Hút mỡ làm đẹp - trả giá vì lạm dụng

(PLO) - Nhiều người vẫn cho rằng phẫu thuật thẩm mỹ thường được thực hiện trên người đang khỏe mạnh và mang tính chất chỉnh sửa những điểm chưa vừa ý thì không có gì quá nguy hiểm. Do đó, không ít người đã lựa chọn thực hiện phẫu thuật làm đẹp tại các cơ sở spa, thẩm mỹ viện,… Tuy nhiên, theo quy định những phẫu thuật thẩm mỹ lớn cần phải gây mê nhất thiết phải được thực hiện tại các bệnh viện chuyên khoa hoặc khoa phẫu thuật thẩm mỹ của bệnh viện đa khoa. 
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Hút mỡ không có tác dụng giảm cân

Những năm gần đây, không ít chị em có nhu cầu hút mỡ bụng để làm đẹp. Rất nhiều viện thẩm mỹ đưa ra lời quảng cáo đường mật để thu hút chị em tới hút mỡ bụng như: “Sau thẩm mỹ bạn cũng không cần thực hiện các chế độ ăn kiêng khắc nghiệt. Đồng thời, da bụng sau thẩm mỹ cũng vô cùng mềm mại, mịn màng chứ không bị thô cứng như công nghệ hút mỡ truyền thống”.

Theo một viện thẩm mỹ ở Hà Nội, chi phí  hút mỡ bụng trên là 15 đến 25 triệu, trong khi đó hút mỡ bụng dưới là 20- 30 triệu tùy vào trường hợp mỗi người. Phương pháp diễn ra nhanh chóng chỉ từ 60 đến 90 phút. Họ còn hứa hẹn, người hút mỡ bụng không lo việc bị tích mỡ trở lại.

Chị Nguyên Thảo (Hà Nội) cho hay, chị đã nghe lời tư vấn bên trung tâm thẩm mỹ đăng ký hút mỡ bụng. Sau khi đóng tiền, các bác sĩ đưa chị vào phòng phẫu thuật, vẽ các đường nét cần hút lên bụng rồi  gây mê. Sau 3 tiếng mê man, chị Thảo dần tỉnh và thấy bụng đau đớn. Bác sĩ bảo đã giảm được 10 cm vòng eo. Chị về với tâm trạng đầy lo lắng. Dù bụng có giảm mỡ nhưng suốt tháng sau chị nhâm nhẩm cơn đau. Nhưng thay vì giảm được 10 cm vòng eo, chị lại trở về mốc cũ với bụng tích mỡ. Chị Nguyên Thảo than: “Đúng là tiền mất, tật mang”.

Trường hợp của chị Thảo không phải là hiếm gặp, thực tế đã có quá nhiều vụ biến chứng thậm chí mất mạng do hút mỡ bụng, nâng ngực,… Những tưởng sau cái chết của các bệnh nhân vì phẫu thuật nâng ngực, hút mỡ thừa ở tại thẩm mỹ viện chui thì cơn sốt làm đẹp của nhiều người tại các phòng khám cơ sở tư nhân sẽ lắng lại. Đồng thời các cơ sở tư nhân, các thẩm mỹ viện sẽ thực hiện đủ, đúng quy trình theo những quy định tại giấy phép hoạt động nhưng trên thực tế tình trạng này vẫn không thuyên giảm dường như “ai chết cứ chết, việc ta làm ta vẫn làm”.

Trao đổi về vấn đề này, Ths. Bs Lê Hữu Điền ở chuyên khoa Phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ - Bệnh viện Đông Đô cho biết: “Hút mỡ về bản chất là loại bỏ phần mỡ thừa ở một vị trí nào đó của cơ thể, chỉ có tác dụng tạo hình dáng, đường nét đối với cơ thể chứ không có tác dụng giảm cân. Do đó nếu gọi hút mỡ để giảm cân, giảm béo là hoàn toàn sai. Đồng thời hút mỡ chỉ có tác dụng giải quyết triệu chứng, loại bỏ mỡ thừa tại thời điểm đó chứ không có tác dụng kéo dài mãi mãi.

Điều quan trọng nhất đối với những người có chỉ định hút mỡ là sau khi hút mỡ cần có chế độ ăn, chế độ luyện tập thể thao hợp lý. Nếu không thực hiện tốt 2 việc ăn uống hợp lý, thể thao điều độ thì việc tích trữ mỡ sẽ trở lại như bình thường, thậm chí rất nhanh. Chính vì lẽ đó, đối với những trường hợp người béo toàn thân, trước khi thực hiện hút mỡ Bệnh viện thường tư vấn để bệnh nhân thực hiện chế độ ăn và luyện tập trong vòng 3 tháng, sau đó mới triển khai làm phẫu thuật hút mỡ”. 

