Ly kỳ ca mổ cứu người trên gác xép

(PLO) - Ca mổ diễn ra ngay tại gác xép tầng 3 nhà chị G.T.M. ở tổ 24, phường Trần Lãm, TP Thái Bình, tỉnh Thái Bình, trước sự khâm phục của đông đảo người dân.
Sau mổ, bệnh nhân được vận chuyển bằng xe cấp cứu 115 về Bệnh viện Phụ sản - Ảnh: HÀ DUNG
Sau mổ, bệnh nhân được vận chuyển bằng xe cấp cứu 115 về Bệnh viện Phụ sản - Ảnh: HÀ DUNG

5g sáng 13-12, ngay sau cuộc điện thoại gọi cấp cứu, các bác sĩ Trung tâm Cấp cứu 115 có mặt tại nhà riêng chị G.T.M., 46 tuổi, đang nguy kịch ở TP Thái Bình. Họ đã tổ chức ngay ca mổ cấp cứu cứu sống chị M..

Cứu người trong tích tắc

Tại hiện trường vụ mổ, bác sĩ Nguyễn Văn Ngãi, giám đốc Trung tâm Cấp cứu 115 Thái Bình, cho biết sau khi nhận điện thoại về việc chị M. bị đau bụng dữ dội yêu cầu được cấp cứu, bộ phận điều hành điều kíp trực có mặt tại nhà chị M. chỉ sau 7 phút.

Điều dưỡng Đỗ Thị Hảo kể khi đến nhà chị M., qua khám trực tiếp thì tình trạng chị M. rất nguy kịch, da trắng bệch, đau, trướng bụng, không bắt được mạch, không đo được huyết áp.

Khi biết chị M. chậm kinh 15 ngày, đã siêu âm thai chưa về ổ bụng, kíp trực xác định chị M. mang thai ngoài tử cung vỡ, cần phải mổ cấp cứu ngay tại chỗ, chống chỉ định vận chuyển, lập tức điều dưỡng Hảo đặt đường truyền trước khi chị M. trụy mạch, đồng thời gọi về trung tâm xin chi viện kỹ thuật.

Bảy phút sau, kíp trực thứ hai của Trung tâm Cấp cứu 115 có mặt. Đến nơi, bác sĩ Ninh Ngọc Toàn kịp thời đặt thêm một đường truyền dịch và thuốc để hồi sức, nâng huyết áp cho chị M., đồng thời chuẩn bị các điều kiện phục vụ mổ tại chỗ trong khi chờ kíp bác sĩ chi viện.

Tại trung tâm, bộ phận điều hành lập tức huy động kíp mổ của Bệnh viện Phụ sản Thái Bình, huy động máu từ khoa huyết học và truyền máu Bệnh viện Đa khoa tỉnh kịp thời chi viện.

Do chị ở trên gác xép tầng 3, tường và mái làm bằng tôn, tổng diện tích khoảng 9m2 nên rất chật chội, trong phòng không có bàn ghế. Lối đi cầu thang lên gác xép ở ngoài trời, rộng khoảng 60cm, bằng gỗ chắp nối thiếu chắc chắn nên di chuyển lên xuống rất khó khăn, tối, trong gác xép chỉ có một đèn tuýp nhỏ, ánh sáng mờ.

Trước tình hình đó, các bác sĩ lập tức thảo luận, thống nhất phải mang băng ca của xe cứu thương dùng làm bàn mổ. Huy động người nhà mượn một bàn gỗ làm bàn để dụng cụ, mượn một đèn bàn dùng cho học sinh và giăng dây treo lên cao làm đèn mổ.

Xác định vì thiếu máy thở, máy hút nên phải sẵn sàng bóp bóng bằng tay và thấm máu bằng bông gạc. Ngoài ra, các bác sĩ còn huy động một số sinh viên Trường đại học Y dược Thái Bình trọ học cùng nhà người bệnh phụ giúp một số việc như chuẩn bị xô chậu, chiếu đèn pin ở điện thoại để tăng cường ánh sáng...

