Mất nguồn cung từ Trung Quốc: Thế giới có thể thiếu thuốc kháng sinh nghiêm trọng

(PLVN) - Thế giới có thể sẽ phải đối mặt với tình trạng thiếu thuốc kháng sinh và hàng loạt các loại thuốc khác vì mất đi nguồn cung chủ yếu từ Trung Quốc. Tình trạng này sẽ trở nên nghiêm trọng nếu như dịch Covid-19 không được giải quyết sớm. 
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Hiện nay Trung Quốc là nhà cung cấp hàng đầu về nguyên liệu của một số loại thuốc mà nhiều nước trên thế giới sử dụng nhiều, bao gồm thuốc điều trị bệnh huyết áp, trầm cảm, Alzheimer, hay Parkinson… Theo Bộ Thương mại Mỹ, 97% thuốc kháng sinh ở Mỹ bắt nguồn từ Trung Quốc.

Theo Reuters dẫn lời Chủ tịch Phòng Thương mại Liên minh châu Âu (EU) ở Trung Quốc Joerg Wuttke, tại một buổi hội thảo ở Bắc Kinh, vấn đề nguồn cung dược phẩm ở Trung Quốc đang ngày càng trầm trọng hơn vì bị cản trở bởi dịch bệnh, khi nhà chức trách Bắc Kinh áp dụng biện pháp cách ly bắt buộc 14 ngày đối với những người đến từ nước ngoài.

Từ đó, nhiều công ty thuốc đang thiếu vật liệu đóng gói và gặp thách thức do sự bất trắc về quy định. Việc vận chuyển các nguồn cung dược phẩm ở Trung Quốc, khiến hàng hóa ứ đọng, do các biện pháp hạn chế các phương tiện lưu thông nhằm ngăn chặn dịch Covid-19. Thêm nữa, các biện pháp cách ly nghiêm ngặt cũng gây khó khăn cho việc cử các chuyên gia kỹ thuật trên thế giới tới hỗ trợ dập dịch. 

Ngoài ra, ông Joerg Wuttke cũng cho biết ngành xe hơi cũng bắt đầu gặp một số khó khăn trong việc cung cấp hàng hóa tại Trung Quốc và hàng tồn ngày càng nhiều.