Phẫu thuật lớn cần tới bệnh viện

Trên thực tế, hiện nay nhiều thẩm mỹ viện, trung tâm thẩm mỹ và các cơ sở spa lợi dụng sự nhầm lẫn của khách hàng để thực hiện các kỹ thuật lớn dù không được sự cho phép của Bộ y tế. Các bác sĩ cho biết, thực hiện phẫu thuật hút mỡ bụng không phải là phẫu thuật quá khó. Điều quan trọng nhất đối với mỗi bác sĩ là phải đánh giá được lượng mỡ thừa đó là như thế nào, ở vùng nào và mức độ mỡ lấy ra là bao nhiêu. Trước khi làm được việc đó thì cần phải biết cấu tạo giải phẫu vùng can thiệp, việc này, đối với một bác sĩ đã được đào tạo không phải là việc khó bởi ở bụng có hai lớp mỡ: nông và sâu, do đó bác sĩ sẽ biết ở vị trí dưới rốn hoặc trên rốn thì nên hút lớp mỡ nông hay sâu, hoặc hút mỡ cả hai vùng. Khi biết được cấu trúc giải phẫu, biết được nguyên lý thì sẽ rất dễ còn đối với người chưa nắm rõ thì họ cứ hút mà không biết được hậu quả sẽ như thế nào. 

Để tránh tai biến, người muốn hút mỡ, cắt da thừa vùng bụng phải đến bệnh viện để bác sĩ tư vấn. Nếu đồng ý phẫu thuật, họ sẽ phải trải qua quá trình thăm khám, sàng lọc sức khỏe nghiêm ngặt. Khách hàng phải làm nhiều xét nghiệm, tầm soát các hệ thống tim mạch, hô hấp và đánh giá chức năng các cơ quan gan, thận, kiểm tra hệ thống cầm máu,…. Nếu kết quả tầm soát cho thấy sức khỏe đảm bảo, thì họ sẽ được bác sĩ chuyên khoa gây mê hồi sức khám và thực hiện gây mê. Trước khi tiến hành, bác sĩ phải khám kỹ càng và xác định rõ nhu cầu, đồng thời có trách nhiệm giải thích cho bệnh nhân biết kết quả có thể đạt được và các nguy cơ có thể gặp sau khi hút mỡ bụng. 

“Về mặt chuyên môn bác sĩ được đào tạo chuyên khoa về phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ. Về mặt pháp lý, các bác sĩ phải có chứng chỉ hành nghề, về mặt cơ sở vật chất Bộ y tế quy định hút mỡ bắt buộc phải thực hiện trong bệnh viện. Do đó, việc phòng khám thực hiện hút mỡ là đã có hạn chế, các cơ sở spa thì sai ngay từ đầu bởi không được phép thực hiện bất cứ dịch vụ xâm lấn gì, đối với thẩm mỹ viện theo quy định vẫn như một phòng khám do đó chỉ có thể thực hiện ở một khoa phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ của bệnh viện hay bệnh viện chuyên khoa. Sỡ dĩ có quy định như vậy bởi trên thực tế phẫu thuật ngoài liên quan đến vấn đề các bác sĩ chuyên khoa khám còn liên quan đến các bác sĩ hỗ trợ, chăm sóc sau mổ, phẫu thuật, thăm dò thăm khác trước khi thực hiện do đó bắt buộc phải thực hiện trong bệnh viện để có thể xử lý kịp thời”, Ths, Bs Lê Hữu Điền cho biết. 

Nói về biến chứng có thể xảy ra khi tiến hành hút mỡ bụng, Ths Điền cho hay, biến chứng nặng nhất là tắc mạch, khi mạch máu bị tổn thương tế bào mỡ có thể di chuyển đến bất cứ vị trí nào gây ảnh hưởng đến tim, phổi, não,… . Ngoài ra, các biến chứng khác có thể gặp là sưng nề, bầm tím, tụ dịch, bụng cứng lổn nhổn không đều hoặc tụ dịch,…

Do đó, khách hàng cần tìm hiểu và tìm đến những cơ sở chuyên khoa, bác sĩ chuyên về phẫu thuật thẩm mỹ, tạo hình có uy tín và kinh nghiệm lâu năm để được khám và tiến hành phẫu thuật nhằm giảm những biến chứng không đáng có. Ngoài ra, nếu coi hút mỡ là công cụ có thể thực hiện hàng ngày là một quan điểm sai, giáo dục khách hàng thực hiện chế độ ăn uống, luyện tập thể thao hợp lý là điều quan trọng nhất đối với mỗi bác sĩ. 

Đọc thêm