Mang lại nụ cười cho trẻ em bị dị tật khe hở môi hàm ếch

(PLO) - Từ sáng sớm ngày 20/7, khoa Phẫu thuật Tạo hình - Hàm mặt, bệnh viện Hữu nghị Việt Nam – Cuba Hà Nội đã đông kín những trẻ em có hoàn cảnh khó khăn bị dị tật bẩm sinh khe hở môi, hàm ếch. Hôm nay, các em sẽ có cơ hội được khám và phẫu thuật miễn phí để tìm lại nụ cười trên môi và có thêm tự tin trong cuộc sống. 
Mang lại nụ cười cho trẻ em bị dị tật khe hở môi hàm ếch
Từ 20 đến 24/7, tại Hà Nội, Operation Smile phối hợp với Quỹ Bảo trợ Trẻ em Việt Nam và bệnh viện Hữu nghị Việt Nam - Cuba tổ chức đợt phẫu thuật miễn phí cho các trẻ em Việt Nam bị dị tật bẩm sinh môi, hàm ếch. 
Chương trình được tài trợ bởi Ngân hàng Bản Việt (Viet Capital Bank) và Quỹ Sống để yêu thương Việt Nam (Live to Love). Đây là chương trình phẫu thuật lần thứ 19 trong năm 2015 của Operation Smile. Trong ngày khám sàng lọc (20/7), 160 em đã được khám.
Trong những ngày tiếp theo từ 21 đến 24/7, 92 em đủ tiêu chuẩn sẽ được phẫu thuật. Trong ngày 20/07, các bệnh nhi sẽ được đăng ký khám, kiểm tra các điều kiện sức khỏe trước khi phẫu thuật Cùng với việc hỗ trợ tài chính, CBVN Viet Capital Bank còn tham gia làm tình nguyện viên phi y tế
Hàng trăm gia đình từ khắp các tỉnh Nam Định, Hưng Yên, Vĩnh Phúc, Hải Phòng, Nghệ An, Hà Tĩnh… cho con mình đến bệnh viện với hy vọng các em sẽ có nụ cười đẹp hơn, để các em thêm tự tin trong cuộc sống. 
Các bác sỹ bận rộn chuẩn bị thiết bị khám chữa bệnh tại phòng khám dành riêng cho chương trình Phẫu thuật nụ cười. Ngoài hành lang, các tình nguyện viên tất bật hướng dẫn các bậc phụ huynh lấy số thứ tự, làm hồ sơ khám sàng lọc cho các em mong muốn được phẫu thuật. 
Trong sáng ngày 20/07, chị Đỗ Thị Thủy (thôn Bến, xã Lương Tài, huyện Văn Lâm, Hưng Yên) thuê xe ôm về Hà Nội, để đưa con gái đi khám phẫu thuật. Đỗ Thị Khánh Ly - con gái chị năm nay học lớp 8 nhưng em vẫn bị ngọng, nói không rõ do dị tật hở môi. Chị cho biết, nhà chị chỉ có nghề làm ruộng. Nhà gồm 2 vợ chồng và 3 con nhưng chỉ có 3 sào ruộng. Đặc biệt, từ ngày thấy em Ly sinh ra không được lành lặn, chồng chị sinh ra chán nản, có suy nghĩ tiêu cực. Ở nhà có đồ đạc gì, chồng chị đều đem bán hết, lấy tiền uống rượu. 
“Thậm chí, cả cuốc, liềm, ông ấy cũng đem bán đồng nát để có tiền mua rượu. Nghiện rượu mười mấy năm nay nên bây giờ ông ấy bị sơ gan, sức khỏe suy yếu, không làm được việc gì. Tôi phải đi làm thuê, ai mướn gì cũng làm để có tiền trang trải trong gia đình. Biết rằng dị tật sẽ khiến con mất tự tin khi ra ngoài nhưng tiền sống còn không đủ thì làm sao tôi có tiền cho con đi phẫu thuật. Hy vọng, lần này, con sẽ được chương trình phẫu thuật miễn phí vì cháu càng lớn thì càng mong muốn được bình thường như các bạn”, chị Thủy vừa nói vừa rơi nước mắt.
Từ Hà Tĩnh, ông Trần Hậu Hùng (thôn Thúy Hội, xã Thạch Hưng, TP. Hà Tĩnh) đưa con gái đến bệnh viện Việt Nam - Cuba tham gia chương trình Phẫu thuật nụ cười. Vùng quê nhà ông Hùng sáp nhập vào thành phố nên gia đình ông chỉ còn 5 sào ruộng. Để có tiền cho 3 con đi học, ông Hùng và vợ vừa trồng rau bán vừa làm nghề xay xát lúa gạo. 
Ông tâm sự: “Con gái năm nay lên lớp 11 nên cháu càng biết để ý đến vấn đề ngoại hình hơn. Cháu không nói ra nhưng tôi biết cháu tự ti về dị tật của mình ở môi, ở hàm. Cháu rất ít tiếp xúc với mọi người. Thấy con không dám giao lưu với bên ngoại, tôi vừa thương vừa lo. Cháu đã lớn nên việc phẫu thuật càng không thể trì hoãn. Mong rằng, lần này con sẽ được phẫu thuật thành công. Là bố, tôi mong con mình có thể bình đẳng như các bạn khác”.
Theo thống kê, ở những nước đang phát triển như Việt Nam, cứ 700 trẻ em sinh ra thì có một em bị dị tật bẩm sinh môi, hàm ếch. Với dị tật này, các em gặp nhiều khó khăn trong cuộc sống như suy hô hấp, suy dinh dưỡng, khó khăn trong việc ăn uống, phát âm… 
Ngoài ra, tác động về mặt tâm lý đối với các em và gia đình là vô cùng lớn. Các em thường bị chế giễu dẫn đến mặc cảm, tự ti, bỏ học, từ đó thiếu đi những kỹ năng xã hội, nghề nghiệp cần thiết để tìm được công việc phù hợp khi trưởng thành. 
Mỗi năm, Operation Smile đặt ra mục tiêu khám và điều trị cho khoảng 2.000 bệnh nhi, với trung bình khoảng 26 đợt phẫu thuật thực hiện trong cả nước. Tuy nhiên, với con số khoảng 3.000 trẻ em sinh ra với dị tật bẩm sinh hàng năm và hơn 10.000 bệnh nhân tồn đọng chưa được điều trị, hiện vẫn còn rất nhiều trẻ em không có điều kiện để tiếp cận với dịch vụ y tế của tổ chức.
Chung vai cùng Operation Smile, từ nhiều năm nay, Quỹ Sống để yêu thương Việt Nam (Live to love) và Viet Capital Bank không chỉ tài trợ chi phí phẫu thuật mà còn tích cực tham gia hỗ trợ chương trình phẫu thuật với vai trò tình nguyện viên, góp phần cùng các y bác sỹ mang lại nhiều hơn nữa nụ cười mới, cuộc đời mới cho những hoàn cảnh bất hạnh.

Đọc thêm