Lựa chọn công nghệ thông minh để giảm thiểu khói thuốc lá

(PLO) -Ngày 31/5 hàng năm được Tổ chức y tế thế giới (WHO) lựa chọn là Ngày Thế giới không thuốc lá nhưng theo những kết quả công bố, số lượng người hút thuốc lá không hề có dấu hiệu giảm, thậm chí còn tăng theo từng năm.
Giảm thiếu khói thuốc lá đồng nghĩa với giảm thiểu lượng người tử vong hút do thuốc lá
Giảm thiếu khói thuốc lá đồng nghĩa với giảm thiểu lượng người tử vong hút do thuốc lá

Theo WHO, đến năm 2025, số lượng người hút thuốc trên thế giới được ước tính sẽ rơi vào khoảng 1.16 tỷ. Do đó, giảm thiểu tác hại của thuốc lá đang được nhiều tổ chức trên thế giới quan tâm đến, bằng cách công bố những kết quả nghiên cứu khác nhau.

Cụ thể, kết quả nghiên cứu của WHO cho thấy, những hợp chất độc hại được tạo ra trong quá trình đốt cháy thuốc lá là nguyên nhân chính dẫn đến các bệnh liên quan đến hút thuốc như ung thư phổi, tim mạch, huyết áp… chứ không phải nicotine. Tương tự, một kết quả được công bố trên Forbes cho thấy, “nghiện hút thuốc lá vì nicotine nhưng chết vì hắc ín”.

Các nhà nghiên cứu của Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ tin rằng việc hít nicotine (tức hấp thụ riêng nicotine mà không có các hợp chất sản sinh từ quá trình đốt cháy) sẽ có ít tác hại hơn cho người dùng, so với việc hít nicotine cùng với khói sản sinh ra từ quá trình đốt cháy thuốc lá”.

Đây cũng chính là lý do dẫn đến những chiến dịch truyền thông về hậu quả của “khói thuốc lá”. Bởi tính đến nay, số lượng người tử vong do “hút thuốc thụ động” ngày càng tăng cao.

Tuy nhiên, việc cấm đoán thuốc lá lại là điều không thể thực hiện trong thời đại hiện nay. Do vây, việc tăng cường các công nghệ để giảm thiếu tác hại thuốc lá đang được phổ biến ngày càng rộng rãi.

Theo đó, một số nước trên thế giới đã cấp phép và công nhận các sản phẩm thay thế nhằm giảm thiểu tác hại thuốc lá đến sức khỏe con người như: miếng dán, kẹo cao su, viên ngậm nicotine. Thậm chí, với sự phát triển của khoa học kỹ thuật, một loạt các sản phẩm giảm thiểu tác hại thuốc lá đã ra đời như thuốc lá điện tử, thuốc lá điếu hun nóng...

Theo báo cáo từ tổ chức Hành động về Hút thuốc và Sức khỏe, ở nước Anh, lượng người sử dụng thuốc lá điện tử đã tăng từ 700,000 người vào năm 2012 lên đến 2,9 triệu người vào tháng 5/2017.

Cũng theo báo cáo này, 52% số người đã từ bỏ việc hút thuốc lá truyền thống và chuyển hẳn sang thuốc lá điện tử; 45% số người sử dụng thuốc lá điện tử song song với việc hút thuốc lá truyền thống.

Nhưng thuốc lá điện tử vẫn sản sinh ra khói, vẫn làm tăng nhiều hơn số lượng người tử vong từ “hút thuốc tự động”. Vậy có cách nào để giảm thiểu số lượng người bị ảnh hưởng từ  khói thuốc?

Đây chính là tiền đề để một tổ chức quốc tế hoàn thành nghiên cứu “công nghệ hun nóng mà không đốt cháy”. Theo loại công nghệ này, người trưởng thành vẫn có thể hút thuốc như thông thường. Tuy nhiên, thay vì sản sinh ra khói gây ảnh hưởng nặng nề đến sức khỏe con người thì công nghệ này chỉ làm nóng thuốc lá ở một nhiệt độ vừa đủ để tạo ra hơi nước mà không có sự đốt cháy.

Với những tác động tích cực trong việc giảm thiểu tác hại thuốc lá, năm 2016, Hiệp hội Y khoa nước Anh đã đưa ra các báo cáo nói rằng, thuốc lá điện tử, thuốc lá điếu hun nóng là lựa chọn tích cực cho người bị ảnh hưởng bởi hút thuốc mà không muốn từ bỏ thuốc lá.

Đọc thêm