Lần đầu tiên xuất bản bộ sách chăm sóc người cao tuổi

(PLO) - Đây là bộ sách do GS Takeuchi Takahito (Nhật Bản) trao tặng bản quyền cho Viện Sức khỏe Cộng đồng với mong muốn những kiến thức thiết thực có trong bộ sách sẽ được ứng dụng vào việc chăm sóc sức khỏe người cao tuổi (CSSKNCT) tại Việt Nam.
Lễ ra mắt bộ sách chăm sóc sức người cao tuổi.
Lễ ra mắt bộ sách chăm sóc sức người cao tuổi.

Bộ sách gồm 5 cuốn: Nước; Vận động và bài tiết; Chăm sóc người bệnh sa sút trí tuệ; Dinh dưỡng và Chữa bệnh sa sút trí tuệ tại nhà. Bộ sách đã nêu bật những kiến thức cơ bản về tầm quan trọng của các yếu tố ảnh hưởng đến sức khỏe và tâm lý, sinh lý người cao tuổi, những lý luận về chăm sóc và các ví dụ thực tiễn sinh động… sẽ giúp cho việc CSSKNCT được tốt hơn.

Đánh giá về cuốn sách trong buổi lễ ra mắt ngày 30/10, bà Tô Thị Điền, Phó Chủ tịch Hội Điều dưỡng Việt Nam cho biết: “Tôi rất tâm đắc với cuốn sách. Bởi hiện nay, vấn đề CSSKNCT đang là vấn đề cần thiết hơn bao giờ hết. Thế nhưng lại chưa có hệ thống CSSKNCT, do đó, cuốn sách là niềm vui cho cộng đồng xã hội Việt Nam vì nó rất cần thiết và hữu ích. Đối với người trẻ, sách có tính chất hướng dẫn, phòng ngừa, với người già là định hướng chăm sóc sức khỏe của mình sau này”.

Nói thêm về cuốn sách, BS. Trần Quốc Thắng, Phó Viện trưởng Viện Sức khỏe Cộng đồng chia sẻ: Bộ sách này đã xuất bản tại Nhật và đã được đông đảo banjd đọc sử dụng những kiến thức này trong suốt 40 năm qua. Có thể nói đây là một bộ sách quý với những thông tin hữu ích cho việc CSSKNCT, đặc biệt trong bối cảnh những cuốn sách như vậy ở Việt Nam còn thiếu”./.

GS Takeuchi Takahito, công tác tại trường Đại học Y tế và Phúc lợi quốc tế Nhật bản. Ông là một nhà khoa học đã giảng dạy, có nhiều công trình nghiên cứu đặc biệt trong lĩnh vực CSSKNCT ở Nhật Bản.

Những nghiên cứu của ông đang được áp dụng ở Nhật Bản suốt 40 năm qua. GS đã dành rất nhiều tâm huyết nghiên cứu các ca lâm sàng cụ thể, vận dụng các lý luận đã được nghiên cứu trên thế giới về cơ chế bệnh sinh và những ảnh hưởng của đời sống lên sự biến đổi tâm sinh lý của người cao tuổi để đưa ra những kiến thức cần thiết cho việc chăm sóc sức khỏe người bệnh một cách khoa học nhất.