĩ đến cái chết để giải thoát nhưng nhờ sự tiến bộ của y học, cuối cùng anh cũng có được 2 thiên thần nhỏ 1 trai 1 gái sau gần 20 năm gian nan tìm “mầm sống”. 
Hình minh họa
Hình minh họa

Vô sinh vẫn hoàn vô sinh

Ngồi trò chuyện với chúng tôi trong căn nhà cấp 4 thấp, người đàn ông khắc khổ gầy gò, mặc chiếc áo đã sờn vai kể về chặng đường đầy gian nan của mình. Anh Chiến cho biết, anh là con thứ 5 trong gia đình ở vùng ngoại thành Hà Nội, các anh chị em khác khi lập gia đình con cháu đều đuề huề, riêng anh sau khi kết hôn dù mong mỏi mãi nhưng vẫn không có được mụn con. 

Anh Chiến nhớ lại, lần đầu vào năm 1991, để tìm lời giải cho việc bất thường trên, anh và vợ tới bệnh viện khám, sau khi làm một số xét nghiệm cơ bản, bác sỹ cho biết anh bị vô sinh bẩm sinh. 

“Cầm kết quả khám trên tay, mắt tôi tối sầm lại, đầu óc quay cuồng chân đứng còn không vững, lúc đó, tôi cố vịn tay vào thành ghế rồi ngội sụp xuống. Cố lấy bình tĩnh, tôi nghĩ có khi nào bệnh viện kết luận sai cho tôi chăng? Trên đường về đầu óc tôi hoàn toàn trống rỗng nghĩ đến phát sốt luôn tại chỗ”, anh Chiến kể.

Kết quả vô sinh như sét đánh ngang tai, anh Chiến hoàn toàn suy sụp. Một tháng sau người đàn ông này quyết định đi khám lại lần nữa nhưng kết quả vẫn không khả quan hơn trước. 

“Biết nguyên nhân không có con là do lỗi ở tôi, tôi nói với vợ có bỏ tôi, chứ tôi không bỏ vợ. Bố tôi là con trưởng trong gia tộc nay tôi không sinh được con là bất hiếu”, anh Chiến kể thêm.

Nghĩ mình mắc căn bệnh vô phương cứu chữa, nhưng ước mơ được làm bố luôn thao thức trong tim người đàn ông này, nên nghe ở đâu có thầy chữa được hiếm muộn là anh Chiến lại tìm đến để chữa trị. Mỗi lần đi anh Chiến đều mang hi vọng, có nơi cam kết chữa trị trong vòng 7 tháng, có nơi 1 năm sẽ có con nhưng theo bao lâu, uống bao nhiêu thuốc mà con đường kiếm con vẫn như đường hầm vô định không ánh sáng.

Không cam chịu, anh Chiến nhiều lần bàn với vợ nhờ sự can thiệp y học bằng phương pháp thụ tinh nhân tạo nhưng chị không đồng ý, cuối cùng chị bất đắc dĩ có quan hệ với người đàn ông khác và “xin” được một mụn con. 

Dù rất đau khổ, dằn vặt trách mình vô dụng nhưng khao khát có được đứa con bấy lâu nay khiến anh Chiến rộng lượng suy nghĩ  “cá vào ao ta, ta được” nên vẫn chấp nhận làm kiếp “tu hú” nuôi con người khác, với hi vọng từ đây hai vợ chồng tập chung làm ăn, nuôi dưỡng con tốt thì về sau sẽ được đền đáp xứng đáng. 

Chỉ có điều cũng từ đây, cuộc sống vợ chồng anh Chiến không những không “ấm” lên mà trái lại lại càng rạn nứt hơn. Người vợ gần như công khai quan hệ với người đàn ông khác nên hai người đã quyết định giải thoát cho nhau sau hơn 12 năm chung sống, bi kịch hơn là cậu con trai vụng dại của anh cũng không may qua đời do bạo bệnh. 

Chính những sự kiện không mong muốn ấy khiến anh Chiến có thời gian chìm trong ưu tư, sầu khổ nhiều hơn. 

Anh Chiến khoe ảnh của 2 thiên nhần nhỏ của mình
Anh Chiến khoe ảnh của 2 thiên nhần nhỏ của mình

Tìm đến cái chết vì tuyệt vọng

Vực lại sau những tháng ngày đau khổ, anh Chiến kể: “Sau khi ly hôn, tôi quyết tâm chạy chữa rồi tính chuyện đi thêm bước nữa. Tôi nghĩ, nếu thật sự cuối cùng vẫn không có khả năng sinh con thì tôi sẽ bỏ nhà đi rồi chết đâu thì chết, tôi chán đời lắm. Là thằng đàn ông mà lại không có con đúng là đồ bỏ đi”.  

Lần này, sau nhiều năm mới thăm khám sức khỏe, anh Chiến được bác sỹ cho biết bộ máy sinh dục của anh rất tốt, nhưng không có hai ống dẫn tinh, thì không khác “nước giếng đầy nhưng không có gáo múc”, dẫn đến vô sinh bẩm sinh. Vì vậy, bác sỹ khuyên, với tiến bộ y học hiện nay thì cách duy nhất để có con là làm thụ tinh trong ống nghiệm.  

Lúc này, ước muốn có con như ngọn lửa lại nhen nhóm trong lòng anh Chiến. Sau 4 năm kể từ ngày chuyện tình cảm bị đổ vỡ, cuối cùng anh Chiến cũng tìm cho mình được hạnh phúc mới. 

