Hình ảnh hiển vi đầu tiên trên thế giới về biến thể mới virus SARS-CoV-2 phát hiện ở Anh

(PLVN) - Các nhà khoa học thuộc cơ quan liên bang giám sát việc bảo vệ người tiêu dùng và sức khỏe con người của Nga (Rospotrebnadzor) đã ghi được hình ảnh hiển vi đầu tiên về biến thể mới của virus SARS-CoV-2 phát hiện ở Anh.
Hình ảnh hiển vi của biến thể virus SARS-CoV-2 mới. Ảnh: Rospotrebnadzor.
Hình ảnh hiển vi của biến thể virus SARS-CoV-2 mới. Ảnh: Rospotrebnadzor.

Theo RBC, viện khoa học Novosibirsk "Vector" trở thành cơ quan đầu tiên trên thế giới đã ghi được hình ảnh hiển vi về biến thể mới của virus SARS-CoV-2 được phát hiện vào đầu tháng 12/2020 ở Anh. 

Hình ảnh được chụp bằng kính hiển vi điện tử truyền qua ở độ phóng đại 100.000x, và cho thấy một hạt virus tròn có đường kính khoảng 140 nanomet. Hình ảnh cũng cho thấy các nốt sần của virus, các vết phát triển trên bề mặt của nó dài khoảng 20 nanomet.

Ảnh: Rospotrebnadzor.
 Ảnh: Rospotrebnadzor.

"Các đột biến đặc trưng của biến thể virus SARS-CoV-2 tại Anh không ảnh hưởng đến hiệu quả của vaccine EpiVacCorona, do loại vaccine này chứa kháng nguyên peptide không bị tác động bởi những thay đổi của virus”, cơ quan kết luận.

Tháng 12 năm ngoái, Anh thông báo phát hiện một biến thể virus SARS-CoV-2 mới tại nước này, đồng thời cho biết thêm rằng biến thể mới có khả năng lây truyền cao hơn tới 70% so với các biến thể SARS-CoV-2 khác. Sau khi thông tin được phổ biến rộng rãi, nhiều quốc gia đã cấm người nhập cảnh từ Anh để ngăn chặn sự lây lan của biến thể mới.