Hy hữu: người nhiễm HIV sau 10 năm “bỗng dưng” khỏi bệnh

PLO - Phó Giám đốc Sở Y tế Nghệ An Nguyễn Xuân Hồng chia sẻ: “Trong suốt cuộc đời từ lúc đi làm đến nay, đây là trường hợp đầu tiên tôi gặp khi 10 năm trước xét nghiệm dương tính với HIV, nhưng nay kết quả xét nghiệm lại là âm tính”…
Hy hữu: người nhiễm HIV sau 10 năm “bỗng dưng” khỏi bệnh
Bất ngờ “dính” căn bệnh thế kỷ
Hơn 10 năm trước, anh Hoàng K.S (SN 1973, trú tại xã Nghi Thu, TX.Cửa Lò, Nghệ An) thụ án tại Trại giam Số 3 (Tổng cục VIII, Bộ Công an – đóng tại huyện Tân Kỳ, Nghệ An) thì có đợt lấy máu xét nghiệm các phạm nhân – thuộc chương trình giám sát trọng điểm do Ban Phòng chống HIV –AIDS (Trung tâm Y tế dự phòng Nghệ An) quản lý. Theo kết quả lần này, anh S bị dương tính với HIV. Năm 2007, số liệu được chuyển cho Trung tâm Phòng chống HIV – AIDS tỉnh Nghệ An. Cuối năm 2013, anh S. ra trại  trở về địa phương.
“Trở về hòa nhập cộng đồng, qua theo dõi của Trạm Y tế phường Nghi Thu và Trung tâm Phòng chống HIV tỉnh thấy sức khỏe anh S. vẫn đảm bảo. Ít có trường hợp bệnh nhân nào nhiễm HIV 10 năm mà vẫn khỏe mạnh, thế nên cũng có nhiều nghi vấn đặt ra. Trạm Y tế phường đã động viên anh S. đi xét nghiệm lại hai lần tại Trung tâm Phòng, chống HIV – AIDS tỉnh và Bệnh viện Đa khoa tỉnh thì thật bất ngờ khi kết quả hai lần xét nghiệm đều âm tính với HIV”, ông Hồng cho biết. 
Ảnh minh họa. Nguồn internet.
Ảnh minh họa. Nguồn internet. 
Sau khi có kết quả giám định hai lần chắc chắn âm tính, anh S. đã có đơn thư gửi Sở Y tế và các sở, ban ngành yêu cầu đền bù tổn thất tinh thần vì kết quả nhầm lẫn trên. Lí do vì kết quả xét nghiệm lần đầu dương tính với HIV nên đã gây tâm lý hoang mang, lo sợ và tuyệt vọng trong thời gian dài. Khi ra trại, với “bản án tử” do dương tính với HIV nên khi đi xin việc làm không ai dám nhận anh dù sức khỏe rất bình thường. Ngoài ra, khi ra trại anh S. có cảm tình và đi đến hôn nhân với chị H. (vợ anh S. bây giờ) nhưng gia đình đằng ngoại kịch liệt phản đối vì anh bị HIV. Sau này, khi có bản giám định hai lần âm tính với HIV thì bên ngoại mới cho anh chị cưới nhau. 
Tin buồn của ngành, tin vui của xã hội
Theo ông Nguyễn Xuân Hồng, để làm rõ việc nhầm lẫn này thuộc về ai hay cơ quan nào cũng khó, vì đây là trường hợp liên quan đế hai cơ quan là Trung tâm Phòng, chống HIV – AIDS và Trại giam Số 3 của Bộ Công an. Bối cảnh cách đây hơn 10 năm thì cơ sở vật chất còn thiếu thốn, chuyên môn của đội ngũ còn chưa được như hiện nay mà lại ít người, xảy ra hơn 10 năm mới được phát hiện… 
Phó Giám đốc Sở Y tế Nghệ An cho biết, nói về việc bối cảnh khó khăn như vậy để xảy ra trường hợp trên không có nghĩa là đổ lỗi cho ai, qua đây ngành cũng cần nhìn nhận một cách khách quan và rút kinh nghiệm. Trên thực tế, xác suất và tỉ lệ sai sót trong hoạt động chuyên môn y tế là có, và có những lúc khó tránh, gây nên hậu quả nghiêm trọng, thậm chí gây hậu quả chết người. Trên thế giới cũng đã từng xảy ra trường hợp bị nhiễm HIV nhưng sau đó xét nghiệm lại thì không phát hiện kháng thể virus HIV. 
Việc anh S. đòi đền thì cũng chưa có quy định vì trường hợp anh S. liên quan đến hai cơ quan và chưa xác định được trách nhiệm thuộc về ai. Nếu xét nghiệm bên ngoài thì sẽ phải xét nghiệm ba lần mới đưa ra kết luận được, trường hợp anh S. do là trong trại giam nên không có điều kiện để kiểm tra xét nghiệm lại, ông Hồng cho hay.  
Ngay sau khi có kết quả chính thức về trường hợp hy hữu của anh S, Sở Y tế, Trung Tâm Phòng, chống HIV – AIDS đã gặp anh S. cùng gia đình, đồng thời gửi công văn về địa phương thông báo rộng rãi về việc này, xóa tên anh S. ra khỏi danh sách những người nhiễm HIV đang phải theo dõi của địa phương. Ngày 1/4, Sở Y tế, Trung tâm Y tế dự phòng, Trung tâm Phòng chống HIV – AIDS, đại diện Trại  giam Số 3 và người nhà cùng anh S. có buổi gặp mặt để thông báo chính thức về việc này. Đồng thời, trên cơ sở cầu thị, chia sẻ, Sở đã giải thích cho anh S. và gia đình hiểu. 
“Trường hợp anh S. là trường hợp hy hữu trong 10.000 trường hợp nhiễm HIV phát hiện được tại Nghệ An trong vòng hơn 10 năm nay kể từ khi tôi về nhận công tác tại đây”, ông Hồng cho biết. 
“Từ năm 1996 đến nay, có gần 10.000 trường hợp nhiễm HIV phát hiện được, đây là trường hợp hy hữu nhất. Kết quả không chính xác là điều đáng tiếc đối với chuyên môn ngành Y tế, bản thân anh S. và gia đình, ảnh hưởng đến cuộc sống, tâm lý, danh dự của anh S. Tuy nhiên, trường hợp nhầm lẫn này cũng là tin vui của bản thân anh S. và gia đình cũng như xã hội…”, Phó Giám đốc Sở Y tế Nghệ An chia sẻ. 

Đọc thêm