Mổ lấy thai “mẹ tròn con vuông” cho sản phụ mang song thai nghi nhiễm COVID-19

(PLVN) - Ngày 5/2, bác sĩ Nguyễn Vũ Hải - Bệnh viện Sản Nhi Quảng Ninh - cho biết, bệnh viện vừa phẫu thuật mổ cấp cứu thành công cho ca song thai đến từ vùng dịch.
Hai bé gái chào đời khỏe mạnh. Ảnh: BVCC
Hai bé gái chào đời khỏe mạnh. Ảnh: BVCC

Sản phụ Đ.H.V. (28 tuổi, thường trú tại Cái Rồng, huyện Vân Đồn, tỉnh Quảng Ninh) mong con 5 năm, thai lần này làm IVF tại Bệnh viện Sản Nhi Quảng Ninh. Tối qua, sản phụ đau bụng, nhập viện, được cho vào khu cách ly ngay, với chẩn đoán: chuyển dạ lần 1, song thai 35 tuần 6 ngày, 2 ngôi ngược/ IVF.

Trong lúc chờ kết quả xét nghiệm COVID-19, sản phụ chuyển dạ, kíp phẫu thuật hội chẩn và chỉ định mổ cấp cứu lấy thai, đồng thời chủ động dự phòng truyền máu trong mổ, ngăn chặn những nguy cơ xấu nhất cho bệnh nhân.

Sau 15 phút, hai bé lần lượt chào đời, bé gái cân nặng 2.500gr và bé trai 2.600gr. Hiện tại sức khỏe 3 mẹ con tốt và đang cách ly tại bệnh viện.

Hiện tại sức khỏe cả 3 mẹ con đều tốt. Ảnh: BVCC
Hiện tại sức khỏe cả 3 mẹ con đều tốt. Ảnh: BVCC 

Bác sĩ Nguyễn Vũ Hải cho biết, chửa song thai vốn đã có thêm cho mẹ nhiều nguy cơ như: hội chứng truyền máu có thể gây ra chết lưu một thai; hai thai dính nhau (nếu sớm chung nhau một buồng ối)…. Ngoài ra còn mang đến cho mẹ nhiều khó khăn, mệt mỏi như nghén nặng hơn, tử cung lớn hơn gây nặng nề, khó thở; chưa kể đến nếu đa ối (song thai đa phần kèm đa ối) thì tình trạng nặng nề, khó thở càng tăng lên.

Trong chuyển dạ đẻ song thai thì các nguy cơ như đờ tử cung sau đẻ (do căng giãn quá mức và kéo dài của việc mang hai thai và nhiều ối) dẫn đến băng huyết nặng khó cầm ngay sau sinh. Nguy cơ băng huyết có thể kéo dài những ngày sau đó do đờ tử cung thứ phát tiếp diễn.

Bác sĩ Nguyễn Vũ Hải cho biết, để quá trình sinh nở được diễn ra thuận lợi và an toàn, sản phụ nên đến khám quản lý thai định kỳ để theo dõi, phát hiện sớm và có phương pháp điều trị hiệu quả.

Đọc thêm