Mẹ hoàn toàn có thể giúp con thông minh từ trong bụng mẹ

(PLO) - Các chuyên gia cho biết, không cần đợi đến khi em bé ra đời hay bắt đầu đi học mẹ mới có thể phát triển trí thông minh cho trẻ, mà trí thông minh có thể được nuôi dưỡng ngay từ khi con còn trong bào thai. Vậy có những phương pháp nào có thể giúp con thông minh từ trong bụng mẹ? Mời mẹ tham khảo sự tư vấn của PGS.TS. Nguyễn Thị Lâm - Nguyên Phó Viện trưởng Viện Dinh dưỡng quốc gia Việt Nam - về vấn đề này.
PGS.TS. Nguyễn Thị Lâm - Nguyên Phó Viện trưởng Viện Dinh dưỡng quốc gia Việt Nam
PGS.TS. Nguyễn Thị Lâm - Nguyên Phó Viện trưởng Viện Dinh dưỡng quốc gia Việt Nam

Thưa PGS.TS Nguyễn Thị Lâm, nhiều người hiện nay vẫn còn nghi ngờ về việc có thể giúp thai nhi có thể thông minh từ trong bụng mẹ. Điều này có đúng hay không?

- Thực ra điều này là không đúng. Bởi khoa học đã chứng minh mẹ hoàn toàn có thể giúp con thông minh từ trong bào thai bằng việc cung cấp đầy đủ dinh dưỡng và các chất thiết yếu cho sự phát triển trí não cũng như quá trình thai giáo trong 9 tháng mang thai. Thứ nhất, nếu như bé phát triển hoàn thiện, không bị dị tật, hệ thần kinh phát triển bình thường cũng là yếu tố đảm bảo giúp con thông minh. Ngoài ra, trong quá trình mang thai mẹ được cung cấp đầy đủ dưỡng chất, thai nhi sẽ có chỉ số thông minh sau này tốt hơn.

Vậy theo bà, trong 9 tháng thai kì thì giai đoạn nào là giai đoạn quyết định lớn nhất cho sự thông minh của bé?

- Theo tôi về mặt khoa học thì giai đoạn quan trọng quyết định sự thông minh của bé là giai đoạn 3 tháng thai kì đầu tiên. Trong giai đoạn này, nếu bà mẹ được cung cấp đủ dưỡng chất cần thiết thì vấn đề phân chia tế bào tổ chức sẽ hoàn thiện, con không bị dị tật thần kinh là điều kiện đầu tiên để thai nhi phát triển tốt. Thai nhi được cung cấp đủ dưỡng chất cũng sẽ hình thành tốt các tổ chức như mô thần kinh, ống dẫn thần kinh. Nhưng để tăng tốc nhanh nhất cho hệ thần kinh của thai nhi ở giai đoạn trong bụng mẹ thì phải kể đến giai đoạn 3 tháng cuối thai kì, thường tăng tốc gấp 4,5 lần so với thời kì trước. Bộ não phát triển nhanh trong giai đoạn này.

Muốn con thông minh từ trong bụng mẹ thì phải làm như thế nào?

- Về khía cạnh dinh dưỡng thì trước hết mẹ phải có chế độ dinh dưỡng tốt, kể cả khi tiền mang thai cũng như trong quá trình mang thai. Bà mẹ cần phải để ý cung cấp một số dưỡng chất cần thiết cho thai nhi phát triển tốt, có thể kể đến như protein, mẹ phải có khẩu phần ăn không thiếu chất đạm. Hoặc iod nếu thiếu sẽ khiến trẻ đần độn, và đã có chương trình quốc gia về việc phòng chống những rối loạn do thiếu iod. Acid folic cũng là yếu tố quan trọng giúp phòng dị tật thai nhi. Ngoài ra còn có kẽm, sắt, vitamin A, những chất béo không no cần thiết DHA và EPA. Theo khuyến nghị của tổ chức y tế thế giới, mỗi ngày bà mẹ cần cung cấp khoảng 200mg bao gồm cả DHA và EPA. Quá trình bổ sung này phải được bắt đầu ngay từ khi bà mẹ biết tin mình có thai, và đặc biệt cần bổ sung vào 3 tháng cuối thai kì, vì tôi đã có chia sẻ đây là giai đoạn hệ thần kinh phát triển gấp 4,5 lần so với bình thường.

Trong chế độ ăn nhằm giúp con thông minh từ trong bụng mẹ, phó giáo sư có nhấn mạnh về việc ưu tiên những thực phẩm chứa DHA và EPA. Vậy đây là 2 chất có tác dụng như thế nào và có thể bổ sung DHA và EPA từ đâu?

- DHA và EPA có vai trò rất quan trọng trong suốt quá trình phát triển thai kỳ, sơ sinh, và khi trưởng thành. Về công dụng của DHA và EPA thì phải kể đến việc giúp phát triển tế bào thần kinh và tham gia chất dẫn truyền thần kinh, tham gia vào võng mạc đáy mắt. Bên cạnh đó còn phòng chống rối loạn lipid máu, phòng ngừa sinh non ở mẹ. Nhiều nghiên cứu hiện nay cũng đã chỉ ra, những trẻ được bổ sung đầy đủ DHA, EPA từ khi trong bụng mẹ và những năm đầu đời đều có khả năng phát triển về não bộ và tư duy hơn hẳn so với những trẻ không được bổ sung đầy đủ DHA, EPA trong giai đoạn tương tự. Bà mẹ có thể bổ sung DHA và EPA từ thực phẩm như cá hồi, dầu thực vật hoặc những hạt có dầu. Ngoài ra, cũng nên bổ sung 2 chất này bằng các viên uống tổng hợp như PreIQ, vì tỉ lệ DHA và EPA đã được nghiên cứu kĩ lưỡng nhằm đạt hiệu quả tốt nhất…/.

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe PreIQ giúp bổ sung DHA, EPA, sắt, acid folic, các vitamin và khoáng chất cần thiết nhằm đáp ứng nhu cầu tăng cao cho phụ nữ trước, trong quá trình mang thai và sau sinh; Hỗ trợ phát triển não bộ, mắt, hệ miễn dịch ở thai nhi và trẻ nhỏ. PreIQ giúp giảm thiểu các nguy cơ dị tật, nhất là dị tật ống thần kinh của thai nhi; Giúp hình thành hệ xương chắc khỏe cho trẻ, đồng thời phòng chống loãng xương cho mẹ; Giúp giảm nguy cơ sinh non và nhẹ cân ở trẻ.

Vui lòng truy cập website preiq.vn hoặc gọi hotline 19006436 để được tư vấn trực tiếp.

Số giấy phép QC: 1831/2015/XNQC-ATTP
Số giấy phép QC: 1831/2015/XNQC-ATTP

Sản phẩm không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh