Cần làm rõ nguồn lây nhiễm của bệnh nhân 867

(PLVN) - Về trường hợp bệnh nhân (BN) 867, TS Trần Đắc Phu, chuyên gia của Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh Covid-19 quốc gia, cho rằng, cần làm rõ xem BN bị lây nhiễm ở Hải Dương hay Hà Nội...
Phun khử khuẩn phòng chống dịch Covid-19. (Ảnh minh họa)
Phun khử khuẩn phòng chống dịch Covid-19. (Ảnh minh họa)

Chiều 12/8, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Ngô Văn Quý, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 thành phố đã chủ trì phiên họp trực tuyến với các quận huyện để tiếp tục các biện pháp không để dịch bệnh lây lan.

Về trường hợp BN ở Hải Dương khám bệnh ở Hà Nội mới phát hiện dương tính với Sars-CoV-2 (BN 867), huyện Thanh Trì cho biết ngay khi nhận được thông tin, các lực lượng chức năng của huyện đã thức trắng đêm để truy vết các trường hợp liên quan. Kết quả đã xác minh 14 trường hợp F1, tất cả các trường hợp này đã được đưa đi cách ly, bên cạnh đó đưa đi cách ly 1 trường hợp nghi ngờ; đến nay đã có kết quả 14/15 trường hợp âm tính. 

Huyện cũng tiếp tục điều tra 8 trường hợp F2 và các trường hợp tiếp xúc gần… Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Hà Nội thông tin thêm lịch trình đi lại, khám chữa bệnh của BN rất phức tạp, khó xác định thời điểm lây nhiễm.

Tại phiên họp, TS Trần Đắc Phu đánh giá cao cách làm hiệu quả của Hà Nội trong công tác phòng chống dịch thời gian qua. Về trường hợp BN867, ông Phu nhận định cần làm rõ xem BN này bị lây nhiễm ở Hải Dương hay Hà Nội vì trường hợp này rất đáng lo ngại và cũng đề nghị Hà Nội cần tập trung phòng chống dịch trong các cơ sở y tế. “Hà Nội cũng cần chú ý phòng dịch ở các trung tâm dưỡng lão”, ông Phu cảnh báo.

Về việc liên tiếp có các ca bệnh mới liên quan đến bệnh viện, Giám đốc Sở Y tế Nguyễn Khắc Hiền cho rằng các cơ sở y tế cần thực hiện nghiêm túc hơn quy trình phòng chống dịch. Ông Hiền dẫn chứng: “Như BN 867 khi đi khám được chẩn đoán viêm phổi rồi cấp thuốc cho về là rất nguy hiểm”.

Đọc thêm