Mí mắt rất nhạy cảm với tia cực tím nhưng hay bị... quên

(PLO) -Theo nghiên cứu mới đây được trình bày tại hội nghị hằng năm của Hội da liễu Anh quốc, khuôn mặt là nơi phổ biến nhất trên cơ thể để hình thành ung thư da và các điểm trên mặt cũng thường bị bỏ lỡ khi sử dụng kem chống nắng với mật độ khoảng 10% mặt.
 
Hình minh họa
Hình minh họa

Các nhà nghiên cứu cho biết, những vùng da bị bỏ lỡ trên mặt khi thoa kem chống nắng rất nhạy cảm với tia cực tím là trên hoặc quanh mí mắt - vùng chiếm từ 5% đến 10% số ca ung thư da.

Các nhà nghiên cứu tại Đại học Liverpool (Anh) đã sử dụng máy tính để xác định rằng, trung bình mọi người bỏ lỡ 9,5% vùng da trên khuôn mặt, nhất là các điểm xung quanh mắt. Khoảng 13% số người tham gia bỏ lỡ vùng mí mắt, và 77% số người bỏ lỡ điểm giữa các góc bên trong của mắt và mũi.

Đồng tác giả nghiên cứu Kevin Hamill, giảng viên về khoa mắt và thị lực, cho biết các nghiên cứu khác đã chỉ ra rằng hầu hết mọi người thoa ít hơn một nửa số lượng kem chống nắng cần có để được bảo vệ đầy đủ theo tiêu chuẩn của sản phẩm.

Tuy vậy, cũng có lý do tại sao người ta lại không thoa kem chống nắng quá gần mắt, bởi họ muốn an toàn cho mắt.

Tác giả nghiên cứu cũng nói thêm, nên chọn các công thức kem chống nắng có chống nước được thiết kế đặc biệt cho khuôn mặt, ít có khả năng chảy vào mắt. Ngoài ra, cũng nên sử dụng nhiều kem chống nắng và thoa lại thường xuyên - đặc biệt là trên mặt và cổ - nơi chiếm 90% ca ung thư tế bào đáy (dạng ung thư da phổ biến nhất) được chẩn đoán.

Đọc thêm