Hốt hoảng phát hiện ung thư đường tiêu hóa từ biểu hiện dễ bỏ qua

(PLVN) - Do triệu chứng bệnh ung thư đường tiêu hóa không điển hình nên người dân dễ chủ quan, khám sức khỏe định kỳ là cách hữu hiệu để phát hiện sớm, mang lại cơ hội sống có thể kéo dài trên 10 năm, thậm chí là khỏi bệnh. Nếu phát hiện muộn thì hiệu quả điều trị thấp, tốn kém kinh phí và đau đớn cho bệnh nhân.
Nội soi dạ dày, đại trực tràng là cách dễ dàng phát hiện các bất thường, đặc biệt là các khối u.
Nội soi dạ dày, đại trực tràng là cách dễ dàng phát hiện các bất thường, đặc biệt là các khối u.

“Mục sở thị” biểu hiện bệnh ung thư dạ dày, đại trực tràng 

Bác sĩ Nguyễn Thị Lan - Chuyên khoa Tiêu hóa, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC (BVĐK) chia sẻ: Đa số bệnh nhân đến khám bệnh lý đường tiêu hóa khi xuất hiện một trong các dấu hiệu rất mơ hồ, dễ nhầm lẫn với các bệnh lý khác khiến người bệnh chủ quan. Song bằng các phương tiện thăm khám hiện đại giúp dễ dàng chẩn đoán chính xác các bệnh lý và ung thư dạ dày - đại trực tràng.

Nhiều năm nay, nữ bệnh nhân L.L.A (50 tuổi, ở Bắc Ninh) thỉnh thoảng xuất hiện đau bụng vùng hạ vị quặn từng cơn sau khi ăn đồ lạ. Ngoài ra, chị A không có khó chịu gì khác như không nôn, không sốt, không gầy sụt cân. Đợt này, bệnh nhân thấy tần suất đau nhiều hơn nên đi khám, nội soi đại trực tràng phát hiện bị ung thư đại tràng ngang.

Trường hợp của bệnh nhân P.V.Đ (28 tuổi, ở Thanh Hóa) lại khác, có tiền sử hoàn toàn khỏe mạnh, nhưng đợt này, bệnh nhân xuất hiện triệu chứng ợ hơi, ợ chua, đầy bụng, ăn uống kém. Vì vậy, bệnh nhân tự ý mua thuốc dạ dày về uống, tình trạng bệnh có đỡ nhưng không khỏi hẳn. Khi đến MEDLATEC nội soi dạ dày thì ngã ngửa vì phát hiện bị mắc ung thư dạ dày.

Ung thư đại trực tràng - bệnh dễ gặp, nhưng nếu phát hiện sớm, cơ hội khỏi bệnh cao.
Ung thư đại trực tràng - bệnh dễ gặp, nhưng nếu phát hiện sớm, cơ hội khỏi bệnh cao.

Thêm trường hợp của anh T.Đ.D (32 tuổi, ở Thái Bình) gần đây hay đau bụng, đi ngoài phân nhỏ dẹt, sụt cân. Đến khám, nội soi đại trực tràng phát hiện ở đại tràng Sigma có tổn thương sùi loét lớn, bác sĩ nội soi nghĩ đến u ác tính nên sinh thiết tổn thương và cho làm mô bệnh học thì có kết luận khẳng định là ung thư tuyến biệt hóa. 

Khi nhận được kết quả, anh D thấy như sét đánh bên tai khi tuổi còn trẻ, con còn nhỏ dại mà đã bị mắc ung thư ở giai đoạn tiến triển. Giá như anh phát hiện bệnh ở giai đoạn sớm hơn thì mọi chuyện đã khác.

Lại thêm minh chứng cho bệnh ung đại trực tràng xuất hiện từ những biểu hiện dễ khiến nhiều người dân chủ quan. Đó là trường hợp của anh L.V.T (47 tuổi, Hải Phòng) đi khám vì vài tháng nay xuất hiện đại tiện phân nát, có nhày mũi, kèm theo đau bụng âm ỉ vùng quanh rốn. Anh T cũng chết lặng người khi có kết quả chẩn đoán ung thư đại tràng ngang nghi di căn gan.

Bên cạnh, các trường hợp chẩn đoán ung thư ở giai đoạn tiến triển, các bác sĩ nội soi của BVĐK còn phát hiện nhiều trường hợp tiền ung thư hay ung thư giai đoạn sớm và được điều trị kịp thời. 

