Miễn chi phí khám chữa các ca bệnh do Covid – 19

(PLVN) -Bộ Y tế vừa gửi công văn tới Bảo hiểm xã hội Việt Nam, Sở Y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương, các bệnh viện, viện có giường bệnh trực thuộc Bộ Y tế, y tế các bộ, ngành để hướng dẫn việc thanh toán chi phí khám chữa bệnh liên quan đến dịch bệnh do virus Covid – 19 gây ra.
Miễn chi phí khám chữa các ca bệnh do Covid – 19

Theo đó, những trrường hợp được miễn chi phí khám chữa bệnh bao gồm: ca bệnh nghi ngờ nhiễm virus Covid - 19; ca bệnh có thể nhiễm virus Covid - 19, ca bệnh xác định nhiễm virus Covid - 19. Các ca bệnh nêu trên được xác định theo hướng dẫn của Bộ Y tế về chẩn đoán, điều trị bệnh viêm đường hô hấp cấp do virus Covid - 19.

Danh mục thiết bị y tế, thuốc, vật tư y tế tiêu hao để chẩn đoán, điều trị thực hiện theo hướng dẫn của Cục Quản lý khám chữa bệnh về danh mục thiết bị y tế, thuốc, vật tư y tế tiêu hao cho đơn vị điều trị cách ly.

Trường hợp người bị áp dụng biện pháp cách ly y tế quy định tại Nghị định số 101/2010/NĐ-CP ngày 30/9/2010 của Chính phủ hướng dẫn Luật Phòng, chống bệnh truyền nhiễm, đang trong thời gian cách ly mà mắc các bệnh khác phải khám, điều trị hoặc đang điều trị bệnh khác mà bị áp dụng biện pháp cách ly y tế: Nếu là trường hợp người bệnh có thẻ bảo hiểm y tế được quỹ bảo hiểm y tế thanh toán chi phí điều trị các bệnh khác trong phạm vi quyền lợi và mức hưởng bảo hiểm y tế như đối với trường hợp cấp cứu, trừ chi phí khám chữa bệnh đã được miễn theo quy định nêu trong công văn.

Trường hợp người bệnh điều trị tại nơi không có hợp đồng khám chữa bệnh BHYT thì được quỹ BHYT thanh toán trực tiếp trong phạm vi quyền lợi và mức hưởng BHYT như đối với trường hợp cấp cứu, trừ chi phí khám chữa bệnh đã được miễn theo quy định nêu trong công văn.

Người bệnh không có thẻ BHYT phải tự thanh toán chi phí điều trị bệnh khác theo quy định của pháp luật về giá dịch vụ khám chữa bệnh.

Trường hợp người bệnh tự đi khám chữa bệnh được cơ sở y tế kết luận không phải áp dụng biện pháp cách ly y tế thì người bệnh có thẻ BHYT được quỹ BHYT thanh toán chi phí khám chữa bệnh thực hiện theo quy định của pháp luật về BHYT. Người không có thẻ BHYT phải tự thanh toán chi phí theo quy định của pháp luật về giá dịch vụ khám chữa bệnh.

Đọc thêm