Mở rộng ‘lưới’ giám sát trọng điểm ở TPHCM

(PLVN) - Chiều 10/9 (29 Tết), Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam Trưởng Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống COVID-19 họp trực tuyến với lãnh đạo UBND TPHCM và UBND tỉnh Hải Dương về công tác phòng chống dịch.

Đánh giá rủi ro dịch ở trong cộng đồng

GS.TS Nguyễn Tấn Bỉnh, Giám đốc Sở Y tế TPHCM cho biết, từ ngày 5-8/2, TPHCM đã phát hiện 33 trường hợp mắc COVID-19 (liên quan chủ yếu đến nhân viên bốc xếp tại sân bay Tân Sơn Nhất), đã truy vết, xác định hơn 1.900 F1, 1.150 F2,… đồng thời triển khai xét nghiệm tầm soát đối với những người liên quan với các ca bệnh để có cơ sở đánh giá nguy cơ, nguồn lây nhiễm. 

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam: Sân bay Tân Sơn Nhất phải bảo đảm tuyệt đối an toàn. Ảnh: VGP/Đình Nam
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam: Sân bay Tân Sơn Nhất phải bảo đảm tuyệt đối an toàn. Ảnh: VGP/Đình Nam

Thời gian tới, UBND TPHCM sẽ tiếp tục triển khai các chỉ đạo của Trung ương và lãnh đạo thành phố, kích hoạt toàn bộ hệ thống điều trị; khẩn trương tiến hành công tác truy vết, cách ly, khoanh vùng, dập dịch khi xuất hiện ca bệnh mới; nâng cao năng lực xét nghiệm và công xuất điều trị; tiến hành tập huấn phát triển lực lượng lấy mẫu; quyết liệt thực hiện các biện pháp phòng chống lây nhiễm COVID-19 tại các cơ sở có nguy cơ cao (sân bay, bệnh viện,…); hạn chế tối đa các sự kiện tập trung đông người,…

Tại điểm cầu văn phòng Bộ Y tế ở TPHCM, PGS.TS Nguyễn Trường Sơn, Thứ trưởng Bộ Y tế thông tin thêm, hiện nay TPHCM lấy mẫu rất nhanh chóng, nhưng tiến độ xử lý mẫu còn chậm, Bộ yêu cầu các mẫu xét nghiệm bằng phương pháp PCR phải xử lý ngay trong ngày.

Về tình huống F1 âm tính nhưng F2 dương tính, Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn nêu giả thiết ban đầu có thể là F1 đã qua thời gian kháng nguyên dương tính, trở sang âm tính; hoặc F1 chính là F0 đầu tiên,…

Qua phân tích thêm, các chuyên gia, thành viên Ban Chỉ đạo đề nghị TPHCM, ngành y tế phải hết sức chú ý đến cả trường hợp F2 dương tính là F1 của một ổ dịch khác, hoặc tình huống đã có mầm bệnh khá lâu, âm ỉ tồn tại trong thành phố. Do đó, TPHCM cần phải tăng cường xét nghiệm rộng trong cộng đồng; xét nghiệm có trọng điểm tại những địa bàn có nhiều người qua lại để đánh giá tình hình.

Hoan nghênh Bộ Y tế và TPHCM đã phản ứng nhanh, kịp thời, bài bản…, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho rằng từ trước đến nay ngành y tế đã thực hiện giám sát thường xuyên một bước bằng việc khám, xét nghiệm tất cả người có triệu chứng ho, sốt khi đến bệnh viện.

Tuy nhiên, với tình hình của TPHCM hiện nay, từ kinh nghiệm ở Đông Triều (Quảng Ninh), Phó Thủ tướng đề nghị thành phố “cố gắng dệt một cái lưới” để tầm soát, lấy mẫu xét nghiệm có trọng điểm ở những địa điểm đông người qua lại như quán nước gần bến xe, quán cà phê, giải khát gần các nhà máy, khu công nghiệp… để xem xét khả năng tồn tại của dịch ở trong cộng đồng.

