Lich sử đi lại của 2 ca bệnh 419 và 420 tại Đà Nẵng, Quảng Ngãi

(PLVN) - Tối 26/7, Ban Chỉ đạo Phòng chống dịch Covid-19 TP Đà Nẵng đã công bố lịch trình đi lại của ca bệnh 420. UBND tỉnh Quảng Ngãi cũng công bố 1 trường hợp mắc Covid-19 đầu tiên ở Quảng Ngãi là bệnh nhân 419 cũng như lịch trình di chuyển của bệnh nhân này.
Bệnh viện C Đà Nẫng nơi tiếp nhận điều trị bệnh nhân 420
Bệnh viện C Đà Nẫng nơi tiếp nhận điều trị bệnh nhân 420

Theo Ban Chỉ đạo Phòng chống dịch Covid-19 TP Đà Nẵng, bệnh nhân 420 tên P.T.B.P (SN 1949, ngụ phường Hòa Cường Nam, quận Hải Châu, TP Đà Nẵng)

Theo thông tin dịch tễ, từ ngày 21/6 đến ngày 8/7, bệnh nhân vào TP Hồ Chí Minh thăm con gái ở chung cư tại địa chỉ: 2.29 lô D Chung cư Lạc Long Quân phường 5, quận 11. Ngày 8/7 bệnh nhân trở về TP Đà Nẵng.

Bệnh nhân hiện đang sống chung với chồng, con trai và con dâu. Bệnh nhân có 1 con gái khác đã lấy chồng, ở riêng tại đường Hoàng Diệu, phường Bình Thuận, quận Hải Châu. Bệnh nhân khai không gặp và tiếp xúc với con gái từ khi từ TP Hồ Chí Minh trở về.

Vài ngày trước khi có dấu hiệu sốt, bệnh nhân có cùng chồng đến chợ Đầu mối để mua sắm. Ngày 12/7, bệnh nhân xuất hiện triệu chứng sốt và đau ngực. Trong thời gian này, bệnh nhân có đến nhà em ruột tại đường 2/9, phường Hòa Cường Nam, quận Hải Châu. 

Quảng Ngãi họp công bố thông tin ca bệnh đầu tiên
Quảng Ngãi họp công bố thông tin ca bệnh đầu tiên 

Ngày 16/7, chồng bệnh nhân đến mua thuốc tại nhà thuốc C.T, đường Hoàng Diệu, Hòa Thuận Đông. Sau khi dùng thuốc 5 ngày không cải thiện triệu chứng, ngày 21/7, bệnh nhân đến khám tại khoa Khám bệnh bệnh viện C sau đó xin về nhà. Lúc này có 3 người họ hàng ở Quảng Nam (phường Hòa Thuận, TP Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam) ra thăm. Sáng ngày 22/7, bệnh nhân nhập viện tại bệnh viện C.

Ngày 21/7, bệnh nhân sốt, ho, đau ngực nên đến khám tại khoa Khám bệnh bệnh viện C Đà Nẵng nhưng sau đó xin về nhà. Ngày 22/7, bệnh nhân nhập viện tại bệnh viện C Đà Nẵng. Tại bệnh viện, bệnh nhân được chẩn đoán viêm phế quản, theo dõi nhiễm trùng đường tiểu và được nhập viện vào Khoa Nội hô hấp Bệnh viện C Đà Nẵng.

Bệnh viện đa khoa TP Quảng Ngãi
 Bệnh viện đa khoa TP Quảng Ngãi

Ngày 25/7, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP Đà Nẵng đã phối hợp với Bệnh viện C Đà Nẵng tiến hành giám sát và lấy mẫu xét nghiệm. Kết quả xét nghiệm ngày 26/7 của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố bằng phương pháp Real time RT-PCR cho thấy dương tính với vi rút SARS-CoV-2. Tiếp tục gửi mẫu để xét nghiệm khẳng định tại Viện Pasteur Nha Trang, kết quả tiếp tục dương tính với vi rút SARS-CoV-2.

Trong khi đó, tại Quảng Ngãi, UBND tỉnh Quảng Ngãi công bố 1 trường hợp mắc Covid-19 đầu tiên ở Quảng Ngãi cũng như lịch trình di chuyển của bệnh nhân này. 

Theo đó, ca bệnh 419, 17 tuổi, ở phường Quảng Phú, TP Quảng Ngãi, tỉnh Quảng Ngãi. Từ ngày 14/7 đến 17/7, bệnh nhân đi xe khách Thanh Hường đến Bệnh viện Chấn thương chỉnh hình Đà Nẵng để nuôi anh trai bị bệnh. Trong khoảng thời gian này, bệnh nhân không đi đâu ra ngoài khuôn viên bệnh viện. Chiều 17/7, bệnh nhân về Quảng Ngãi trên xe Thanh Hường. 

Xe trung chuyển đón bệnh nhân có ghé Bệnh viện C Đà Nẵng để đón 2 quân nhân và cặp vợ chồng người dân.

Sau đó, tất cả số người này được chuyển sang xe lớn cùng 20 người khác và bắt đầu chạy về Quảng Ngãi. Trên đường đi, xe có dừng trả khách xuống ở các huyện Bình Sơn, Sơn Tịnh, cầu Trà Khúc, đường xuống Nghĩa Dõng, Nghĩa Dũng (TP Quảng Ngãi) và khu vực sân bay cũ thuộc đường Hoàng Hoa Thám, TP Quảng Ngãi.

Từ ngày 17/7 đến19/7, bệnh nhân ở nhà không đi đâu, có tiếp xúc gần với mẹ ruột, chị ruột và cháu của bệnh nhân. Đến ngày 20/7, bệnh nhân tiếp tục ra lại Bệnh viện chấn thương chỉnh hình Đà Nẵng bằng xe Thanh Hường. Trên xe có khoảng 10-15 người. Đến ngày 22/7, bệnh nhân về lại Quảng Ngãi.

Tối 20/7, bệnh nhân bắt đầu có biểu hiện sốt, dùng thuốc hạ sốt có tác dụng nhưng bị sốt lại khi thuốc hết hiệu lực. Đến 14 giờ 30 phút ngày 24/7, bệnh nhân đến Bệnh viện Đa khoa TP Quảng Ngãi khám với triệu chứng sốt và bị ho.

Hiện tại, Bệnh viện đa khoa TP Quảng Ngãi đã thông báo tạm dừng tiếp nhận bệnh nhân Bệnh viện Đa khoa TP Quảng Ngãi, nơi bệnh nhân 419 đang điều trị, bắt đầu từ sáng 27/7 cho đến khi có thông báo mới để phục vụ công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19. 

Đọc thêm