Kết quả điều tra vụ 135 học sinh ngộ độc nghi do bánh mì từ thiện

Kết quả điều tra của đơn vị chức năng cho thấy các bệnh nhi đều liên quan tới bữa ăn từ thiện vào lúc 7h45 cùng ngày với món ăn bánh mì chà bông phô mai...
Các học sinh phải nhập viện cấp cứu sau khi ăn bánh mì từ đoàn từ thiện đưa tới. Ảnh: Người lao động.
Các học sinh phải nhập viện cấp cứu sau khi ăn bánh mì từ đoàn từ thiện đưa tới. Ảnh: Người lao động.
Sở Y tế Lâm Đồng chiều nay, 29/5, có báo cáo nhanh vụ ngộ độc thực phẩm tại Trường Tiểu học N’Thol Hạ (huyện Đức Trọng) gửi Bộ Y tế, Cục An toàn vệ sinh thực phẩm và UBND tỉnh.
Theo báo cáo, có 135 học sinh nhập viện; trong đó, có 57 trường hợp được truyền dịch, 25 ca sốt nhẹ (37,5 độ C). Đến 14h30 còn 23 ca đang điều trị (4 ca sốt nhẹ do có bệnh phối hợp như viêm họng, viêm Amydal), số còn lại qua khám sàng lọc, ổn định sức khỏe đã xuất viện.
Kết quả điều tra của đơn vị chức năng cho thấy các bệnh nhi đều liên quan tới bữa ăn từ thiện vào lúc 7h45 cùng ngày với món ăn bánh mì chà bông phô mai. Có 410 học sinh khối lớp 1, 4, 5 của Trường Tiểu học N’Thol Hạ ăn bánh mì do một phụ nữ tại thị trấn Liên Nghĩa (huyện Đức Trọng) cung cấp miễn phí.
Tại nhà của người cung cấp bánh mì và cung cấp nguyên liệu (tại thị trấn Liên Nghĩa, huyện Đức Trọng), đoàn điều tra ghi nhận cơ sở sản xuất là bếp ăn của gia đình nhỏ, gọn, sạch sẽ. 500 cái bánh mì chà bông phô mai cho bữa sáng từ thiện của học sinh Trường Tiểu học N’Thol Hạ được làm trong ngày 28/5. Kiểm tra nguyên liệu, phụ gia dùng để làm bánh đều có nhãn, mác, nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, có hồ sơ công bố sản phẩm.
Đoàn điều tra đã lấy 3 mẫu thực phẩm tại Trường Tiểu học N’Thol Hạ gồm: Bánh mì chà bông phô mai cỡ lớn, bánh mì chà bông phô mai cỡ nhỏ, mẫu nước uống trực tiếp và tiến hành lấy 6 mẫu các nguyên liệu, phụ gia dùng để làm bánh tại cơ sở gồm: Sữa, phụ gia làm bánh, men khô, muối, phô mai, kem sữa.
Sở Y tế Lâm Đồng kết luận đây là các ca bệnh nghi ngộ độc thực phẩm, nguyên nhân nghi do bánh mì chà bông phô mai. Sở Y tế tỉnh kiến nghị Trường Tiểu học N’Thol Hạ ngưng cung cấp và thu hồi các sản phẩm liên quan đến bữa ăn từ thiện vào sáng 29/5; thông báo cho các học sinh có ăn bữa ăn từ thiện trên khi có biểu hiện rối loạn tiêu hóa, ngộ độc thực phẩm đến ngay cơ sở y tế gần nhất để được tư vấn và điều trị.
Sở Y tế tỉnh cũng yêu cầu người cung cấp ngưng hoạt động cung cấp bánh mì và sản phẩm thực phẩm.
Đồng thời, Sở Y tế cũng chỉ đạo các Phòng Y tế, Trung tâm Y tế Đức Trọng, Lâm Hà tiếp tục cập nhật, theo dõi và điều trị các ca bệnh nghi ngộ độc thực phẩm mới có liên quan tới bữa ăn trên và báo cáo ngay về Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm Lâm Đồng; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, quản lý các cơ sở cung cấp các bữa ăn từ thiện trên địa bàn.
Trước đó, khoảng 7h45 cùng ngày, một nhóm từ thiện chở hàng trăm phần bánh mì cho học sinh các khối 1, 4 và 5 (tổng số 12 lớp), Trường tiểu học N’Thôl Hạ.

Sau khi ăn bánh mì, nhiều học sinh có biểu hiện ngộ độc thực phẩm như đau bụng, tiêu chảy, nôn ói... ngay tại trường. Nhà trường cấp tốc đưa các em đến Trung tâm Y tế huyện Đức Trọng cấp cứu, theo dõi.

Đến trưa, Trung tâm y tế huyện Đức Trọng tiếp nhận 135 học sinh, chưa ghi nhận trường hợp có biểu hiện nguy kịch.

Đọc thêm