Lạm dụng thuốc chữa đột quỵ - Cực kỳ nguy hiểm

(PLO) - Công dụng của thuốc An cung ngưu hoàng hoàn đã được lưu truyền từ lâu với công dụng cấp cứu, phòng, trị bệnh dành cho các đối tượng đột quỵ, cao huyết áp, nhồi máu não,… Chính vì thế nhiều người bỏ một số tiền lớn, vài trăm tới vài triệu/ viên để mua An cung ngưu về dự trữ. Tuy nhiên, các bác sĩ đều khẳng định không nên tự ý dùng An cung ngưu hoàng hoàn.
An cung ngưu có rất nhiều nguồn gốc xuất xứ
An cung ngưu có rất nhiều nguồn gốc xuất xứ

Tin “thần dược”, nhà nghèo vét ví mua thuốc

Xuất phát từ tâm lý “có bệnh thì vái tứ phương” mách gì làm nấy, nên ngay khi phát hiện ông nội của mình bị đột quỵ, chị Nguyễn Thị Chiên (Hoàng Quốc Việt, Hà Nội) đã quyết định cứu người thân bằng cách cho sử dụng An cung ngưu hoàng hoàn rồi mới đến viện điều trị. Tuy nhiên, khi hỏi kỹ về thành phần cũng như chỉ định sử dụng của thuốc thì chị  không thực sự nắm rõ mà chỉ biết đây là loại thuốc quý, nếu trong gia đình có người bị đột quỵ, tai biến, hoặc huyết áp cao thì chỉ cần sử dụng 1 vài viên là có thể ổn định. Ngoài ra, khi mua thuốc, chị không hề tham khảo ý kiến của các bác sĩ vì cho rằng, có nhiều người đã dùng và khen, giá thành của loại thuốc này rất đắt nên theo chị chắc chắn là tốt.

Không chỉ vậy, tại Khoa Tai biến mạch máu não của bệnh viện Bạch Mai, người thân của các bệnh nhân liên tục mang những hộp thuốc An cung ngưu ra chia sẻ, tư vấn, chỉ cho nhau địa chỉ mua an cung ngưu một cách nhiệt tình.

Cô Nguyễn Thị L (Hà Nội) chia sẻ “Chồng tôi bị tai biến đã 20 năm rồi, nhiều lần tai biến quá nên dù có điều trị rất tích cực nhưng ông ấy vẫn bị liệt một bên chân, rất khó cử động. Bệnh của ông ấy kéo dài được tới bây giờ có lẽ cũng một phần là do tôi thường xuyên cho ông ấy uống an cung ngưu đều đặn mỗi tháng. Mới đây, cô em chồng lại vừa mua biếu ông ấy 4 viên, tính ra nhà tôi cũng tốn nhiều tiền mua thuốc này lắm  nhưng thuốc tốt thôi tốn chút cũng đáng”. 

Theo khảo sát có rất nhiều cửa hàng bán An Cung Ngưu với nhiều nguồn gốc xuất xứ và giá cả khác nhau. Giới thiệu thuốc phòng trị đột quỵ, chủ một hiệu thuốc Đông y tư vấn 4 loại An Cung Ngưu Hoàng hoàn. Loại hộp vải màu đỏ có giá 300 nghìn đồng một viên. Hai loại hộp gỗ màu xanh giống nhau y hệt về màu sắc, kiểu dáng nhưng bán giá khác nhau 500.000 đồng và 800.000 đồng.

Theo chủ cửa hàng, đây là những loại thuốc dự phòng cho người bị cao huyết áp, mỗi tháng uống 2 viên tránh bị đột quỵ. Còn nếu bị đột quỵ rồi thì phải dùng loại đắt hơn, từ 1,5 triệu đến 3 triệu. Ngoài ra, An Cung Ngưu cũng được rao bán nhiều trên mạng, chỉ cần gõ “An Cung Ngưu Hoàng hoàn” trên trang tìm kiếm sẽ thấy có hàng trăm sản phẩm xuất xứ Trung Quốc, Hàn Quốc,… với đủ hình thức hộp giấy, hộp gỗ đựng một, hai, ba, thậm chí là sáu viên, với đủ loại giá, từ vài trăm tới vài triệu đồng.

Chính vì sự mua – bán dễ dàng như vậy cùng với sự “rỉ tai”, truyền miệng về công dụng của thuốc đã khiến cho rất nhiều người từ có điều kiện đến điều kiện trung bình hoặc không có cũng đều cố gắng dành dụm tiền để dự trữ an cung ngưu hoàng hoàn trong nhà với giá đắt “cắt cổ”.

Tuyệt đối không tự ý mua, sử dụng thuốc

Nói về cách chọn An cung ngưu hoàng hoàn, lương y Vũ Quốc Trung (Hội đông y Hà Nội) cho biết hiện nay, có rất nhiều sản phẩm mang tên An cung ngưu hoàng hoàn được bán trên thị trường, kể cả thầy thuốc khi nhìn bằng mắt thường cũng không thể biết đó là thật hay giả. An cung ngưu hoàng hoàn nếu sản xuất chuẩn, chỉ định đúng, sử dụng đúng thì sẽ đem lại hiệu quả tốt. Chính vì là loại thuốc đắt tiền nên An cung ngưu bị làm giả khá nhiều. Người tiêu dùng không biết sẽ mua nhầm loại kém chất lượng, những sản phẩm An cung ngưu hoàng hoàn được cơ quan kiểm nghiệm của Bộ Y tế xác nhận mới được phép sử dụng cho bệnh nhân.

An Cung Ngưu không nên dùng cho người xuất huyết não, chỉ dùng trong trường hợp tai biến mạnh máu não, nhồi máu não. Song người không có chuyên môn thì không thể phân biệt hai bệnh này. Đối với mỗi loại bệnh, các bác sĩ đều có phác đồ điều trị riêng. Vì thế, đối với những bệnh nhân cao huyết áp, tai biến.... nếu không có chỉ định của bác sĩ thì không khuyến khích bệnh nhân sử dụng An cung ngưu hoàng hoàn để chữa bệnh.

Việc bệnh nhân hay người thân tự ý mua và lén lút sử dụng lại thuốc này là rất nguy hiểm. Một số gia đình quá tin tưởng vào An cung ngưu nên cho người nhà uống khi thấy dấu hiệu đột quỵ mà không đưa đến bệnh viện. Chính điều đó đã khiến bệnh nhân mất giờ vàng điều trị, càng để lâu, tế bào não càng mất nhiều, di chứng càng nặng nề. 

“Khi dùng An cung ngưu hoàng hoàn, nhất định phải có sự tư vấn, chỉ định của thầy thuốc chuyên khoa vì không phải trường hợp nào cũng dùng được. Quan niệm cứ tai biến cho bệnh nhân uống sẽ có hiệu quả là quan niệm sai lầm”, lương y Trung nhấn mạnh.

Đọc thêm