Khoảng 20% dân số Việt Nam mắc các bệnh dị ứng, mề đay

(PLO) - Biến đổi khí hậu, ô nhiễm môi trường gia tăng, dân cư đông đúc, … làm những tác nhân gây dị ứng gia tăng. Tại Việt Nam hiện có khoảng 20% dân số mắc các bệnh dị ứng.
Khoảng 20% dân số Việt Nam mắc các bệnh dị ứng, mề đay
Theo PGS.TS Trần Hậu Khang, GĐ BV Da liễu Trung ương, dị ứng ngày nay được coi là bệnh của cuộc sống hiện đại, có thể xảy ra với mỗi người, mỗi gia đình.
Bệnh thường bắt đầu trước tuổi 20 (80% trường hợp), tuổi khởi phát trung bình từ 8-11 tuổi. Tỷ lệ mắc bệnh cao nhất ở khoảng 12-15 tuổi, tần suất xuất hiện bệnh ở thành thị cao hơn nông thôn.
Dị ứng là một phản ứng của cơ thể chống lại những chất lạ xâm nhập, đặc biệt qua đường hô hấp. Những chất thúc đẩy dị ứng gồm phấn hoa, bụi nhà, nấm mốc, lông thú, côn trùng, một vài loại thực phẩm.
Dị ứng gây ảnh hưởng tiêu cực tới sức khỏe và cuộc sống. Ở mức độ nhẹ dị ứng gây ra các triệu chứng như viêm kết mạc dị ứng, ngứa và chảy nước mũi. Ở mức độ trung bình, dị ứng có thể gây ra các triệu chứng khó chịu như nghẹt mũi, sung huyết mũi, nhức đầu, giảm khứu giác, khó thở khiến giấc ngủ bất thường, giảm sinh hoạt hàng ngày, giảm khả năng học tập làm việc. Ở một số người dị ứng nặng với các chất gây dị ứng trong môi trường và thức ăn hoặc một số loại thuốc y dược có thể gây sốc phản vệ (trụy tim mạch) đe dọa đến tính mạng.
Một trong những loại bệnh dị ứng da phổ biến là nổi mề đay. Mề đay là một phản ứng của mạch máu trên da với cơ chế có liên quan đến chất histamine, xảy ra do sưng lớp bì nông với triệu chứng chính là ngứa da, nổi mẩn trên da.
Theo các nghiên cứu, có khoảng 20% dân số bị mề đay ở một thời điểm nào đó trong đời. Mề đay thường xảy ra đột ngột và biến mất nhanh sau vài giờ hoặc vài ngày. Tuy nhiên mề đay có thể gây nguy hiểm đến tính mạng nếu người nổi mề đay cấp tính ở trong tình trạng nặng, rất dễ bị phù thanh quản, khó thở, choáng váng, ngất xỉu do huyết áp xuống thấp.

Đọc thêm