Không xảy ra các ổ dịch bệnh truyền nhiễm trong Tết Mậu Tuất

(PLO) -  Theo báo cáo của các đơn vị, địa phương đến ngày 21/02/2018 (ngày 06 Tết) trong suốt thời gian Tết nguyên đán Mậu Tuất (từ ngày 28 đến mùng 6 Tết), trên phạm vi cả nước đã không xảy ra các ổ dịch bệnh truyền nhiễm, không ghi nhận các vụ ngộ độc thực phẩm lớn.

Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế cho biết, trong năm 2017, nhiều dịch bệnh mới nổi, nguy hiểm đã xảy ra trên nhiều quốc gia, vùng lãnh thổ trên thế giới như cúm A(H7N9), MERS-CoV, sốt vàng, Lassa, …., nguy cơ dịch bệnh truyền nhiễm xâm nhập vào nước ta và bùng phát trong dịp tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018 là rất lớn do sự giao lưu đi lại của người dân và nhu cầu sử dụng gia cầm và các sản phẩm gia cầm tăng cao.

Để chủ động phòng chống dịch bệnh, nhất là các bệnh lây truyền qua đường hô hấp trong dịp Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018 và mùa lễ hội đầu năm 2018, Bộ Y tế, Cục Y tế dự phòng đã có các công văn chỉ đạo, đồng thời trực tiếp đi kiểm tra, giám sát các Sở Y tế, các Bệnh viện, các Trung tâm Y tế dự phòng/Trung tâm Kiểm soát bệnh tật, Trung tâm Kiểm dịch Y tế quốc tế các tỉnh, thành phố trong việc triển khai các hoạt động phòng chống dịch bệnh, sẵn sàng công tác thu dung, điều trị bệnh nhân tại các bệnh viện nhằm đảm bảo tối đa các dịch vụ chăm sóc sức khỏe người dân trong dịp Tết Nguyên đán Mậu Tuất, không để dich bệnh xảy ra.

Điều trị cho bệnh nhân tại BV Bạch Mai dịp Tết Mậu Tuất. Ảnh TTXVN.

Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ Y tế, các đơn vị y tế dự phòng các tuyến từ trung ương đến địa phương đã nghiêm túc thực hiện việc thường trực chống dịch, duy trì đường dây nóng phòng chống dịch 24/24h để kịp thời tiếp nhận thông tin và giải đáp các thắc mắc của người dân về dịch bệnh. Các bệnh viện đã thực hiện tốt việc trực cấp cứu tại các bệnh viện và thông tin kịp thời các dịch bệnh truyền nhiễm xảy ra trong dịp tết Nguyên đán. Các đội chống dịch cơ động, đội cấp cứu lưu động luôn trong tình trạng sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ và hỗ trợ các địa phương khi có yêu cầu. Công tác tuyên truyền phòng chống dịch bệnh, dinh dưỡng hợp lý, hạn chế rượu bia cũng đã thường xuyên được triển khai trên hệ thống thông tin đại chúng và trên Website của Bộ Y tế, Cục Y tế dự phòng.

Theo báo cáo của các đơn vị, địa phương đến ngày 21/02/2018 (ngày 06 Tết) trong suốt thời gian Tết nguyên đán Mậu Tuất (từ ngày 28 đến mùng 6 Tết), trên phạm vi cả nước đã không xảy ra các ổ dịch bệnh truyền nhiễm, không ghi nhận các vụ ngộ độc thực phẩm lớn. Kết quả này là sự nỗ lực rất lớn của toàn thể cán bộ y tế dự phòng, điều trị trong việc chủ động sẵn sàng giám sát phát hiện, xử lý các trường hợp dịch bệnh, sự tham gia tích cực của chính quyền địa phương trong việc bảo vệ sức khỏe cộng đồng, cũng như sự hưởng ứng của người dân trong việc bảo vệ sức khỏe gia đình để có được kỳ nghỉ Tết an toàn, vui vẻ, góp phần lớn vào sự phát triển của cả nước.

Trong không khí tươi vui của ngày làm việc đầu năm mới Mậu Tuất 2018, các Đồng chí Lãnh đạo Bộ Y tế đã biểu dương toàn thể các cán bộ, nhân viên ngành y tế đã nghiêm túc thực hiện các chỉ đạo của ngành y tế, nỗ lực không biết mệt mỏi trong việc chăm sóc và bảo vệ sức khỏe người dân; đồng thời cũng nhắc nhở các đơn vị trong ngành y tế không được chủ quan, lơ là vui xuân mà phải bắt tay ngay vào việc thực hiện tốt các nhiệm vụ phòng chống dịch bệnh, ngăn ngừa nguy cơ bùng phát dịch bệnh trong mùa Lễ hội đầu năm 2018 và thực hiện tốt các nhiệm vụ mà Đảng, Nhà nước đã giao phó.

Đọc thêm