Lâm Đồng: Nối thành công vết thương đứt động mạch đùi

(PLO) -Sau khoảng 3 tiếng phẫu thuật, nam thanh niên bị đứt động mạch đùi đã được các bác sĩ của bệnh viện Đa khoa Lâm Đồng nối lại thành công.
Bác sĩ đến thăm khám sau ca phẫu thuật.
Bác sĩ đến thăm khám sau ca phẫu thuật.

Chiều ngày 31/10, ông Trần Văn Thích - Phó Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Lâm Đồng xác nhận: Vừa qua bệnh viện này đã phẫu thuật thành công cho 1 nam thanh niên bị đứt động mạch đùi.

Trước đó, vào lúc 16h30 ngày 30/10 anh Hà Quốc Thuận (24 tuổi, trú tại xã Lạc Xuân, huyện Đơn Dương, tỉnh Lâm Đồng) nhập viện cấp cứu tại bệnh viện Đa khoa Lâm Đồng trong tình trạng: Sinh hiệu ổn, 1 vết thương mặt trong 1/3 giữa đùi trái dài khoảng 6cm được nhét gạc cầm máu. Sau khi thăm khám, nhận thấy bàn chân của anh Thuận lạnh, bắt mạch mu không được.

Đến 18h20 cùng ngày, bệnh nhân được truyền 2 đơn vị máu cùng nhóm, tiếp đó các bác sĩ Khoa ngoại chấn thương của bệnh viện Đa khoa Lâm Đồng tiến hành phẫu thuật mở rộng vết thương, phát hiện động mạch đùi đứt làm đôi và dùng dụng cụ Sonde Foragaty lấy ra ở đoạn xa vùng động mạch trầy trước, trầy sau nhiều cục máu đông, đoạn gần mạch máu không bị tắc.

Khi tiến hành nối vi phẫu động mạch đùi sau khâu, khoảng 3 tiếng phẫu thuật thì thấy động mạch đập tốt, căng phồng, tròn đều, khâu cơ vết thương, mạch mu chân đập rõ, bàn chân hồng ấm.

Bác sĩ Phùng Văn Hà (là người mổ chính) cho biết: “Trường hợp của anh Thuận nếu không nối kịp thời thì bệnh nhân sẽ bị hoại tử cẳng chân. Để phục hồi thì bệnh nhân phải thay băng vết thương hàng ngày, dùng thuốc kháng sinh và thuốc chống đông, khoảng 7-10 ngày bệnh nhân có thể xuất viện”.

Người nhà nạn nhân cho biết: Tối ngày 29/10, anh Thuận đi chơi với nhóm bạn, trong lúc nhậu xảy mâu thuẫn nên 1 số người trong nhóm đánh nhau. Thấy vậy, anh Thuận vào can ngăn thì bị dao đâm vào đùi.

Ngay khi xảy ra sự việc, anh Thuận được người nhà đưa đi cấp cứu tại Trung tâm y tế huyện Đơn Dương và được chuyển lên tuyến trên (bệnh viện Đa khoa Lâm Đồng) để kịp thời phẫu thuật./.

Đọc thêm