Lo ngại khi mẹ 'bỉm sữa' tuyên truyền cách nuôi con cực đoan

(PLO) - Mới đây, một nhóm các bà mẹ có phương châm “nuôi con truyền thống” đã đưa ra những thông điệp phủ nhận tác dụng của các loại vắc xin, nói không với các kháng sinh. Từ vài năm nay, đã có nhiều nhóm nhỏ các bà mẹ tuyên truyền những cách nuôi con khá cực đoan như thế, và góp phần làm sai lệch nhận thức về nuôi con của cộng đồng.
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Tuyên truyền cách nuôi con cực đoan

Bà mẹ D.L., thuộc một Hội nuôi dạy con khá có tiếng trên mạng xã hội, đã đưa ra ý kiến về việc con mình đã 2 tuổi, hoàn toàn không tiêm bất cứ loại vacxin nào, vẫn khoẻ mạnh và không hề có bệnh tật, còn anh trai bé, tiêm vắc xin thì bệnh tật quanh năm, nên người mẹ này đã ngưng việc tiêm vacxin cho cả hai con. Cũng theo người mẹ này đoán chắc, vắc xin chỉ cần thiết khi tiêm ở vùng dịch, và các loại bệnh cần tiêm vắc xin cho trẻ thực ra chỉ lây lan qua… động vật.

Ngoài ra, người mẹ này cũng cho biết, khi nuôi con hoàn toàn… nói không với thuốc Tây, với bệnh viện và cơ sở y tế nhưng con vẫn khoẻ mạnh, phát triển tốt. Đồng ý với ý kiến này, nhiều bà mẹ khác cũng cho rằng, vắc xin tiêm cho trẻ là có hại, thuốc Tây là huỷ hoại bé và hệ thống y tế trong nước rất lạc hậu, không cần thiết. Các bà mẹ còn đưa ra những bí quyết để có thể nuôi con khoẻ mạnh mà không cần thuốc Tây lẫn bệnh viện (!).  

Những nhóm nhỏ các bà mẹ nuôi con một cách cực đoan tồn tại trên mạng xã hội đã nhiều năm nay. Điều đáng ngạc nhiên là các bà mẹ này lại có một lực lượng fan hâm mộ không hề nhỏ, và sức ảnh hưởng cũng ngày một lan rộng. Một nhóm các ông bố, bà mẹ ủng hộ việc nuôi con bằng sữa mẹ nổi tiếng đã đưa ra rất nhiều bài viết, clip và các phương tiện khác để tuyên truyền rằng, chỉ nuôi con bằng sữa mẹ mới có lợi cho sức khỏe của bé, còn dùng sữa bột hay bất cứ loại sữa động vật nào khác đều gây hại.

Thậm chí, nhóm này còn tổ chức rất nhiều buổi diễn thuyết để đưa ra lý lẽ thuyết phục mọi người tin rằng, nuôi con bằng sữa khác ngoài sữa mẹ gây ra nhiều nguy cơ rất xấu cho sự phát triển của trẻ. Một clip về buổi diễn thuyết như thế lan truyền trên mạng cho thấy, người diễn thuyết lập luận, vì bò có hóc môn tăng trưởng nhanh hơn người, nên nếu cho trẻ uống sữa bò, hóc môn tăng trưởng của trẻ cũng… tương đồng với của loài bò, như vậy trẻ sẽ bị dậy thì sớm, dẫn đến nhiều tác hại khác cho sức khoẻ. 

Điều đáng nói là những lập luận có phần ngây ngô này lại thuyết phục được rất nhiều phụ huynh. Những lý lẽ này được chia sẻ nhanh chóng trên mạng xã hội. Chị Huỳnh Thị Thuỷ, ngụ đường Lê Văn Việt, quận 9, nhân viên siêu thị cho biết, sau khi xem clip và các thông tin nói trên đã hoàn toàn không cho con uống sữa bò, dù là sữa bột, sữa tươi hay các chế phẩm từ sữa như phô mai nữa vì sợ con dậy thì sớm. Nhiều phụ huynh khác còn chia sẻ, họ đã chuyển sang cho con dùng các loại thực phẩm khác như sữa bắp, sữa gạo, bột thực vật… thay thế chế phẩm từ sữa bò.

Gây hại cho nhận thức cộng đồng

Không chỉ trong việc nuôi con, trong dạy dỗ con cái cũng có không ít nhóm các ông bố, bà mẹ cực đoan, phủ nhận cách thức giáo dục truyền thống. Một nhóm kín có thành viên gần 500 phụ huynh đã được lập ra nhằm ủng hộ việc “tự dạy con ở nhà”. Theo các ông bố bà mẹ này, vì nền giáo dục đã lạc hậu, nên việc cho con đi học ở trường sẽ làm hạn chế tư duy của trẻ.

Các ông bố bà mẹ này lập nhóm để cùng trao đổi việc tự cho con học ở nhà, cho các con tương tác với nhau mà không cần đến trường. Mục tiêu của các ông bố bà mẹ này là cho trẻ… phát triển tự do để tư duy được mở rộng, sau đó, trẻ bắt đầu lớn tuổi hơn, việc dạy dỗ của bố mẹ và học hỏi chung quanh không đủ đáp ứng nữa thì… cho con đi du học. 

Có không ít nhóm nuôi dạy con như thế tồn tại trên các diễn đàn, mạng xã hội, và ngày càng “phình” ra, thu hút sự tham gia của nhiều thành viên hơn. Có lẽ, đó cũng là một dạng của sự “khủng hoảng niềm tin” đối với những tiêu cực trong các lĩnh vực đời sống hàng ngày, dẫn đến việc tìm một con đường hoàn toàn riêng để nuôi dạy con.

Và cũng không thể phủ nhận, nếu chắt lọc, vài phương pháp trong số đó cũng có phần mới lạ, tốt cho trẻ, như việc tăng cường chăm con bằng phương pháp truyền thống giúp trẻ tăng miễn dịch, tránh bệnh tật, hay cách giáo dục cho con tương tác, mở rộng tư duy. Nhưng tiếc rằng, cái hay ấy đã bị các ông bố, bà mẹ biến thành sự cực đoan, phủ nhận tuyệt đối chung quanh, nâng quan điểm của mình lên thành tuyệt đối. 

Hoạt động của các nhóm như thế đã tồn tại khá lâu trên các mạng xã hội, diễn đàn, tuy nhiên, ngoài sự phản ứng ngược chiều của những phụ huynh không đồng thuận, thì chưa có sự lên tiếng, chấn chỉnh nào của các đơn vị quản lý về y tế. Những hoạt động tuyên truyền kiến thức nói trên không chỉ gây hại cho những người đang trực tiếp nuôi con theo cách thức cực đoan như thế, mà về lâu dài, nó còn gây những ảnh hưởng không hay, làm “loạn” kiến thức nuôi dạy con, gây hoang mang cho cộng đồng…

Đọc thêm