Kỳ lạ, 3 người đàn ông trong một họ tử vong bất thường

(PLO) -Trong vòng chưa đến nửa tháng, làng Krái (thị trấn Phú Hòa, huyện Chư Păh, tỉnh Gia Lai) đã liên tiếp phải đón nhận những thông tin đau buồn. Sự ra đi đột ngột không rõ nguyên nhân của 3 người đàn ông trong cùng một dòng họ không chỉ khiến dân làng buồn đau mà còn gây ra nỗi hoang mang, lo sợ.
 Ông Kso Vanh trưởng thôn Krái thông tin về vụ việc
Ông Kso Vanh trưởng thôn Krái thông tin về vụ việc

Những cái chết bất thường?

Ông Kso Vanh (trưởng thôn Krái) xác nhận, người dân trong thôn đang tiến hành làm đám ma theo phong tục truyền thống của người đồng bào Jrai cho anh Rơ Châm Jưm (28 uổi, thôn đội trưởng Krái). 

Ngoài việc anh Jưm ra đi khi tuổi đời còn quá trẻ thì một nguyên nhân nữa cũng khiến đám tang của anh được mọi người quan tâm là việc anh này chết rất đột ngột. Càng kỳ lạ hơn khi đây không phải là trường hợp chết bất đăc kỳ tử đầu tiên xảy ra tại thôn Krái trong thời gian gần đây.

Trưởng thon Kso Vanh cho biết: “Sáng 18/8, anh Jưm đang dùng xe máy đi mua bánh cho con thì có biểu hiện đau đầu, sốt cao nên dừng xe lại, vào ngồi ở ven đường. Thấy vậy, gia đình và người làng đã đưa anh này đến Trung tâm Y tế huyện để cấp cứu nhưng không kịp”. 

Được biết, trước đó ngày 11/8, ông Rơ Châm Lép (70 tuổi, bác ruột của anh Jưm) khi đang trông cháu cũng cảm thấy đau đầu, nóng sốt liền nằm vật ra sàn nhà rồi tử vong. Gia đình đã đưa ông Lép đến bệnh viện tuy nhiên vẫn không xác định được nguyên nhân cái chết.

Một sự trùng hợp khiến người dân nơi đây không khỏi cảm thấy lo lắng đó là trường hợp một người đàn ông khác trong họ cũng đã tử vong một cách hết sức bất thường. Đó là anh Rơ Châm Jung (20 tuổi, em ruột anh Jưm).

Sáng ngày 4/8, anh Rơ Châm Dung (20 tuổi) đang ngồi nhậu với bạn bè được vài ly thì cảm thấy đau đầu, nóng sốt, sau đó ngã vật ra sàn nhà. Gia đình đã đưa anh  này đi bệnh viện cấp cứu nhưng không kịp. Nguyên nhân cái chết cũng chưa được làm rõ.

Dân làng cảm thấy hoang mang

Theo chia sẻ của trưởng thôn Kso Vanh, trước cái chết đột ngột không rõ nguyên nhân của 3 người đàn ông của cùng một dòng họ trong thời gian ngắn đã khiến người dân nơi đây cảm thấy rất hoang mang, lo sợ.

Sở dĩ người dân trong làng lo lắng vì họ cho rằng rất có thể cái chết bất thường của 3 người đàn ông là sự dự báo cho một tai họa sắp ập xuống đầu dân làng Krái. Tai họa đó có thể là một bệnh dịch lây lan từ người này qua người khác khiến một con người đang khỏe mạnh bỗng dưng lăn ra chết. Loại bệnh này sẽ không có thuốc chữa vì nó là sự chừng phạt của Yàng (trời) đối với dân làng vì đã làm sai một điều gì đó khiến thần linh nổi giận.

Người dân làng K rái đến tiễn đưa người quá cố cũng như bàn tán xôn xao về nguyên nhân dẫn đến cái chết của những người trong cùng dòng họ anh Jưm
Người dân làng K rái đến tiễn đưa người quá cố cũng như bàn tán xôn xao về nguyên nhân dẫn đến cái chết của những người trong cùng dòng họ anh Jưm

Một số người mê tín khác thì lại cho rằng cái chết của 3 người đàn ông trong dòng họ nhà ông Lép chẳng phải là do bệnh tật gì cả mà do bị con ma nó ám. “Trong làng cũng có rất nhiều người từng bị đau đầu, chóng mặt như ba người đó nhưng sau một thời gian lại khỏi chứ đâu có làm sao. Có lẽ, người nào đó trong dòng họ ông Lép đã làm điều không đúng nên bị ma theo về tận nhà rồi quậy phá, trả thù mọi người trong gia đình”, người dân này phỏng đoán. 

Bất an, để tránh tại họa có thể ập xuống đầu gia đình mình nhiều hộ dân trong làng đã đi nhiều nơi mời thầy cúng về làm lễ cúng đuổi tà ma, cầu bình an. Đồng thời dâng nhiều lễ vật để cầu xin sự tha thứ của Yàng, không giáng tai họa xuống đầu người dân Krái nữa.

Đi tìm lời giải…

Trao đổi với phóng viên, Bác sĩ Nguyễn Trà (Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Chư Păh) cho biết: Về biểu hiện của bệnh lý qua thăm khám hoàn toàn không xác định được nguyên nhân tử vong vì bệnh nhân đưa vào đã ngừng tim, ngừng thở. Qua thăm khám, da không xuất huyết, ổ bụng bình thường không sưng.

Khi hỏi người nhà thì được biết, có trường hợp uống vào một vài ly rượu nhưng qua xác định là nguyên nhân không phải do ngộ độc rượu. Các bệnh lý dẫn đến cái chết đều phải có quá trình xác minh. “Đối với 3 bệnh nhân này hiện nghi khả năng tử vong có thể là do bệnh về tim mạch. Muốn biết nguyên nhân cụ thể thì phải giám định pháp y mới biết rõ”, ông Trà nói. 

Ông Nguyễn Ngọc Quang- Phó chủ tịch huyện Chư Păh cho rằng nguyên nhân dẫn đến những cái chết đau lòng trên là do các nạn nhân bị đột quỵ chứ không có chuyện dịch bệnh, hay ma mị gì cả. Đồng thời, cơ quan chức năng cũng đã đến thăm hỏi, chia sẻ, động viên cũng như tuyên truyền trấn an người dân. Tránh để cho những thông tin thất thiệt gây ảnh hưởng đến cuộc sống sinh hoạt và sức khỏe của nhân dân nơi đây.

Đọc thêm