Lịch trình cung ứng 60 triệu liều vaccine Covid-19

(PLVN) - Ngoài 60 triệu liều vaccine phòng Covid-19 dự kiến về Việt Nam thời gian tới, Bộ Y tế đã và đang tiếp tục đàm phán với các nhà sản xuất vaccine như: Pfizer, Moderna, Johnson & Johnson, Gamaleya (Sputnik V)… để có nguồn cung ứng vaccine đảm bảo bao phủ tiêm chủng vaccine phòng Covid-19 cho người dân Việt Nam, sớm chủ động đẩy lùi đại dịch...
Bộ Y tế khuyến khích các doanh nghiệp tiếp cận, đàm phán nhập khẩu 
vaccine phòng Covid-19.
Bộ Y tế khuyến khích các doanh nghiệp tiếp cận, đàm phán nhập khẩu vaccine phòng Covid-19.

Khuyến khích doanh nghiệp tiếp cận, đàm phán với nguồn cung cấp vaccine

Thông tin cụ thể về lịch trình cung ứng 60 triệu liều vaccine phòng Covid-19 tại Việt Nam, Bộ Y tế cho biết, Công ty CP Vacxin Việt Nam (VNVC) chuyển giao 30 triệu liều vaccine phòng Covid-19 của AstraZeneca theo nguyên tắc phi lợi nhuận; 30 triệu liều vaccine phòng Covid-19 từ chương trình COVAX Facility  (Chương trình nhằm đảm bảo các quốc gia đều được tiếp cận vaccine một cách công bằng và hiệu quả).

Theo thông báo của UNICEF, ngày 25/3/2021, lô vaccine đầu tiên từ nguồn COVAX Facility với 1,37 triệu liều vaccine của AstraZeneca trong cam kết hỗ trợ 30 triệu liều sẽ về đến Việt Nam. Lô tiếp theo với 2,8 triệu liều sẽ tiếp tục về Việt Nam ngày 25/4/2021.

Như vậy, đến hết tháng 4/2021, Việt Nam sẽ tiếp nhận 4,17 triệu liều vaccine phòng Covid-19 từ COVAX Facility. Khoảng 25,9 triệu liều vaccine còn lại trong cam kết hỗ trợ của COVAX Facility dự kiến được chuyển về Việt Nam trong thời gian từ tháng 8 đến tháng 11 năm 2021. 

Dự kiến 29,87 triệu liều vaccine về Việt Nam theo lịch như sau: Tháng tư 1,48 triệu liều; tháng năm 2,76 triệu liều; tháng sáu 5,04 triệu liều; tháng bảy 7,32 triệu liều; tháng tám 13,27 triệu liều.

Để có nguồn cung ứng vaccine đảm bảo bao phủ tiêm chủng vaccine phòng Covid-19 cho người dân Việt Nam, sớm chủ động đẩy lùi đại dịch, Bộ Y tế đã và đang tiếp tục đàm phán với các nhà sản xuất vaccine như: Pfizer, Moderna, Johnson & Johnson, Gamaleya (Sputnik V)… 

 Đồng thời, Bộ Y tế khuyến khích tất cả các doanh nghiệp có đủ điều kiện, tiếp cận, đàm phán với các đối tác cung cấp vaccine phòng Covid-19 khác trên thế giới để nhập khẩu vaccine về sử dụng trong nước theo tinh thần Nghị quyết 21.

Hà Nội xây dựng kế hoạch tiêm chủng đầy đủ và an toàn

Hôm qua (11/3), Sở Y tế Hà Nội đã tổ chức Hội nghị triển khai tiếp nhận và sử dụng vaccine phòng, chống Covid-19 cho nhóm đối tượng ưu tiên tại Hà Nội đợt 1-2021.

Theo báo cáo của Bệnh viện (BV) Thanh Nhàn về kết quả tiêm vaccine Covid-19 cho 36 nhân viên y tế đầu tiên tại bệnh viện, có 10 trường hợp gặp phản ứng sau tiêm, 6 trường hợp bị sốt nhẹ (từ 37 độ C đến 38,5 độ C), 2 trường hợp đau mỏi cơ, mệt mỏi, 2 trường hợp bị đau, sưng tại vị trí tiêm. Tính đến sáng 11/3, không có trường hợp nào tiến triển nặng, các triệu chứng nêu trên đã hết. 100% nhân viên y tế được tiêm vaccine Covid-19 đã trở lại với công việc bình thường. 

Ông Khổng Minh Tuấn, Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Hà Nội cho rằng, dấu hiệu sốt, sưng, đau cơ sau tiêm vaccine không đáng lo ngại. Đây hoàn toàn là phản ứng tốt của cơ thể sau khi được tiêm vaccine.

