Khẩn trương cách ly các hành khách trên chuyến bay VN0054

(PLVN) - Mới đây, Ban Chỉ đạo Quốc gia đề nghị các cơ quan liên quan thực hiện việc cách ly và theo dõi sức khoẻ đối với những hành khách và những người có liên quan trên chuyến bay VN0054.
Khẩn trương cách ly các hành khách trên chuyến bay VN0054

Ngày 07/3/2020, hệ thống giám sát bệnh truyền nhiễm của Việt Nam đã ghi nhận một số trường hợp dương tính với COVID-19 trên chuyến bay số hiệu VN0054 của VietnamAirlines xuất phát từ Vương quốc Anh và về đến Hà Nội ngày 02/3/2020.

Đi cùng trên chuyến bay với các trường hợp trên còn có cán bộ của một số Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ cùng nhiều hành khách khác hiện nay đã di chuyển và lưu trú, cư trú ở nhiều địa phương trên cả nước.

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường phòng, chống dịch bệnh COVID-19, Ban Chỉ đạo Quốc gia đề nghị Quý Bộ, ngành, cơ quan thuộc Chính phủ, Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố khẩn trương chỉ đạo, phối hợp các cơ quan liên quan thực hiện việc cách ly và theo dõi sức khoẻ đối với những người có liên quan như sau:

Các Bộ, ngành, cơ quan thuộc Chính phủ: 

- Chỉ đạo tổ chức rà soát, lập danh sách các cán bộ đi trong chuyến bay ngày 02/3/2020 số hiệu VN0054 của VietnamAirlines và tất cả những người tiếp xúc với các trường hợp nêu trên. 

- Yêu cầu cán bộ, nhân viên khai báo chính xác, trung thực về thời gian tiếp xúc với các trường hợp đi trên chuyến bay nêu trên và thông báo danh sách cho Bộ Y tế (Cục Y tế dự phòng), chính quyền địa phương nơi cán bộ đó cư trú để có hướng dẫn theo dõi sức khỏe kịp thời theo quy định. 

Ban chỉ đạo quốc gia đề nghị khẩn trương thực hiện việc cách ly đối với hành khách trên chuyến bay VN0054 (ảnh: dantri)
 Ban chỉ đạo quốc gia đề nghị khẩn trương thực hiện việc cách ly đối với hành khách trên chuyến bay VN0054 (ảnh: dantri)

- Phối hợp với Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh COVID-19 thành phố Hà Nội và các tỉnh, thành phố khác để tổ chức cách ly và theo dõi sức khoẻ cho các cán bộ theo quy định. 

Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố chỉ đạo các đơn vị liên quan thực hiện: 

- Khẩn trương tổ chức điều tra, xác định nơi lưu trú, cư trú của tất cả những người cùng đi trên chuyến bay nêu trên và các trường hợp tiếp xúc gần để có hướng dẫn và thực hiện cách ly y tế theo quy định. 

- Đối với những người tiếp xúc gần với trường hợp bệnh dương tính với COVID-19: phải tổ chức cách ly ngay tại cơ sở y tế trong vòng 14 ngày; đồng thời lấy mẫu bệnh phẩm để xét nghiệm khẳng định. 

- Đối với người tiếp xúc với người có tiếp xúc gần với bệnh nhân: tổ chức cách ly, theo dõi sức khỏe tại nhà, nơi lưu trú, cư trú trong vòng 14 ngày và thông báo với chính quyền cơ sở (phường, xã, thị trấn) và phải giám sát chặt chẽ hằng ngày tình hình sức khỏe của các đối tượng này, nếu thấy có biểu hiện sốt, ho, hắt hơi, sổ mũi, mệt mỏi, ớn lạnh hoặc khó thở thì lập tức cho cách ly ngay tại cơ sở y tế và lấy mẫu bệnh phẩm để xét nghiệm. 

- Đối với những người có liên quan khác ngoài các đối tượng trên: lập danh sách và hướng dẫn tự theo dõi sức khoẻ trong vòng 14 ngày, nếu thấy có biểu hiện bệnh (sốt, ho, hắt hơi, sổ mũi, mệt mỏi, ớn lạnh hoặc khó thở) thì chủ động đến cơ sở y tế để được khám, điều trị kịp thời. 

Ban chỉ đạo Quốc gia đề nghị Quý Bộ, ngành, cơ quan thuộc Chính phủ, Ủy ban Nhân dân các tỉnh, thành phố chỉ đạo tổ chức triển khai thực hiện ngay.

Đọc thêm