Ly kỳ ca mổ cứu người trên gác xép
Mổ cấp cứu tại gác xép tầng 3 nhà chị M. - Ảnh: HÀ DUNG

Ý thức trách nhiệm cao

Sau gần một giờ làm việc căng thẳng trong điều kiện khó khăn, thiếu thốn, không có máy thở, không có máy hút, ánh sáng yếu, mọi khâu đều phải làm thủ công... song ca mổ đã diễn ra thành công. 30 phút sau mổ, chị M. đã tỉnh và huyết áp ổn định, được xe cấp cứu của Trung tâm Cấp cứu 115 vận chuyển về Bệnh viện Phụ sản để tiếp tục hồi sức cấp cứu.

Theo bác sĩ Nguyễn Văn Minh, vì “phòng mổ” bất đắc dĩ, không bảo đảm vô trùng, trong ca mổ bác sĩ đã chỉ định tiêm kháng sinh liều cao phòng nhiễm trùng và phải theo dõi sát chị M.. Đến thời điểm hơn 9g sáng, các bác sĩ phấn khởi cho biết tình trạng chị M. phục hồi tốt.

Theo bác sĩ Nguyễn Văn Ngãi - giám đốc Trung tâm Cấp cứu 115, ca mổ thành công trước hết phải ghi nhận ý thức, trách nhiệm cao của các cán bộ y bác sĩ tham gia ca cấp cứu, sự điều hành hiệu quả của bộ phận điều hành Trung tâm Cấp cứu 115, sự phối hợp tốt trong cấp cứu ngoại viện của Trung tâm, Bệnh viện Phụ sản và khoa huyết học và truyền máu Bệnh viện Đa khoa tỉnh. Ngoài ra cũng có yếu tố may mắn là nhà người bệnh ở trên địa bàn TP, thuận lợi cho các kíp cấp cứu tiếp cận, chi viện kịp thời vì nếu chỉ chậm khoảng 15 phút là người bệnh tử vong do mất máu.

Cùng nhà người bệnh lại có nhiều sinh viên Đại học Y dược Thái Bình ở trọ nên có hiểu biết chuyên môn, giữ nguyên tình trạng người bệnh và giúp gọi cấp cứu 115, bởi nếu di chuyển người bệnh bằng taxi đến bệnh viện thì người bệnh sẽ chết vì trụy mạch.

Xử trí nhanh

Ở Bệnh viện Phụ sản Thái Bình, bác sĩ mổ Nguyễn Duy Quang và Vũ Mạnh Cường thuật lại: Sáng sớm, khi còn đang ngủ, các anh nhận được điện thoại yêu cầu mổ cấp cứu người bệnh mang thai ngoài tử cung vỡ tại nhà.

Xác định tình trạng khẩn cấp, quãng đường từ nhà riêng đến nhà người bệnh chỉ khoảng 2km. Các anh lập tức chạy xe máy đến thẳng nhà người bệnh mà không chờ xe cấp cứu đón.

Đến nơi, thấy người bệnh gần như không còn sự sống do mất máu, các bác sĩ đã quyết định phải mổ nhanh nhất có thể.

Đúng như dự đoán, khi mổ thì ổ bụng chị M. tràn đầy máu, các bác sĩ đã lấy ra khoảng 3 lít máu vón cục.

Từ 2 đường truyền ở tay, 2 đường truyền ở cổ, chị M. đã kịp thời được tiếp 1,5 lít máu và nhiều dịch truyền.

Nhiều người dân xúc động

Anh Lê Đình Tiến (con nuôi của chị M.) cho biết: Chứng kiến từ đầu đến cuối sự lao động cật lực của các y bác sĩ trong hơn hai giờ nỗ lực cứu sống mẹ trong điều kiện thiếu thốn do phải mổ tại nhà, anh thấy các y bác sĩ không chỉ có tinh thần trách nhiệm cao, hết lòng vì người bệnh mà còn là những bác sĩ có chuyên môn tốt, có nhiều kinh nghiệm, phản ứng nhanh, sáng tạo trong xử lý tình huống.

Không chỉ anh Tiến, các bạn sinh viên và nhiều người dân trong tổ dân phố khi chứng kiến ca mổ cấp cứu đều bày tỏ sự khâm phục và tin tưởng các y bác sĩ và Trung tâm Cấp cứu 115.

Đọc thêm