Còn nhớ ngày đầu gặp, anh Chiến mặc cả: “Nếu em không sinh được con cho anh thì anh sẽ lấy vợ khác đấy nhé”, câu nói thật tưởng như đùa nhưng lại thể hiện khát khao mong muốn có được mụn con của anh Chiến mãnh liệt như thế nào. 

Nhưng trớ trêu thay, vừa thoát kiếp nạn này, anh Chiến gặp cửa ải mới còn gian nan hơn. Sau khi kết hôn, phải rất khó khăn anh Chiến mới thuyết phục được vợ đồng ý sinh con bằng phương pháp thụ tinh trong ống nghiệm, nhưng khi đi khám thì người vợ lại bị buồng trứng đa nang. 

Bao nhiêu khó khăn cứ thế dồn dập, dùng dằng suốt 3 năm, giữa việc tiếp tục chữa trị để có con hay không khiến anh Chiến luôn nặng trĩu ưu tư. Anh Chiến mong muốn đến nỗi ngày rằm, mùng một nào cũng chùa thắp hương cầu tự, nhưng sự ái ngại, mặc cảm số phận nên anh chỉ lén đút bó hương vào túi áo mà lặng lẽ đi trong đêm. 

Thậm chí, vì quá mong mỏi có lúc anh Chiến trở nên mê tín, tại công trường con đường lớn gần nhà, hễ thấy vong linh nào được phát lộ là anh cũng tới thắp hương cầu tự, mong phù hộ sinh con nhưng hi vọng nhiều lại càng tuyệt vọng, có lúc lại nghĩ đến bỏ đi thật xa hoặc tìm đến cái chết.

“Mãi không có con, tôi chán đời lắm. Hôm nào tôi cũng đi chơi tận khuya mới về, đã 3 lần tôi đi xe đạp ra sông Hồng, cầu Long Biên để tự tử. Lúc đó tôi nghĩ cuộc đời mình xem như bỏ đi, con cái không có. Thật sự tôi chỉ muốn nhảy xuống để làm mồi cho cá, đừng ai cứu tôi, nhưng nghĩ đến cảnh chết rồi lại càng nhục hơn nên níu bước tôi lại”,anh Chiến rằn vặt kể lại.

Nhận trái ngọt sau gần 20 năm gian nan

Suy nghĩ nhiều khiến anh Chiến suy sụp, hơn nữa, bệnh tim của anh tái phát ngày càng trầm trọng, khao khát có được đứa con nối dõi càng cháy trong lòng người đàn ông tứ tuần. 

Năm 2010, anh Chiến phải làm phẫu thuật tim, trong thời gian điều trị tại nhà anh biết đến vị giáo sư đầu ngành trên chương trình truyền hình nên nhen nhóm hi vọng lần nữa. 

Anh Chiến tìm đến vị giáo sư này trong tình trạng sức khỏe chưa hồi phục, anh lo lắng hỏi giáo sư: “Bệnh của cháu có chữa được không?”. Sau khi nghe anh Chiến trình bày hoàn cảnh, thăm khám, vị giáo sư đáp lại: “Chữa được”. 

“Vì tôi có tật bẩm sinh, nên cần điều trị một thời gian dài. Cố gắng theo chỉ dẫn của giáo sư, khi chữa được 7 tháng tôi đề xuất làm thụ tinh ống nghiệm, nhưng họ nói tôi phải chờ thêm 6 tháng nữa mới làm được. Vì tuổi đã cao, tôi không muốn chờ đợi lâu hơn nữa, may mắn thay khi đó có người quen giới thiệu tôi đến bệnh viện hiếm muộn khác làm thụ tinh nhân tạo”, anh Chiến kể thêm.

Tuy nhiên, như trên đã nói, buồng trứng của vợ anh Chiến kém phát triển nên phải tiếp tục chữa trị. Sau một thời gian kiên trì, cuối cùng vợ chồng anh Chiến cũng cấy được 2 phôi thành công. 

Tuy nhiên, đó mới chỉ là điểm khởi đầu, bởi thời kỳ vợ mang thai phải “treo chân” để giữ cho thai nhi ổn định nên anh Chiến tự ví mình như “ngỗng đực” đang trông con cái ấp trứng. Mọi việc từ sinh hoạt, ăn ngủ nghỉ... anh Chiến đều phải phục vụ tại chỗ 24/24, chiều vợ còn hơn cả 1 đứa trẻ. Suốt 9 tháng ăn trực nằm chờ cuối cùng cũng đến ngày “hái quả” ngọt khi vợ anh sinh hạ 2 đứa con khỏe mạnh. 

Ngồi nhớ lại ngày vui ấy ông bố 50 tuổi xúc động: “Lúc có 2 đứa con tôi thấy phấn khởi lắm, ông trời không phụ mình bởi trước đó tôi đi lễ nhiều nơi, lúc nào cũng cầu nguyện có con. Những hôm đi đường tôi thầm xin, nếu không sinh được con trai thì mong sinh được con gái, giờ có cả trai lẫn gái, làng xóm đến chơi ai cũng khen con gái giống cha, con trai giống mẹ mà tôi vui sướng vô cùng. Hiện nay các con tôi đã 5 tuổi rồi, tôi chỉ mong các con chăm ngoan, khôn lớn là tôi hạnh phúc”.

Đọc thêm