Miễn phí vắc xin “5 trong 1”, phụ huynh đưa con đi tiêm trong... lo lắng

(PLO) - Sáng nay (11/3) trung tâm tiêm chủng 131 Lò Đúc bắt đầu mở đợt tiêm miễn phí loại vắc xin 5 trong 1 Quinvaxem (nguồn gốc Hàn Quốc).
Miễn phí vắc xin “5 trong 1”, phụ huynh đưa con đi tiêm trong... lo lắng

Trước đó, sáng 10/3, Trung tâm Y tế dự phòng Hà Nội đã triển khai tiêm miễn phí vắc-xin Quinvaxem thay thế cho vắc-xin dịch vụ “5 trong 1” (bạch hầu, uốn ván, ho gà, viêm gan B, viêm màng não mủ do vi khuẩn Hib) và “6 trong 1” Infanrix Hexa (phòng bệnh bạch hầu, ho gà, uốn ván, bại liệt, viêm gan B và viêm màng não mủ do vi khuẩn Hib) cho những đối tượng thuộc diện tiêm chủng theo Chương trình tiêm chủng mở rộng quốc gia (TCMRQG) của Bộ Y tế.

Trong ngày đầu tiên, tại điểm tiêm 70 Nguyễn Chí Thanh (quận Đống Đa), rất đông phụ huynh đăng ký tiêm vắc-xin Quinvaxem cho con. Tuy nhiên, nhiều người tỏ ra lo ngại về loại vắc-xin này.
Chị Nguyễn Thị Hà (Trú tại Nam từ Liêm, Hà Nội) cho biết: “Con gái tôi đã gần 4 tháng tuổi, chờ mua vắc xin “5 trong 1” của Pháp nhưng không được. Hôm nay, được sự tư vấn của các bác sĩ, tôi cũng thấy yên tâm cho con gái tiêm vắc xin 5 trong 1 Quinvaxem nhưng tâm lý vẫn rất lo ngại”.
Nhiều phụ huynh đưa con đến điểm tiêm dịch vụ để tiêm vắc xin 5 trong 1 Quinvaxem (ảnh chụp tại Trung tâm Y tế dự phòng ngày 11/3)
Nhiều phụ huynh đưa con đến điểm tiêm dịch vụ để tiêm vắc xin 5 trong 1 Quinvaxem (ảnh chụp tại Trung tâm Y tế dự phòng ngày 11/3)

Trao đổi với phóng viên, PGS.TS Trần Đắc Phu, Cục trưởng Cục Y tế Dự phòng cho biết: trong năm 2015 nhà sản xuất chỉ cung cấp tổng khoảng 300 nghìn liều vắc xin dịch vụ 6 trong 1 Infanrix Hexa và 5 trong 1 Pentaxim. Mỗi trẻ tiêm 3 liều thì số vắc xin này chỉ đủ nhu cầu cho 100 nghìn trẻ, một số lượng vô cùng nhỏ so với lượng trẻ em phải tiêm chủng hiện nay”.
Ông Phu nhấn mạnh: “Việc quyết định tổ chức tiêm vắc xin trong chương trình tiêm chủng mở rộng (TCMR) tại các điểm tiêm dịch vụ là một quyết định mạnh mẽ của Bộ Y tế. Điều này có thể khiến các điểm tiêm chủng dịch vụ vất vả hơn nhưng chủ trương này Bộ Y tế đưa ra để đảm bảo quyền lợi của trẻ em, mọi trẻ em đều được tiêm phòng đầy đủ, đúng lịch mới mang lại hiệu quả phòng bệnh tốt nhất”.
Không ít phụ huynh lo ngại về chất lượng của vắc xin 5 trong 1 Quinvaxem, để có thể thuyết phục được các bậc cha mẹ tiêm loại vắc xin này là cả một quá trình khó khăn đối với đội ngũ y bác sĩ.
Cục trưởng Cục Y tế Dự phòng khẳng định lại: “Vắc xin Quinvaxem đã được Tổ chức Y tế thế giới kiểm định là an toàn. Minh chứng trong thực tế, mỗi năm 1,6 triệu trẻ em Việt Nam được tiêm vắc xin trong TCMR, trong đó có Quinvaxem, có sởi, tỉ lệ phản ứng là rất thấp”.
Theo ghi nhận của phóng viên, sáng ngày 11/3 tại trung tâm tiêm chủng 131 Lò Đúc, số lượng phụ huynh đưa bé đến tiêm vắc-xin Quinvaxem vẫn rất thưa thớt./.

Đọc thêm