Máy đo thực phẩm SOEKS - 'oan gia' của thực phẩm sạch

(PLO) - Sau khi báo PLVN đăng bài viết phản ánh chất lượng không “thần thánh” như những gì quảng cáo của máy đo an toàn thực phẩm SOEKS (Công ty cổ phần công nghệ Smart Life phân phối), đã có thêm rất nhiều khách hàngbức xúc coi loại máy này như 'oan gia'.
Máy đo ATTP Soeks của Công ty cổ phần công nghệ Smart Life -  đang bị coi là oan gia của rau quả sạch
Máy đo ATTP Soeks của Công ty cổ phần công nghệ Smart Life - đang bị coi là oan gia của rau quả sạch
Sau khi bài viết Máy đo an toàn thực phẩm SOEKS không “thần thánh” như lời đồnđường dây nóng của báo PLVN đã liên tục nhận được những phản ánh từ phía độc giả, cộng đồng mạng (facebook) cũng có rất nhiều bình luận gay gắt về chất lượng thực sự của máy SOEKS.

Chị Hoàng Thị Biên (chủ một cửa hàng rau sạch ở Cầu Giấy) chia sẻ : “Để phục vụ cho dự án rau sạch, công ty tôi đã mua máy này ngay từ đầu. Tuy nhiên, kết quả khi cùng 1 sản phẩm cắm bằng 2 máy lại cho ra 2 kết quả khác nhau”.

Chị Vân Yến(Thanh Xuân-Hà Nội ) bức xúc phản ánh thêm “Cùng 1 sản phẩm tôi cắm ở 2 vị trí khác nhau ra 2 chỉ số khác nhau. Một sản phẩm mà dùng hai máy của chính hãng này thì tất nhiên cũng cho ra hai kết quả. Thậm chí, các chỉ số hóa chất hiện trên sản phẩm còn thay đổi theo giây, lúc xanh lúc đỏ, chẳng biết tin vào đâu!“.

Phản ánh của khách hàng dùng sản phẩm máy Soeks
Phản ánh của khách hàng dùng sản phẩm máy Soeks
Phản ánh của khách hàng dùng sản phẩm máy Soeks

Phản ánh của khách hàng dùng sản phẩm máy Soeks

'Oan gia' nhất có lẽ là đối với anh anh Hoàng M. Đ (Chủ chuỗi cửa hàng hoa quả sạch tại Hà Nội). Anh cho biết, trước kia, hệ thống cửa hàng của anh đã có được niềm tin vững chắc đối với người tiêu dùng. Tuy nhiên, từ khi xuất hiện loại máy "chết tiệt" này (theo lời anh Đ), thì công ty anh không ít phen lao đao.

Anh kể một tình huống “dở khóc dở cười” với khách hàng: “Cùng là quả nhãn, quả nhạt thì khách chê mà quả ngọt thì khách cắm máy vào thử lại ra kết quả vượt chuẩn ở mức nguy hiểm… Điều kì lạ khi thử bằng loại máy Soeks này là, đến sản phẩm hữu cơ bên mình mà máy cũng báo đỏ”.

"Trong khi đó, theo tiêu chuẩn: Thực phẩm hữu cơ là những loại thực phẩm được sản xuất bằng phương thức canh tác hữu cơ. Phương thức canh tác này yêu cầu không sử dụng phân bón hóa học, các hóa chất bảo vệ thực vật độc hại, các chất kích thích tăng trưởng...".

Một tiểu thương trong chợ Thành Công thì cho hay: Tôi chả biết nó có phát hiện được cái chất gì độc hại trong hàng hóa không, nhưng đúng là hại người bán hàng. Thời gian đầu, tự tin vào hàng của mình được sản xuất đúng quy chuẩn, thấy mấy chị nhăm nhăm cái máy trên tay đi chợ, cho cắm thoải mái. Nhưng chị thì thấy báo xanh, chị thì thấy báo đỏ (màu máy báo kết quả khi kiểm tra thực phẩm - PV).

