Hôm nay áp dụng mức viện phí mới tại Hà Nội và TP HCM

(PLO) - Từ hôm nay, 1/8, các cơ sở khám chữa bệnh của hai thành phố lớn là Hà Nội và TP HCM thực hiện việc điều chỉnh giá dịch vụ y tế đối với các đối tượng chưa có thẻ Bảo hiểm y tế (BHYT).
Bắt đầu điều chỉnh giá viện phí đối với người chưa có thẻ BHYT tại Hà Nội và TP HCM
Bắt đầu điều chỉnh giá viện phí đối với người chưa có thẻ BHYT tại Hà Nội và TP HCM

Thông tư 02/2017/TT- BYT ngày 15/3/2017 của Bộ Y tế quy định mức tối đa khung giá dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh không thuộc phạm vi thanh toán của Quỹ BHYT trong các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh của Nhà nước có hiệu lực thi hành từ ngày 1/6/2017. Đến thời điểm này đã có hơn 50 bệnh viện hạng đặc biệt, hạng 1 thuộc Bộ Y tế và thuộc các bộ ngành điều chỉnh tăng viện phí với người chưa có thẻ BHYT.

Tuy nhiên, tại Hà Nội thì lộ trình được HĐND thành phố phê duyệt, các cơ sở y tế của thành phố sẽ thực hiện điều chỉnh viện phí với đối tượng không có thẻ BHYT từ ngày 1/8/2017. Mức điều chỉnh lần này gồm các chi phí trực tiếp (thuốc men, dịch truyền, hóa chất, vật tư tiêu hao…), chi phí tiền lương.

Theo thống kê, Hà Nội hiện có 82,4% dân số trên địa bàn đã tham gia BHYT, số người chưa tham gia BHYT là 17,6%. Theo đánh giá của các chuyên gia, 17,6% người chưa tham gia BHYT không phải là con số quá cao nên việc tăng giá dịch vụ y tế có thể kiểm soát được, không ảnh hưởng đến chỉ số giá tiêu dùng của toàn thành phố cũng như không tạo nên sự biến động quá lớn về thị trường giá cả.

Tại TP HCM, theo phê duyệt của HĐND thành phố, cũng từ ngày 1/8, các bệnh viện công lập tự đảm bảo chi thường xuyên của thành phố sẽ tiến hành điều chỉnh mức viện phí đối với những người chưa có thẻ BHYT. Trong đợt điều chỉnh tăng viện phí lần này, khoản viện phí tăng nhiều nhất là giá khám bệnh và giá tiền giường. Dự kiến mức viện phí trung bình sẽ điều chỉnh tăng khoảng 30%.

Với mức thay đổi này, phí khám bệnh hiện nay tại bệnh viện hạng đặc biệt, hạng 1 của thành phố đang là 20.000 đồng sẽ tăng lên 39.000 đồng, bệnh viện hạng 2 từ 15.000 tăng lên 35.000 đồng, bệnh viện hạng 3 từ 10.000 tăng lên 31.000 đồng, bệnh viện hạng 4 từ 7.000 lên 29.000 đồng. Giá tiền giường nội khoa tại bệnh viện hạng 1 từ 80.000 đồng hiện nay sẽ tăng lên đến 199.100 đồng.

Việc điều chỉnh giá lần này hướng tới sự bình đẳng về giá, không phân biệt giá khám chữa bệnh giữa người có và không có BHYT trong cùng một cơ sở y tế. Mặc dù, theo đánh giá của các chuyên gia, việc điều chỉnh giá dịch vụ y tế lần này không làm ảnh hưởng nhiều đến đời sống người dân, tuy nhiên, với tỉ lệ từ gần 18-20% người dân ở hai thành phố này chưa tham gia BHYT thì việc điều chỉnh này sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến tài chính nếu chẳng may bị ốm đau phải nằm viện…

Đọc thêm