Lần đầu ghép phổi thành công cho bệnh nhân Covid-19

(PLVN) - Ca ghép phổi cho một bệnh nhân nhiễm nCoV được thực hiện thành công tại Bệnh viện Nhân dân Vô Tích, tỉnh Giang Tô.
Ê kíp phẫu thuật ghép phổi cho bệnh nhân nCoV. Ảnh: Bastillepost.
Ê kíp phẫu thuật ghép phổi cho bệnh nhân nCoV. Ảnh: Bastillepost.

Sáng 1/3, bác sĩ Chen Jingyu - Phó Giám đốc Bệnh viện nhân dân Vô Tích - đã công bố ca ghép phổi thành công cho bệnh nhân nhiễm virus Sars-CoV-2. Ca phẫu thuật ghép phổi diễn ra ngày 29/2, kéo dài 5 giờ. Đây là ca ghép phổi đầu tiên thế giới trên một người bệnh Covid-19. 

Người được ghép phổi là một nam bệnh nhân 59 tuổi nhiễm nCoV. Phổi được hiến từ một người chết não và được chuyển đến bệnh viện Vô Tích bằng đường sắt cao tốc trong vòng 7 giờ. 

Một ngày sau ghép phổi, bệnh nhân 59 tuổi đã tỉnh lại, phổi được ghép hoạt động tốt, tình hình sức khỏe ổn định. 

Nam bệnh nhân này có triệu chứng bệnh đường hô hấp ngày 23/1, được chẩn đoán nhiễm nCoV vào ngày 26/1. Bệnh nhân được đặt nội khí quản và thở oxy màng ngoài cơ thể (ECMO) nhưng không có tác dụng.

Bệnh nhân được chuyển đến Bệnh viện Nhân dân Vô Tích ngày 24/2. Sau khi đặt ống nội khí quản, thở ECMO và điều trị bằng thuốc, xét nghiệm axit nucleic liên tục của bệnh nhân cho kết quả âm tính, tuy nhiên chức năng cả hai phổi của ông đã bị tổn thương nghiêm trọng.

Bác sĩ Chen Jingyu cho biết: "Ca phẫu thuật ghép phổi này rất rủi ro. Các bác sĩ phải mặc quần áo bảo hộ và cách ly trong phòng phẫu thuật áp suất âm, đó là cả áp lực về tâm lý và thể chất".

Theo bác sĩ Chen, có ba điều kiện tiên quyết chính để có thể ghép phổi ở những bệnh nhân bị viêm phổi nCoV. Đầu tiên là nhịp thở của bệnh nhân phải được duy trì bằng máy thở và ECMO. Thứ hai, xét nghiệm axit nucleic trên bệnh nhân liên tục cho kết quả âm tính. Thứ ba là chức năng các cơ quan khác của bệnh nhân về cơ bản là bình thường và cơ thể có thể chịu được ca phẫu thuật ghép phổi.

Đọc thêm