Khối u tóc khổng lồ dài 20 cm trong cơ thể bé gái 11 tuổi

(PLVN) - Bé gái có tiền sử bứt tóc ăn từ lúc 2 tuổi, nhưng gia đình không để ý và chỉ đưa con đến bệnh viện khi bé xuất hiện đau bụng vùng thượng vị.
Khối u tóc được lấy ra trong cơ thể của bệnh nhân. (Ảnh: Vietnam+)
 Khối u tóc được lấy ra trong cơ thể của bệnh nhân. (Ảnh: Vietnam+)

Các bác sỹ khoa Ngoại Tổng hợp Bệnh viện Nhi Trung ương vừa phẫu thuật lấy ra khỏi cơ thể bé gái 11 tuổi có khối u tóc kích thước 20x10x8cm.

Bé gái trên ở Hà Nội, có tiền sử bứt tóc ăn từ lúc 2 tuổi, nhưng gia đình không để ý và chỉ đưa con đến bệnh viện khi bé xuất hiện đau bụng vùng thượng vị, đau âm ỉ kèm theo đó là nôn ra dịch vàng, dịch máu và phát hiện có khối vùng thượng vị.

Khi tiếp nhận bệnh nhi, các bác sỹ Bệnh viện Nhi Trung ương nhận thấy các dấu hiệu sinh tồn của trẻ bình thường, không nôn, không sốt, không có vàng da, thể trạng gầy, cân nặng 30kg.

Qua thăm khám, kiểm tra các bác sỹ nhận thấy bệnh nhi có bụng mềm, chướng vùng thượng vị, sờ thấy khối cứng vùng thượng vị, không có phản ứng thành bụng, không có cảm ứng phúc mạc.

Tiến sỹ Trần Anh Quỳnh-Phó trưởng khoa Ngoại, người trực tiếp phẫu thuật cho cháu T. cho biết, các xét nghiệm máu của bé T. đều trong giới hạn bình thường. Tuy nhiên, khi tiến hành siêu âm ổ bụng các bác sĩ nhận thấy bệnh nhi có khối bã thức ăn lớn trong dạ dày.

Khi chỉ định cho bệnh nhi nội soi dạ dày, các bác sỹ phát hiện khối u tóc lớn trong dạ dày chiếm gần hết dạ dày nên không thể lấy khối u tóc bằng nội soi dạ dày. Bệnh nhân được chuyển phẫu thuật mở dạ dày theo đường dọc thân vị mặt trước dạ dày dài 8cm cách môn vị 6cm.

Sau 1 giờ trong phòng phẫu thuật, khối u tóc kích thước 20x10x8cm đã được lấy ra khỏi cơ thể bệnh nhi.

Theo tiến sỹ Phạm Duy Hiền-Phó Giám đốc Bệnh viện Nhi Trung ương, trưởng khoa Ngoại tổng hợp, khối u tóc dạ dày là một rối loạn hiếm gặp, hầu như chỉ ảnh hưởng đến phụ nữ trẻ. Hầu hết bệnh nhân có khối u tóc dạ dày bị rối loạn tâm thần bao gồm chứng bứt tóc và hội chứng nghiện ăn tóc.

Cũng theo tiến sỹ Phạm Duy Hiền, khối u tóc nếu không được lấy ra khỏi cơ thể bệnh nhi sẽ dẫn đến các biến chứng khác bao gồm loét dạ dày, vàng da tắc mật, viêm tụy cấp. Ngoài ra, bệnh nhi còn gặp các biến chứng liên quan đến kém hấp thu bao gồm mất protein, thiếu sắt và thiếu máu…

Hiện tại, sau thời gian được chăm sóc hậu phẫu và điều trị tâm lý, tình trạng sức khỏe của bé đã ổn định và được ra viện.

Đọc thêm