Johnson&Johnson “Gã khổng lồ” nhiều tai tiếng

(PLO) - Sau hàng loạt các vụ bê bối liên quan đến chất lượng của sản phẩm liên tục bị phát giác trong nhiều năm qua, tập đoàn chăm sóc sức khỏe hàng đầu thế giới Johnson & Johnson đang dần mất niềm tin đối với người tiêu dùng… PLVN điểm lại những sự vụ "kinh hoàng" của Johnson & Johnson trên thế giới.
Johnson&Johnson “Gã khổng lồ” nhiều tai tiếng

Kính áp tròng ACUVUE OASYS gây dị ứng

Kính áp tròng ACUVUE OASYS gây dị ứng

Kính áp tròng ACUVUE OASYS gây dị ứng

Kính áp tròng của J&J gây dị ứng với người dùng do lỗi trong dây chuyền sản xuất. Nếu đeo những sản phẩm này người dùng sẽ có biểu hiện đau nhức mắt và xuất hiện các tia máu. Tháng 9/2010, J&J cũng tiến hành thu hồi hàng triệu sản phẩm kính áp tròng 1 Day Acuvue Trueye.

Năm 2012, Dầu thoa trẻ em Aveeno Baby Calming Comfort Lotion chứa vi khuẩn bị cơ quan chức năng Mỹ đã phát hiện ra lượng vi khuẩn trong sản phẩm dầu thoa vượt quá ngưỡng cho phép rất nhiều lần. Vi khuẩn có tên Staphylococci thường có trên da trẻ sơ sinh và người lớn nhưng ở mức thấp.

Tuy nhiên, chất này vượt mức cho phép sẽ gây hại đến hệ thần kinh trung ương và nhiễm trùng đường tiết niệu. Hãng J&J đã tự nguyện thu hồi hơn 2.200 sản phẩm trên nước Mỹ (Theo tin tổng hợp từ VTC).

Dầu gội trẻ em Johnson&Johnson chứa chất gây ung thư

Dầu gội trẻ em Johnson&Johnson chứa chất gây ung thư

Dầu gội trẻ em Johnson&Johnson chứa chất gây ung thư

Thành phần hóa học gây tranh cãi trong dầu gội trẻ em J&J chứa dioxane ( chất phụ gia giúp hòa tan các chất hóa học và dịu nhẹ hơn trên da) và quaternium -15 mà khi giải phóng ra chất formaldehyde có thể gây ung thư và tổn thương hệ hô hấp.

Cũng theo báo cáo nghiên cứu, chất 1,4 – dioxane được phát hiện trong các sản phẩm J&J trẻ em như dầu tắm, kem dưỡng ẩm, kem làm mềm da…

Các tổ chức và người tiêu dùng ở Mỹ đã lên tiếng thúc giục loại bỏ hợp chất gây ung thư ra khỏi sản phẩm, nhưng J&J đã không làm điều đó trong một thời gian dài và gần đây mới bắt đầu có những động thái tích cực. (Tổng hợp từ VTC)

Thuốc hạ sốt trẻ em Tylenol

Thuốc hạ sốt trẻ em Tylenol có chứa acetaminophen (paracetamol) vượt mức cho phép

Thuốc hạ sốt trẻ em Tylenol  có chứa acetaminophen (paracetamol) vượt mức cho phép

Theo TN, lại do lỗi sản xuất thuốc bị trục trặc, tập đoàn chăm sóc sức khỏe hàng đầu J&J dính tiếp vào bê bối tại Hàn Quốc. Theo thông báo của J&J, trong quá trình thử nghiệm và kiểm soát chất lượng, một vài mẫu thử có chứa acetaminophen (paracetamol) vượt mức cho phép, nếu sử dụng quá liều sẽ gây buồn nôn, biếng ăn, còi cọc ở trẻ em.

Nguyên nhân chính mà J&J công bố là do hệ thống đóng chai có vấn đề, nhiều lọ được bơm thuốc trực tiếp bằng tay, dẫn đến nồng độ không đạt tiêu chuẩn.

