Hôm nay dự kiến hội chẩn đánh giá khả năng ghép phổi cho nam phi công mắc COVID-19

(PLVN) - Nam phi công Vietnam Airlines mắc COVID-19 đã qua 33 ngày phụ thuộc hoàn toàn vào ECMO, hai lá phổi đông đặc, dự kiến hôm nay các bệnh viện hàng đầu sẽ được hội chẩn đánh giá khả năng ghép phổi.
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Bản tin sáng 10/5 về dịch COVID-19 do Bộ Y tế phát đi cho thấy, 24 giờ qua, Việt Nam không ghi nhận ca dương tính COVID-19, đánh dấu chúng ta có tròn 24 ngày không thêm ca lây nhiễm trong cộng đồng.

Tính đến 6 giờ ngày 10/5, Việt Nam có tổng cộng 148 ca nhiễm nhập cảnh được cách ly ngay.

Tổng số người tiếp xúc gần và nhập cảnh từ vùng dịch đang được theo dõi sức khỏe (cách ly) là 11.130, trong đó, cách ly tập trung tại bệnh viện là 180; cách ly tập trung tại cơ sở khác: 6.146; cách ly tại nhà, nơi lưu trú: 4.804.

Theo thông tin từ Tiểu ban Điều trị, bệnh nhân 91 – nam phi công mắc COVID-19 đang điều trị ở Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TP.HCM - là người duy nhất vẫn trong tình trạng rất nguy kịch. Báo cáo gần đây cho thấy hai phổi của nam phi công Vietnam Airlines đã đông đặc, các chuyên gia đang xem xét ghép phổi cho bệnh nhân này.

Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP.HCM ngày 9/5 cho hay, hiện tại, tình trạng bệnh nhân không sốt, mạch và huyết áp ổn định, đang tiếp tục dẫn lưu, lọc máu, tiếp tục thở máy, ECMO, tiên lượng còn nặng.

Trước đó, Cục Quản lý Khám chữa bệnh (Bộ Y tế) đã đề nghị Bệnh viện Việt Đức, Bệnh viện Chợ Rẫy, Sở Y tế TP.HCM và Trung tâm Điều phối Quốc gia về ghép bộ phận cơ thể người tiến hành chuẩn bị phương án ghép phổi cho bệnh nhân 91.

Dự kiến hôm nay - 10/5, sẽ diễn ra cuộc hội chẩn liên viện đánh giá khả năng ghép phổi cho bệnh nhân 91. Với tình trạng sức khỏe của bệnh nhân phi công người Anh hiện nay, theo các chuyên gia, nếu không được ghép phổi thì không còn biện pháp điều trị nào hiệu quả. Ghép phổi là cơ hội cuối cùng. Phổi ở đây có thể từ người hiến tặng đã chết não hoặc người cho còn sống (là người thân của bệnh nhân).

Tại Việt Nam đã có 3 bệnh viện là Bệnh viện 103 ghép phổi từ người cho còn sống, Bệnh viện 108 và Bệnh viện Việt Đức ghép phổi từ người hiến đã chết não. 

Theo báo Tuổi trẻ, mức chi phí để thực hiện 1 ca ghép phổi tại Việt Nam là 1,5 - 2 tỉ đồng, tùy tình trạng, thể trạng của bệnh nhân.

Trong đại dịch Covid-19, Chính phủ quy định điều trị miễn phí cho công dân Việt Nam và thu phí điều trị đối với người nước ngoài. Riêng cách ly đều miễn phí cho cả người Việt Nam lẫn người nước ngoài.

Đọc thêm