Hơn 230.000 trẻ dưới 5 tuổi ở Việt Nam thiếu dinh dưỡng cấp tính nặng

(PLVN) - Ngân hàng Thế giới (WB) và Quỹ Nhi đồng Liên Hợp quốc (UNICEF) tại Việt Nam ngày 12/9 ra thông cáo chung khẳng định thiếu dinh dưỡng trẻ em vẫn là một trong những thách thức lớn với Việt Nam trong quá trình phát triển kinh tế và phát huy vốn con người. 
Hình minh họa.
Hình minh họa.

Ông Ousmane Dione - Giám đốc WB tại Việt Nam – nhấn mạnh, tình trạng suy dinh dưỡng thể thấp còi vẫn ảnh hưởng tới 1/4 số trẻ tại Việt Nam, hạn chế quá trình phát triển và khả năng đóng góp cho nền kinh tế của các em nếu không có các giải pháp phù hợp trong hai năm đầu đời của trẻ.

Theo UNICEF, Việt Nam có hơn 230.000 trẻ em dưới 5 tuổi thiếu dinh dưỡng cấp tính nặng mỗi năm. Đây cũng là nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng thiếu dinh dưỡng thể thấp còi và tử vong ở trẻ dưới 5 tuổi.

Tỷ lệ thiếu dinh dưỡng mãn tính với trẻ em dân tộc thiểu số cũng vẫn còn ở mức cao. Theo Báo cáo mới đây của WB, gần 1/3 trẻ em dân tộc thiểu số thiếu dinh dưỡng thể thấp còi, cao gấp 2 lần so với trẻ em người Kinh. Tỉ lệ trẻ thiếu dinh dưỡng nhẹ cân trong nhóm này cũng lên đến 21%, cao hơn 2,5 lần so với nhóm trẻ người Kinh. 

Trẻ thiếu dinh dưỡng thể thấp còi sẽ dẫn đến giảm năng suất lao động và mất khoảng 10% thu nhập suốt đời với mỗi cá nhân. Tính trên phạm vi cả nước, vấn đề thiếu dinh dưỡng có thể làm giảm đến 3% GDP quốc gia mỗi năm.

Do đó, WB và UNICEF khuyến nghị triển khai một số hành động chính sách, bao gồm đảm bảo đủ nguồn lực tài chính cho các chương trình về dinh dưỡng, xây dựng kế hoạch đa ngành để khắc phục những nguyên nhân chính và nhân rộng các biện pháp can thiệp dựa trên bằng chứng. 

Đọc thêm