Trong những năm qua, J&J đã phải vật lộn với dư chấn sau những vụ thu hồi sản phẩm Tylenol, tổn hại doanh thu lên đến hàng triệu USD, gây mất uy tín với người tiêu dùng và bị giám sát chặt chẽ của cơ quan quản lý y tế của chính phủ các nước.

Thuốc trị thiếu máu của J&J chứa mảnh thủy tinh

Thuốc trị thiếu máu của J&J chứa mảnh thủy tinh

Thuốc trị thiếu máu của J&J chứa mảnh thủy tinh

Hồi năm 2010, công ty công nghệ sinh học Amgen của California (Mỹ) đã đưa ra cảnh báo với người tiêu dùng rằng một số lô thuốc  Epogen và Procrit chữa bệnh thiếu máu của hãng  Johnson & Johnson có thể chứa "những mảnh thủy tinh cực nhỏ".Epogen được sử dụng để điều trị bệnh thiếu máu ở những bệnh nhân suy thận đang lọc máu, còn Procrit xử lý tình trạng thiếu máu ở các bệnh nhân ung thư đang được hóa trị và một số bệnh nhân HIV.

Các mảnh thủy tinh nhỏ trong thuốc Epogen và Procrit do kết quả tương tác hóa học giữa thuốc với lọ thủy tinh, sẽ gây ra hiện tượng đông máu đối với người tiêu dùng (tổng hợp từ VTC)

Quy trình tiệt trùng phấn rôm sai quy cách

Tại Ấn Độ, vào năm 2007, J&J bị phát hiện là đã tiến hành quy trình tiệt trùng phấn rôm Baby Powder trái phép. Cuộc điều tra của FDA sau đó đã tiết lộ rằng J&J dùng khí ethylene oxide  - một loại khí được sử dụng để sản xuất các hóa chất công nghiệp và tiệt trùng trang thiết bị y tế và có thể gây ung thư -  nhằm tiêu diệt vi khuẩn trong phấn rôm nhưng lại không tiến hành các cuộc kiểm tra bắt buộc để đảm bảo không còn “tàn tích” của loại khí này trong phấn rôm để rồi một thời gian sau, nhà máy J&J tại đây buộc phải đóng cửa.

Siro ho trẻ em và thuốc điều trị thần kinh không được phê chuẩn an toàn

Tập đoàn J&J trong năm 2013 đã chấp nhận nộp phạt 2,2 tỷ $ tiền phạt vì đã chi trả cho bác sĩ và dược sĩ để quảng bá cho 3 sản phẩm của họ gồm thuốc chống loạn thần kinh Risperdal, Invega và thuốc điều trị suy tim Natrecor gây ảnh hưởng tiêu cực tới sức khỏe trẻ em và người cao tuổi (Theo VTC)

Sữa bột tẩm hóa chất của J&J

Theo VNN, năm 2013, Cơ quan quản lý Ấn Độ cho biết họ đã phát hiện ra nhà máy J&J ở Mulund đã dùng chất ethylene oxide, một chất dùng trong công nghiệp hoặc khử trùng thiết bị y tế lại được dùng để tiệt trùng sữa bột trẻ em. Theo báo cáo của Bộ Lao động Mỹ, nếu ethylene oxide xâm nhập vào cơ thể có thể gây tổn thương đến phổi, khiến người dùng buồn nôn, nôn mửa và thậm chí là “nuôi dưỡng” mầm bệnh ung thư.

Thế nhưng, phát ngôn viên của J&J Ấn Độ khẳng định hóa chất này chỉ là một quá trình tiệt trùng “thay thế tạm thời” được sử dụng trong một thời gian ngắn (vào khoảng năm 2007) trên một số lượng sản phẩm hạn chế, và cam đoan sữa bột cho trẻ được làm từ ngô và bột talc thường được tiệt trùng bằng hơi nước.

Thiết bị y tế Morcellator có khả năng lây lan khối u

HãngJ&J thu hồi thiết bị Morcellator, một công cụ tiến bộ trong phẫu thuật cắt bỏ u xơ tử cung vì khả năng làm lây lan khối u ở bệnh nhân. Nghiên cứu cho thấy thiết bị này có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh và đẩy nhanh sự phát triển của các khối u (VNN tổng hợp).

Đọc thêm