Thấy máy báo màu đỏ tất nhiên là không ai thèm mua, mình cũng phải chấp nhận. Hàng hóa tươi rói thế này có một hai lỗ đâm thì ma nào sờ vào, nhất là khi ai cũng biết lỗ đâm đó là do cắm máy kiểm tra thực phẩm. Bực mình ở chỗ là khi tôi thấy chất lượng sản phẩm lung tung quá, yêu cầu bên cung cấp hàng phải kiểm tra lại. Họ mang máy đến, thì nhiều sản phẩm trước đó máy báo đỏ giờ lại báo xanh, lộn xộn hết cả. Đúng là oan ức, bực mình."

Chung tâm trạng này, chị H bán hoa quả sạch trên phố Nguyễn Chí Thanh cho biết Cửa hàng hoạt động nhiều năm nay chưa gặp vấn đề gì về chất lượng của sản phẩm, từ ngày khách hàng có sử dụng máy để kiểm tra thì đã vài lần bên tôi bị "oan gia" do khách hàng thử hoa quả và thấy máy báo vượt mức cho phép... mang trả lại".

"Tôi thấy trên máy có ghi - Máy đo dư lượng Nitrat. Nếu chỉ là đo dư lượng của Nitrat thì theo tôi, không thể khẳng định được chất lượng của sản phẩm. Kiểu quảng cáo mập mờ như thế chỉ khổ người tiêu dùng và người bán hàng chân chính như chúng tôi..." - chị H nói.

Phản ánh của khách hàng dùng sản phẩm máy Soeks

Phản ánh của khách hàng dùng sản phẩm máy Soeks

Không chỉ phản ánh những bức xúc về chất lượng của máy, nhiều bạn đọc cũng đã đề nghị báo PLVN tiếp tục làm rõ chất lượng của loại máy này, đồng thời có ý kiến tư vấn cho độc giả, 

Một độc giả ở TPHCM cho biết:  "theo tôi được biết, máy Soeks chỉ sử dụng đo hàm lượng nitrat trong thực phẩm, mà theo Bộ Y tế và Bộ Nông Nghiệp, thực phẩm an toàn phải đảm bảo 4 tiêu chí:

1/ Dư lượng thuốc BVTV

2/ Dư lượng kim loại nặng

3/ Nấm bệnh, vi khuẩn

4/ Hàm lượng nitrat trong sử dụng bảo quản thịt cá

Mà cái máy này chỉ đo nitrat, nhưng nitrat tổng hợp tự nhiên thì ít có khả năng chuyển thành nitric, thực tế là nitric mới có hại cho sức khỏe"

Trước những luồng thông tin trên, nếu như chất lượng của máy đo ATTP Soeks “dở tệ” như những gì người tiêu dùng phản ánh thì phía Công ty cổ phần công nghệ Smart Life - công ty độc quyền phân phối sản phẩm tại Việt Nam cần có câu trả lời thỏa đáng cho sự việc đến khách hàng của mình.

Việc quảng cáo “khống” về công dụng của sản phẩm đo ATTP Soeks không chỉ khiến cho người dùng rơi vào cảnh “tiền vẫn mất, tật mang” mà còn gây ảnh hưởng trực tiếp tới việc kinh doanh của những cửa hàng hoa quả đang hoạt động chân chính.

Câu hỏi đặt ra, công ty cổ phần công nghệ Smart Life có thổi phồng tác dụng của sản phẩm máy đo an toàn thực phẩm Soeks? Cùng với đó có hay không việc “chất lượng sản phẩm một đằng – quảng cáo một nẻo” với mục đích “qua mắt” người tiêu dùng để bán được sản phẩm, nhằm trục lợi mục đích kinh tế?

Báo PLVN sẽ tiếp tục cập nhật những thông tin sự việc.../.

Đọc thêm