Điển hình là bệnh nhân P.Đ.Đ (54 tuổi, Thanh Hóa) không có triệu chứng gì bất thường, chỉ đến kiểm tra sức khỏe định kỳ hàng năm và được tư vấn nội soi dạ dày - đại trực tràng, sau đó kiểm tra phát hiện ra ở đại tràng trái có polyp lớn. Bác sĩ nội soi tiến hành cắt polyp qua nội soi và lấy bệnh phẩm làm mô bệnh học cho kết quả loạn sản độ cao (tiền ung thư hay ung thư sớm). Rất may mắn cho bác Đ đã được phát hiện và cắt bỏ hoàn toàn tổn thương ở giai đoạn tiền ung thư, tránh trở thành ung thư tiến triển. 

Hay như bệnh nhân Đ.G.O (45 tuổi, Hà Nội) cũng đến khám vì xuất hiện triệu chứng như một viêm dạ dày thông thường (đau bụng thượng vị, ợ hơi) nhưng khi nội soi dạ dày phát hiện thấy tổn thương loạn sản biểu mô ở góc bờ cong nhỏ dạ dày. Sau đó, bệnh nhân đã được tư vấn thực hiện can thiệp cắt hớt niêm mạc qua nội soi để loại bỏ hoàn toàn tổn thương tiền ung thư.

Đây chỉ là hai trong số rất nhiều ca ung thư sớm đường tiêu hóa được BVĐK phát hiện tình cờ khi nội soi dạ dày - đại trực tràng mà không có biểu hiện gì bất thường hoặc các triệu chứng ít, mơ hồ, dễ nhầm lẫn và bỏ sót. Điều này khẳng định vai trò quan trọng của việc nội soi dạ dày - đại trực tràng trong việc chẩn đoán sớm, cũng như sàng lọc ung thư sớm đường tiêu hóa.

Máy MRI được trang bị tại BVĐK MEDLATEC.
 Máy MRI được trang bị tại BVĐK MEDLATEC.

Những điều nên làm ngay để tránh nguy cơ mắc ung thư

Bằng kinh nghiệm trực tiếp thăm khám và chẩn đoán bệnh chính xác cho hàng ngàn ca, bác sĩ Lan khuyến cáo người dân nên làm ngay những điều sau để phòng tránh nguy cơ mắc ung thư như sau:

Cần thực hiện chế độ ăn uống lành mạnh, khoa học như tăng cường ăn nhiều rau xanh, trái cây. Giảm chất béo. Hạn chế đồ chua cay nóng, chất kích thích, chiên rán nướng, đồ ăn công nghiệp, rượu bia. Bỏ thuốc lá.

Xây dựng lối sống lành mạnh: Tập thể dục đều đặn ít nhất 30 phút mỗi ngày. -  Cần đi khám ngay nếu xuất hiện các biểu hiện bất thường như: Chán ăn, đầy bụng, sụt cân không rõ nguyên nhân; Đại tiện phân nhỏ dẹt, phân máu, táo bón hoặc tiêu chảy… -  Tầm soát ung thư đường tiêu hóa (dạ dày, đại trực tràng) định kỳ ở các cơ sở y tế uy tín, ngay cả khi cơ thể không xuất hiện các dấu hiệu nói trên. Đặc biệt, lưu ý là những người thuộc nhóm có nguy cơ cao như: •  Người trên 45 tuổi

Cá nhân hoặc người thân trong gia đình có tiền sử bệnh lý liên quan đến đường ruột, polyp đại trực tràng, ung thư đại trực tràng, ung thư dạ dày… Người thường xuyên bị táo bón, đại tiện ra máu không rõ nguyên nhân.

Người có lối sống ăn uống không lành mạnh, thường xuyên hút thuốc lá, uống rượu bia… •  Người có các bệnh liên quan đến tổn thương đường tiêu hóa: Viêm teo niêm mạc dạ dày, viêm loét đại trực tràng, bệnh Crohn…

Tăng cường ăn nhiều rau xanh, trái cây là cách hữu hiệu phòng tránh nguy cơ mắc ung thư đường tiêu hóa.
 Tăng cường ăn nhiều rau xanh, trái cây là cách hữu hiệu phòng tránh nguy cơ mắc ung thư đường tiêu hóa.

“Công thức” chuẩn trong kiểm tra bệnh đường tiêu hóa

Ung thư đường tiêu hóa là một trong những loại ung thư đường tiêu hóa hay gặp và bệnh có xu hướng ngày càng trẻ hóa, bệnh có tiên lượng tốt nếu phát hiện ở giai đoạn sớm hoặc các tổn thương tiền ung thư. 

