Hạt mùi không phòng được bệnh sởi?

Trên các mạng xã hội hiện đang lan truyền với tốc độ chóng mặt bài thuốc “10 phút khỏi sởi” nhờ tắm lá, hạt mùi… Tuy nhiên, cả chuyên gia đông y, tây y đều khẳng định, không có cơ sở khoa học với những bài thuốc dân gian truyền miệng này.
Bên lề cuộc họp nóng của Bộ Y tế diễn ra ngày 16/4 tại BV Nhi Trung ương, PGS.TS Nguyễn Tiến Dũng, Trưởng khoa Nhi BV Bạch Mai bất ngờ trước thông tin bài thuốc “10 phút khỏi sởi” mà gần đây, nhiều bệnh nhân đưa con vào viện khám đều hỏi các bác sĩ.
“Bệnh nhân hỏi bác sĩ cũng bất ngờ, sau hỏi ra mới biết, bài thuốc “10 phút khỏi sởi” mà mọi người đang lan truyền là sử dụng hạt, lá mùi nấu nước tắm cho trẻ. Theo các mẹ, chỉ cần 10 phút chuẩn bị là có nồi nước tắm lá, hạt mùi thơm phức mà lại hiệu quả phòng, chữa khỏi bệnh sởi. Thế nhưng tôi khẳng định, tắm nước lá, hạt mùi không thể khỏi được sởi”, PGS Dũng khẳng định.
Theo PGS Dũng, đến nay chưa có một bằng chứng khoa học nào về những bài thuốc dân gian như hạt, lá mùi chữa sởi. Tắm lá, hạt mùi chỉ là một biện pháp chăm sóc vệ sinh cơ thể. Không chỉ riêng lá mùi, mà bất cứ loại lá nào có tính sát khuẩn đều có thể dùng để tắm, mục đích là vệ sinh da trẻ sạch sẽ, phòng nguy cơ bội nhiễm vi khuẩn. Còn nói tắm nước lá, hạt mùi để khỏi bệnh sởi thì không có cơ sở.
Không có cơ sở khoa học khẳng định hạt mùi chữa sởi.
Không có cơ sở khoa học khẳng định hạt mùi chữa sởi.
“Bình thường trẻ nhỏ mắc sởi nếu nhẹ, không cần chăm sóc, điều trị đặc biệt gì đặc biệt bệnh vẫn tự khỏi. Chỉ cần giữ vệ sinh sạch sẽ, tắm rửa hàng ngày phòng bội nhiễm, dinh dưỡng tốt… sau vài ba ngày sởi sẽ khỏi”, PGS Dũng cho biết.
Cùng quan điểm này, PGS.TS Phạm Nhật An, Phó Giám đốc Bệnh viện Nhi Trung ương cho biết chưa có nghiên cứu khoa học nào về vấn đề này. Chỉ có trong dân gian mọi người truyền nhau dùng lá mùi để tắm gội phòng một số bệnh chứ các bác sĩ không hề khuyến cáo như vậy. Đây cũng chỉ là một biện pháp tắm, sát khuẩn mà bác sĩ tây y hướng dẫn phụ huynh tắm cho con để phòng bội nhiễm vi khuẩn trên da. Tuy nhiên thay vì dùng các loại sát khuẩn, sữa tắm trẻ em thông thường thì dân gian thay bằng các loại lá có tính sát khuẩn nhưng lại mang hương thơm dễ chịu.
"Cách phòng bệnh tốt nhất vẫn là tiêm vắc xin (hiệu quả bảo vệ 95%, còn 5% vẫn có nguy cơ mắc bệnh). Ở thời điểm đang có dịch hạn chế cho trẻ đến nơi đông người. Nước muối sinh lý có tác dụng sát trùng mũi họng chứ không có khả năng loại bỏ vi rút sởi hoàn toàn", PGS An khẳng định
Chuyên gia đông y, bác sĩ Nguyễn Xuân Hướng (Nguyên Chủ tịch Hội đông y Việt Nam) cho biết: "Tuyệt đối không lấy hạt mùi và lá mùi đun nước tắm cho trẻ trong khi đang bị sốt, ủ bệnh sởi hay khi trẻ đã mọc ban và thậm chí là ngay khi sởi vừa bay". Hơn nữa tắm lá mùi, hạt mùi cũng mang tính sát khuẩn chứ không có nghĩa tắm lá mùi là khỏi bệnh sởi”.
Lá mùi, hạt mùi vẫn được dân gian sử dụng làm nước tắm, nhất là vào những dịp cuối năm tắm tất niêm với phong tục “tẩy trần” sạch sẽ đón năm mới, do lá mùi, hạt mùi có mùi hương thoang thoảng rất dễ chịu.
Các chuyên gia cho biết, thời tiết nắng ẩm của miền Bắc hiện tại là điều kiện lý tưởng cho vi rút sởi sinh sôi, phát triển và sống lâu. Vi rút này bị tiêu diệt nhanh khi nắng hanh, thông thoáng. Vì thế, tại mỗi gia đình, việc vệ sinh phòng ốc, nhà cửa thông thoáng là rất quan trọng. Ngoài ra, vệ sinh cá nhân, rửa tay xà phòng thường xuyên cũng giúp giảm nguy cơ lây nhiễm bệnh đường hô hấp, lây nhiễm sởi. Khi đi ra chỗ đông người nên đeo khẩu trang y tế.
Với trẻ nhỏ, cần tăng cường sức khỏe cho trẻ bằng chế độ dinh dưỡng hợp lý và luôn nhớ tiêm chủng đúng lịch cho trẻ để phòng bệnh chủ động nhất.

Đọc thêm