Mẹ con sản phụ tử vong, người nhà quây bệnh viện

Cho rằng cái chết của mẹ con chị Vân là do sự tắc trách của bệnh viện, gia đình kéo hàng chục người đến gây áp lực, yêu cầu làm rõ trách nhiệm.
Hàng chục người thân của sản phụ Vân vây bệnh viện vào sáng 9/3 yêu cầu làm rõ cái chết của sản phụ này. Ảnh: Phạm Hòa.
Hàng chục người thân của sản phụ Vân vây bệnh viện vào sáng 9/3 yêu cầu làm rõ cái chết của sản phụ này. Ảnh: Phạm Hòa.
Sáng 8/3, anh Trương Trọng Xuân (34 tuổi, ở xã Diễn Xuân, huyện Diễn Châu, Nghệ An) đưa vợ vào Bệnh viện đa khoa huyện Diễn Châu sinh con. Bác sĩ đã làm các xét nghiệm cần thiết cho sản phụ Võ Thị Vân. Bệnh viện xác định, thai nhi trong bụng chị Vân 41 tuần, nước ối nhiều. 
Đến 15h cùng ngày, sản phụ Vân được đưa lên bàn đẻ chờ sinh. Anh Xuân ra ngoài để bà Nguyễn Thị Lan (55 tuổi, mẹ chị Vân) vào thay. Ngoài bà Lan, trong phòng sinh còn có hai nữ hộ sinh. 
Tại đây, chị Vân nhiều lần kêu đau, bà Lan nóng ruột thì được hộ sinh thông báo tiêm thuốc kích thích và cho đẻ chỉ huy. Hơn 18h cùng ngày, sản phụ kêu mệt và yêu cầu được sinh mổ. Bác sĩ không đáp ứng yêu cầu này.
Đến 19h, bác sĩ Cao Thị Hường đến khám và chỉ định đẻ thường. Sau gần hai giờ, bác sĩ tiến hành nhiều biện pháp song chị Vẫn chưa thể sinh con.  
21h, sản phụ này được đưa lên bàn mổ trong tình trạng sức khỏe rất yếu, mạch nhanh, thở nhanh, huyết áp tụt. Ít phút sau, gia đình nhận được thông báo hai mẹ con sản phụ đã tử vong. Chồng chị Vân và người thân như ngã quỵ.  
Anh Trương Trọng Xuân - chồng sản phụ Vân trình bày bức xúc. Ảnh: Phạm Hòa.
 Anh Trương Trọng Xuân - chồng sản phụ Vân trình bày bức xúc. Ảnh: Phạm Hòa. 
Cho rằng cái chết của mẹ con chị Vân là do đội ngũ y, bác sĩ tắc trách, nhiều người thân sau đó đã tới bệnh viện, yêu cầu làm rõ trách nhiệm. Sáng 9/3, hàng chục người nhà chị Vân tiếp tục đến bệnh viện. Công an huyện Diễn Châu phải cử cán bộ tới phối hợp với bệnh viện và người nhà tổ chức đối thoại. 
Tại buổi làm việc, bác sĩ Trần Khắc Tiến, Giám đốc bệnh viện đa khoa huyện Diễn Châu cho biết, nạn nhân tử vong là do vỡ tử cung, mất máu nhiều. Phía gia đình cũng không yêu cầu khám nghiệm tử thi làm rõ nguyên nhân nữa. 
“Hiện, chúng tôi đã thỏa thuận được với người nhà, bước đầu bệnh viện hỗ trợ xe đưa thi thể về và chi phí mai táng. Trong tuần này, chúng tôi sẽ thành lập hội đồng xác định rõ trách nhiệm của từng người liên quan đến ca sinh của sản phụ Vân. Hồ sơ bệnh án của nạn nhân đã được Sở Y tế niêm phong”, ông Tiến cho hay. 
Trước câu hỏi về việc người nhà xin mổ đẻ mà bác sĩ không đồng ý, bác sĩ Tiến hẹn khi nào có kết luận chính thức sẽ thông tin. 
Trưa 9/3, gia đình đã làm thủ tục để đưa thi thể mẹ con chị Vân về mai táng. Đây là lần sinh thứ 2 của sản phụ 29 tuổi này.

Đọc thêm