Theo đó, cơ hội sống cho bệnh nhân có thể kéo dài trên 10 năm trở lên, thậm chí là khỏi bệnh, nhưng nếu phát hiện muộn thì khả năng điều trị ít hiệu quả, tốn kém kinh phí và đau đớn cho bệnh nhân.

Do triệu chứng thường không có triệu chứng đặc hiệu ở giai đoạn sớm nên tầm soát định kỳ là việc làm khoa học giúp phát hiện sớm các bất thường. 

Theo Bác sĩ Lan, thông thường khi đi kiểm tra các bệnh đường tiêu hóa nói chung, ung thư dạ dày và đại trực tràng nói riêng, bệnh nhân được bác sĩ khám và chỉ định làm những danh mục sau: 1.  Khám lâm sàng: Là những gợi ý ban đầu về tình trạng bệnh qua hỏi bệnh và thăm khám. 2.  Thực hiện các kỹ thuật chẩn đoán hình ảnh: - Chụp X-quang: Là phương pháp chẩn đoán phổ biến, dễ làm, mất ít thời gian, nhưng khó phát hiện được các tổn thương tiền ung thư, có thể nhầm tổn thương khi chưa thụt sạch phân. - Chụp CT scanner, chụp MRI... để chẩn đoán giai đoạn bệnh hoặc ở các bệnh nhân chưa có điều kiện nội soi dạ dày - đại trực tràng (già yếu, suy kiệt…).

3. Nội soi: Là phương pháp cần thiết để chẩn đoán, phát hiện các khối u ở kích thước khoảng vài milimet hoặc các bất thường khác của dạ dày - đại tràng như polyp, túi thừa, các tổn thương viêm, loét… 4.  HP hơi thở: Tìm vi khuẩn HP (Helicobacter pylori) - một trong những nguyên nhân hay gây viêm niêm mạc dạ dày - tá tràng, viêm teo niêm mạc dạ dày, loét dạ dày - hành tá tràng, đặc biệt nghiêm trọng hơn có thể gây nên u lympho, ung thư dạ dày… 5.  Xét nghiệm: •  Xét nghiệm máu ẩn trong phân (FOBT): Máu trong phân có thể do nhiều nguyên nhân như polyp, ung thư, viêm loét đại trực tràng, trĩ… Nếu xét nghiệm dương tính cần nội soi đại trực tràng bằng ống mềm để kiểm tra.  •  Xét nghiệm các dấu ấn ung thư: CEA, CA 19-9, CA 72-4, Pepsinogen…

•  Sinh thiết: Cần làm nếu quá trình nội soi thấy xuất hiện các tổn thương bất thường, việc làm sinh thiết có ý nghĩa để khẳng định chính xác tổn thương lành hay ác tính.

Địa chỉ khám và tầm soát bệnh lý đường tiêu hóa

Được hàng nghìn người dân cả nước biết đến là cơ sở y tế uy tín tại Hà Nội phát hiện sớm và điều trị chính xác các bệnh lý đường tiêu hóa. Theo đó, người dân đến khám hoàn toàn an tâm bởi đội ngũ chuyên gia, bác sĩ đầu ngành, giàu kinh nghiệm, tận tâm khám và tư vấn. 

Đồng thời, với việc trang bị đồng bộ hệ thống máy móc, hiện đại như máy chụp CT 128 dãy hiện đại bậc nhất, hệ thống máy móc xét nghiệm đạt tiêu chuẩn quốc tế ISO 15189:2012, máy nội soi tiêu hóa 170 olympus có sử dụng kỹ thuật nội soi với dải tần ánh sáng hẹp (NBI) để phục vụ cho tất cả khách hàng làm nội soi luôn cho kết quả chính xác, hạn chế bỏ sót tổn thương. Chính các thế mạnh đó, Bệnh viện có đủ điều kiện tốt nhất phục vụ chẩn đoán, theo dõi và phát hiện bệnh sớm, chính xác các bệnh đường tiêu hóa cũng như sàng lọc sớm ung thư dạ dày và đại trực tràng. 

Đặc biệt, từ nay đến hết ngày 31/12/2020, khi khách hàng đặt lịch khám chuyên gia tại đây được hưởng ngay ưu đãi lên tới 20%, áp dụng với tất cả khách hàng đặt lịch. Mọi thông tin chi tiết, vui lòng liên hệ tổng đài: 1900 56 56 56 để được giải đáp theo yêu cầu.

Đọc thêm