Hóa trị tia nội: Phương pháp mới điều trị ung thư vú

(PLO) - Thay vì mất nhiều tuần hóa trị gây kiệt sức, các bệnh nhân ung thư vú có thể hồi phục sức khỏe sớm hơn nhờ vào liệu pháp tiên phong mới được áp dụng ngay khi phẫu thuật.
Hóa trị tia nội: Phương pháp mới điều trị ung thư vú
Phương pháp điều trị mới được gọi là hóa trị tia nội, chỉ mất 30 phút cho một liệu trình và được thực hiện trong lúc phẫu thuật, khi bệnh nhân vẫn trong tình trạng được gây mê. Theo tờ Guardian, liệu pháp này đã được bật đèn xanh trong hệ thống của Cơ quan Y tế quốc gia Anh (NHS) theo đề xuất của Viện Y học và chăm sóc sức khỏe tối ưu (NICE) thuộc Bộ Y tế nước này. Chỉ tính riêng tại Anh, NICE ước tính có đến 36.000 người chẩn đoán ung thư vú giai đoạn đầu sẽ được điều trị bằng liệu pháp mới sớm nhất là vào đầu năm tới.
Các kết quả thử nghiệm quốc tế trên hơn 2.000 người cho thấy hóa trị tia nội có tác dụng ít nhất là tương đương với hóa trị truyền thống. Hiện hóa trị được áp dụng cho mọi bệnh nhân trải qua phẫu thuật lấy khối u. Sau khi giải phẫu, họ được chiếu xạ toàn bộ vùng ngực, và toàn bộ quá trình được chia nhỏ làm ít nhất 15 chu trình điều trị nhằm tiêu diệt tế bào ung thư còn sót lại, đồng thời giúp giảm tác dụng phụ như khiến mô bị co rút.
Trong khi đó, Giáo sư Carole Longson của NICE cho hay phương pháp trị liệu mới chỉ cần một liều chiếu xạ duy nhất trong quá trình giải phẫu, loại bỏ giai đoạn điều trị hậu phẫu kéo dài trung bình trên 3 tuần hoặc thậm chí đến vài tháng như hiện nay. Ngoài việc loại bỏ được sự bất tiện khi phải liên tục lui tới bệnh viện thực hiện hóa trị, liệu pháp điều trị một liều giúp tránh những tổn hại không đáng có đối với các cơ quan khác như tim, phổi và thực quản, là nguy cơ tiềm tàng trong trường hợp bị chiếu xạ toàn bộ vùng ngực.
Chi phí lắp đặt máy chiếu xạ công nghệ mới vào khoảng 500.000 bảng Anh, nhưng bù lại có thể giải phóng được nguồn lực y tế lẫn tổn thất về kinh tế cho bệnh nhân. BBC dẫn kết quả ước tính trước đây cho thấy nếu chuyển từ liệu pháp hóa trị truyền thống sang phương pháp mới, NHS có thể tiết kiệm được 15 triệu bảng mỗi năm.
Giáo sư Jeffrey Tobias tại London (Anh) cho hay Đức có khoảng 60 trung tâm được trang bị công nghệ mới, trong khi tại Anh là 6 cơ sở. Dù liệu pháp trên được đánh giá hết sức tích cực, giới chuyên gia y tế vẫn thận trọng khi cho hay hiện chưa có dữ liệu dài hạn về hiệu quả của phương pháp điều trị mới, do đây là liệu pháp mới được nghiên cứu gần đây.

Đọc thêm