Từ ngày 8 đến 10/3, có tổng số 955 người được tiêm vaccine Covid-19 tại các điểm tiêm tại BV Bệnh nhiệt đới Trung ương; BV Bệnh nhiệt đới TP HCM; Trung tâm Y tế TP Hải Dương và Trung tâm Y tế huyện Kim Thành (Hải Dương); BV Thanh Nhàn (Hà Nội) và BV dã chiến tỉnh Gia Lai nhưng chưa có trường hợp tai biến quá nặng xảy ra. 

Từ kinh nghiệm triển khai tiêm vaccine Covid-19 đầu tiên tại BV Thanh Nhàn, ông Hoàng Đức Hạnh, Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội cho rằng, do vaccine này hoàn toàn mới nên việc triển khai đợt tiêm này được đánh giá là đặc biệt quan trọng. Trong đợt tiêm này, Hà Nội đặt vấn đề an toàn lên hàng đầu và ngành Y tế Thủ đô đã xây dựng một kế hoạch tiêm chủng đầy đủ, chi tiết.

Được biết, Bộ Y tế phân bổ 8.000 liều vaccine AstraZeneca cho CDC Hà Nội. Theo kế hoạch, Hà Nội triển khai tiêm vaccine Covid-19 từ ngày 9/3 đến 18/3 tại 30 quận, huyện, thị xã trên địa bàn.

Hải Dương, Hải Phòng, Bắc Ninh tiến hành tiêm vaccine phòng Covid-19

Đến nay, đã có thêm nhiều tỉnh, thành phố (TP) trên cả nước tiến hành tiêm vaccine phòng Covid-19. 

Cụ thể, tỉnh Hải Dương sẽ tổ chức tiêm vaccine Covid-19 cho đối tượng ưu tiên đợt 1 từ 11-22/3. Theo kế hoạch, giai đoạn 1 (từ ngày 11-16/3)  sẽ thực hiện tiêm tại 6 huyện, thị, TP gồm: TP Hải Dương, TP Chí Linh, thị xã Kinh Môn, các huyện Kim Thành, Nam Sách, Cẩm Giàng. Giai đoạn 2 từ ngày 17-21/3 tiêm vaccine tại những huyện còn lại. Ngày 22/3, sẽ tổ chức tiêm vét cho các đối tượng trong diện được ưu tiên.

Trung tâm Y tế tuyến huyện sẽ tiếp nhận, cấp phát vaccine Covid-19 cho các cơ sở tiêm chủng bảo đảm đúng quy định, chỉ đạo các cơ sở tổ chức tiêm thực hiện các quy định. Mỗi địa phương phải bố trí hai kíp trực cấp cứu lưu động với đầy đủ trang thiết bị.

Bệnh viện Đa khoa tỉnh thành lập hai đội cấp cứu lưu động, có đủ cơ số thuốc và trang thiết bị cấp cứu sẵn sàng hỗ trợ các điểm tiêm chủng để xử trí kịp thời các trường hợp phản ứng nặng sau tiêm. Các bệnh viện tuyến tỉnh còn lại phối hợp với Trung tâm Y tế trên địa bàn thành lập 1 đội cấp cứu lưu động sẵn sàng hỗ trợ các điểm tiêm chủng...

Tại Bắc Ninh, Bệnh viện Đa khoa tỉnh cũng đã tổ chức tiêm vaccine phòng Covid-19 cho 50 cán bộ, nhân viên y tế của Bệnh viện. Bệnh viện được phân bổ 800 liều vaccine và sẽ ưu tiên tiêm cho các y, bác sỹ trực tiếp tham gia điều trị các bệnh nhân mắc Covid-19. 

Trong đợt này, tỉnh Bắc Ninh được Bộ Y tế phân bổ 2.900 liều vaccine phòng Covid-19. Từ ngày 11-28/3, tỉnh sẽ triển khai tiêm tại 11 điểm (10 điểm cố định và 1 điểm di động) cho hai nhóm đối tượng gồm: Người làm việc trong các cơ sở y tế (2.750 người) và lực lượng Công an, Quân đội (150 người). 

Cùng ngày, TP Hải Phòng tổ chức tiêm vaccine phòng Covid-19 cho các trường hợp ưu tiên trong đợt 1 và phát động chiến dịch tiêm vaccine phòng Covid-19 trên địa bàn tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Tiệp cơ sở 2. 

Tại buổi phát động, Phó Chủ tịch UBND TP Hải Phòng Lê Khắc Nam đề nghị ngành Y tế cần chuẩn bị tốt nhất cho công tác tiêm phòng vaccine. Trong quá trình triển khai, ngoài đảm bảo an toàn tiêm chủng, các điểm tiêm phòng cũng phải tuân thủ nghiêm các quy chuẩn kỹ thuật phòng lây nhiễm SARS-CoV-2. 

Đọc thêm