Kêu gọi 90 hành khách của chuyến tàu Express Phú Quốc- Rạch Giá có ca nhiễm Covid-19 liên hệ với các cơ quan y tế

(PLVN) - Sáng ngày 26/3, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh Kiên Giang Nguyễn Lưu Trung chủ trì hội nghị trực tuyến kiểm tra công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn tỉnh. 

Báo cáo tại hội nghị, Bác sĩ Cao Thành Nam- Giám đốc Trung tâm kiểm soát bệnh tật (CDC) tỉnh cho biết: Vào lúc 20 giờ, ngày 25/3/2021, CDC Kiên Giang nhận được thông tin về ca bệnh dương tính với SARS-CoV-2 từ CDC thành phố Hồ Chí Minh, CDC Quảng Ninh và Cục Y tế dự phòng liên quan đến chuyến bay VJ458 Phú Quốc-Nội Bài và tàu Express Phú Quốc- Rạch Giá. 

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Lưu Trung phát biểu chỉ đạo tại hội nghị kiểm tra công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Lưu Trung phát biểu chỉ đạo tại hội nghị kiểm tra công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19. 

Phát biểu tại hội nghị, ông Huỳnh Quang Hưng, Chủ tịch UBND thành phố Phú Quốc cho biết: Sau khi nhận được thông tin từ CDC tỉnh, Phú Quốc đã tiến hành khoanh vùng, xác định và cách ly các trường hợp tiếp xúc gần với các bệnh nhân hiện tại là 26 người gồm: 15 nhân viên khách sạn Khoa Thư, 9 nhân viên Cảng hàng không Quốc tế Phú Quốc, 2 tài xế taxi và đang tiếp tục truy vết các trường hợp F2, F3. 

Cũng theo ông Hưng, hiện nay năng lực tiếp nhận và cách ly tại Trung tâm y tế thành phố là 100 người và các địa điểm khác là 400 người. Phú Quốc cũng kiến nghị CDC tỉnh sớm kiểm tra, xét nghiệm các nhân viên Cảng hàng không Quốc tế Phú Quốc đảm bảo yêu cầu công tác phòng, chống dịch và truyền thông phát triển du lịch Phú Quốc. 

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Lưu Trung cho rằng, tình hình dịch bệnh tại Campuchia hiện nay vẫn còn diễn biến phức tạp và chiều hướng gia tăng, nhận định trong thời gian tới lượng người Việt ở Capuchia trở về vẫn còn tăng cao kể cả đường chính ngạch và nhập cảnh trái phép. Do đó, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Lưu Trung đề nghị các địa phương tiếp tục nâng cao tình huống chống dịch, kích hoạt các phương án sẵn sàng ứng phó khi có ca nhiễm ngoài cộng đồng. Chủ động rà soát, kiểm tra các trung tâm y tế, khu thu dung điều trị bệnh và địa điểm cách ly, đảm bảo an toàn theo yêu cầu của Bộ Y tế. 

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Lưu Trung cũng lưu ý các địa phương tiếp tục đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền, vận động người dân thực hiện nghiêm túc khuyến cáo 5K của Bộ Y tế mọi lúc, mọi nơi. Các tổ chức đoàn thể, tiếp tục phát động người dân khi phát hiện người lạ, ngươi có biểu hiện nghi ngờ trở về địa phương phải sớm báo với chính quyền địa phương.

Trước mắt, các ngành, các địa phương nhanh chóng, truy vết tìm được 5 người nhập cảnh trái phép cùng với các bệnh nhân. Đồng thời, kêu gọi 90 hành khách của chuyến tàu Express Phú Quốc- Rạch Giá vào lúc 11g ngày 22/3/2021 chủ động liên hệ với các cơ quan y tế để thực hiện khai báo và kiểm tra dịch tễ khi cần thiết.  

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Lưu Trung đề nghị Bộ đội Biên phòng phối hợp chặt chẽ với các lực lượng Cảnh sát biển, Hải quân rà soát, bố trí lại các điểm chốt chặn, kiểm soát trên biển, kịp thời báo cáo về Ban Chỉ đạo kiến nghị tăng cường phương tiện, nhân lực tuần tra kiểm soát, không để xãy ra các trường hợp nhập cảnh trái phép tiếp theo. Đối với các địa phương có tuyến biên giới Phú Quốc, Hà Tiên, Giang Thành tăng cường kiểm soát trong nội địa, thực hiện tốt công tác điều tra, truy vết. Chấn chỉnh việc kiểm tra, quản lý thông tin hành khách trên các chuyến tàu để phục vụ cho công tác truy vết khi cần thiết. 

Kiến nghị Bộ Y tế, Ban Chỉ đạo Quốc gia ưu tiên bố trí vacxin cho tỉnh Kiên Giang. Đồng thời, CDC tỉnh khẩn trương phối hợp chặt chẽ với CDC các tỉnh, thành phố và Công an tỉnh hỗ trợ Phú Quốc điều tra truy tìm 5 người nhập cảnh trái phép còn lại.

Đọc thêm