Mẹ bầu cần làm để tránh dị tật thai trong thai?

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Thai trong thai là dị tật hiếm gặp, trong đó một khối mô y chang một bào thai hình thành bên trong một bào thai khác hoặc trong cơ thể em bé.
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Thai trong thai – dị tật hiếm gặp

Tại Việt Nam, dị tật thai trong thai từng gặp khá nhiều. Điển hình là khoảng tháng 8/2020, Bệnh viện Nhi đồng 2 TP HCM phẫu thuật cho một bé trai T.T.P. (4 tháng tuổi, trú tại Trà Vinh) có hiện tượng bụng càng ngày càng to khi chào đời.

Khi gia đình đưa vào viện để chụp phim CT ổ bụng phát hiện một khối gồm mô đặc, mô mỡ, mô xương kèm với hộp sọ, cột sống và xương sườn. Các bác sĩ tiến hành phẫu thuật thấy khối u thai này đã chiếm hết hơn một nửa bụng phải của bé, đường kính khoảng 12 cm và nặng 1,5 kg.

Theo các bác sĩ, bào thai ký sinh không có khả năng tồn tại độc lập nhưng vẫn sống dựa vào cơ thể khác bằng cách lấy dinh dưỡng từ bào thai chính. Nếu không phát hiện, bào thai chủ bị thiếu hụt dinh dưỡng.

Sự lớn lên không ngừng của bào thai trong cơ thể em bé gây ra hiện tượng chèn ép mạnh các cơ quan nội tạng, đe dọa tính mạng người anh/chị em song sinh.

BSCKII Nguyễn Xuân Chường, Trưởng khoa Chẩn đoán hình ảnh, BV Phụ sản Hà Nội chia sẻ, trong quá trình 30 năm làm siêu âm sản khoa, ông đã từng gặp khá nhiều trường hợp thai trong thai.

Một thai phân chia thành hai thai, một thai phát triển rất lớn, còn một thai kia thì không. Cách đây 2 – 3 năm, bác sĩ cũng có gặp 2 ca thai trong thai.

Theo tài liệu y học, hiện tượng bào thai trong bào thai là một dị tật bẩm sinh hiếm gặp trong đó một thai nhi sống ký sinh trong cơ thể một em bé khác và thường là trong bụng.

Hiện tượng này chiếm khoảng 1/500.000 ca sống sót trên toàn thế giới. Hầu hết các trường hợp thai trong thai đều bị chết khi còn trong bụng mẹ trong 3 tháng đầu tiên của thai kỳ.

Cũng giống như các cặp song sinh dính liền, thai trong thai được hình thành khi các phôi song sinh trong tử cung không tách biệt hoàn toàn. Các phôi chi phối tiếp tục phát triển trong khi được bao bọc bởi phôi thai khác.

Sau đó, một phôi thai phát triển chính, phôi thai kia ký sinh vào phôi thai chính. Khi chưa được loại bỏ, những bào thai này lấy dinh dưỡng trực tiếp từ bên trong cơ thể người người anh/chị em song sinh.

Mẹ bầu cần làm gì để tránh dị tật thai trong thai?

Để tránh những nguy hiểm không đáng có, bác sĩ Chường khuyến cáo chị em nên sinh con tốt nhất ở độ tuổi dưới 35, tốt nhất là 25 – 30 tuổi sẽ giúp hạn chế nguy cơ cao thai nhi bị dị tật. Ở độ tuổi trên 30, tỷ lệ dị tật sẽ tăng lên 4% so với 1% ở độ tuổi dưới 30.

Ngoài ra, thai phụ cần chú ý không nên bỏ qua các mốc quan trọng của thai kỳ như mốc 12 tuần, 22 tuần, 30 tuần…

Dị tật không phải đến tuổi thai đó mới có mà phát triển từ rất sớm, việc siêu âm thai kỳ theo các mốc kể trên sẽ giúp phát hiện sớm các dị tật, giúp cho bác sĩ, gia đình có chỉ định tốt nhất.

Và khi đi khám, mẹ bầu cần phải chọn những cơ sở y tế uy tín, tránh đến những cơ sở khám chưa được cấp phép. Việc tiêm phòng nhằm hạn chế mắc các bệnh truyền nhiễm cũng được khuyến cáo để bảo vệ thai nhi phát triển được tốt.

Đọc thêm