Sân bay Tân Sơn Nhất phải tuyệt đối an toàn

Tại cuộc họp, TPHCM đề nghị Bộ Y tế hỗ trợ sinh phẩm xét nghiệm (test-kit) nhanh để xét nghiệm hàng ngày tất cả nhân viên làm việc tại sân bay Tân Sơn Nhất. Liên quan đến nội dung này, GS.TS Trần Văn Thuấn, Thứ trưởng Bộ Y tế cho biết, Bộ vừa nhận được khoảng 130.000 test-kit nhanh của Hàn Quốc và dự kiến sẽ phân bổ cho một số địa phương.

Lãnh đạo TPHCM họp trực tuyến với Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, chiều 10/2. Ảnh: VGP/Đình Nam
Lãnh đạo TPHCM họp trực tuyến với Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, chiều 10/2. Ảnh: VGP/Đình Nam

Tuy nhiên, trước yêu cầu của TPHCM, Bộ sẽ tập trung ưu tiên hỗ trợ cho TPHCM, trước mắt là 30.000 test-kit và sẽ hỗ trợ tiếp khi TPHCM có yêu cầu trên cơ sở cân đối với các địa phương khác.

Liên quan đến nội dung này, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh: “Sân bay Tân Sơn Nhất phải bảo đảm tuyệt đối an toàn”.

Mặt khác, TPHCM là nơi đầu tiên xây dựng các bộ tiêu chí chấm điểm phòng chống dịch cho các cơ sở y tế, trường học, nhà máy…, vì vậy, Phó Thủ tướng yêu cầu thành phố tiếp tục đẩy mạnh hướng dẫn, chỉ đạo tất cả các cơ sở y tế, trường học, cơ sở nhà máy, bến bãi, phương tiện công cộng phải thực hiện đầy đủ các biện pháp phòngc hống dịch, tự đánh giá định kỳ và cập nhật thường xuyên lên bản đồ chống dịch (antoancovid.vn), “nếu xanh mới được hoạt động”.

“Kinh nghiệm cũng cho thấy ở bệnh viện hay sân bay, nơi nào có camera giám sát thì truy vết sẽ nhanh hơn, dễ hơn, vì vậy nhân lúc này chúng ta kêu gọi các doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh tăng cường lắp hệ thống camera giám sát”, Phó Thủ tướng nói.

Hải Dương đã làm chủ được tình hình

Tại cuộc họp tiếp theo với lãnh đạo tỉnh Hải Dương, Phó Thủ tướng được báo cáo đến ngày hôm nay, tình hình của Hải Dương đã được kiểm soát khá tốt dịch bệnh. Cụ thể, ổ dịch ở TP. Chí Linh đã kiểm soát được hoàn toàn. Tình hình ở Cẩm Giàng, Kinh Môn sau khi cơ bản đã kiểm soát được tình hình. Tất cả các ca nhiễm mới đều ở trong khu cách ly tập trung, không lây ra cộng đồng.

Lãnh đạo tỉnh Hải Dương họp trực tuyến với Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, chiều 10/2. Ảnh: VGP/Đình Nam
Lãnh đạo tỉnh Hải Dương họp trực tuyến với Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, chiều 10/2. Ảnh: VGP/Đình Nam

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam và Thường trực Ban Chỉ đạo quốc gia đánh giá công tác chống dịch ở Hải Dương đang đi đúng hướng, đã kiểm soát được tình hình.

Phó Thủ tướng đặc biệt lưu ý Hải Dương 2 việc. Thứ nhất, đối với người hết thời hạn cách ly tập trung, khi về cách ly tại nhà phải được giám sát y tế chặt chẽ. Các địa phương phải quản lý chặt địa điểm đông người. Thứ hai, người dân phải thực hiện nghiêm Thông điệp 5K của Bộ Y tế, đặc biệt là việc đeo khẩu trang./.

Đọc thêm