Hơn ở hơn 43 quốc gia sử dụng Vắc xin ComBe Five của Ấn Độ

(PLO) - Chiều 16/4, tại Hội thảo Truyền thông về một số vắc xin mới triển khai trong tiêm chủng mở rộng năm 2018 do Bộ Y tế tổ chức ngày 16/4, đại diện Bộ Y tế cho biết, vắc xin ComBe Five phòng 5 bệnh (bạch hầu, ho gà, uốn ván, viêm gan B và viêm phổi/viêm màng não mủ do vi khuẩn Hib) sẽ được đưa vào sử dụng trong chương trình tiêm chủng mở rộng (TCMR), thay thế vắc xin Quinvaxem. 
Hơn ở hơn 43 quốc gia sử dụng Vắc xin ComBe Five của Ấn Độ

GS. TS Đặng Đức Anh – Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương cho biết, vắc xin Quinvaxem đã được sử dụng trong chương trình TCMR từ năm 2010. Tuy nhiên, hiện nay, nhà sản xuất Quinvaxem (Berna Biotech) đã ngừng sản xuất loại vắc xin này. Hiện vắc xin Quinvaxem trong Chương trình TCMR chỉ còn đủ dùng đến hết tháng 5. Do đó, Bộ Y tế đã phải chuyển đổi sử dụng vắc xin Quinvaxem bằng một loại vắc xin khác, vắc xin ComBe Five do Công ty Biological (Ấn Độ) sản xuất.

Theo GS Anh, tính an toàn và hiệu quả ComBe Five tương tự như các vắc xin 5 trong 1 có cùng thành phần. Vắc xin này có thành phần tương tự như Quinvaxem có hiệu quả phòng các bệnh bạch hầu, ho gà, uốn ván, viêm gan B, viêm phổi/viêm màng não mủ do vi khuẩn Hib, đã được sử dụng ở hơn 43 quốc gia với hơn 400 triệu liều. Kết quả sử dụng vắc xin này tại thực địa bốn huyện của tỉnh Hà Nam năm 2016 ghi nhận một số phản ứng thông thường, không ghi nhận bất kỳ phản ứng nghiêm trọng nào sau tiêm chủng. 

Dự kiến việc chuyển đổi sử dụng vắc xin ComBe Five sẽ được triển khai trên toàn quốc trong tháng 6, tháng 7 năm 2018. Trước khi triển khai trên toàn quốc, dự án TCMR sẽ triển khai trước tại 4 tỉnh Hà Nam, Bình Định, Kon Tum, Đồng Tháp để có thêm kinh nghiệm về triển khai trên diện rộng tại hơn 11.000 điểm tiêm chủng. Lịch tiêm vắc xin ComBe Five sẽ không thay đổi, trẻ dưới 1 tuổi cần tiêm đủ 3 mũi vào lúc 2, 3 và 4 tháng tuổi. Đối với trẻ đã được tiêm 1 hoặc 2 mũi vắc xin Quinvaxem rồi thì sẽ tiếp tục sử dụng vắc xin ComBe Five cho các mũi tiêm tiếp theo và không phải tiêm lại từ đầu./.

Đọc thêm